Hàng nghìn container phế liệu tồn đọng tại TPHCM: Nhiều vi phạm

Hàng nghìn container phế liệu đang tồn đọng tại cảng biển ở TPHCM. Ảnh: Ngô Bình.
Hàng nghìn container phế liệu đang tồn đọng tại cảng biển ở TPHCM. Ảnh: Ngô Bình.
TP - Thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã phát hiện hàng loạt vi phạm liên quan đến việc nhập khẩu phế liệu giấy, nhựa vào Việt Nam: Vật liệu nhập khẩu không đạt tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam; dán sai nhãn; sử dụng sai giấy phép nhập khẩu, thiếu giấy phép nhập khẩu...

Ông Nguyễn Phương Nam, Giám đốc trung tâm điều độ, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, hiện nay tại cảng Cát Lái còn tồn đọng khoảng 4.500 container hàng phế liệu nhập khẩu, trong đó chủ yếu là phế liệu giấy và nhựa. “Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã ngưng tiếp nhận các container phế liệu vào cảng Cát Lái và Hiệp Phước từ đầu tháng 6 đến hết tháng 9/2018”- ông Nam nói và cho biết sẽ kéo dài thời gian ngưng tiếp nhận nếu lượng container phế liệu tồn đọng chưa được xử lý.

Đặc biệt, sau khi Trung Quốc cấm nhập khẩu phế liệu từ ngày 1/1/2018, dòng hàng này hướng vào Việt Nam dẫn đến nguy cơ các cảng biển trở thành nơi chứa phế liệu, bãi rác của thế giới, cơ quan chức năng đã siết chặt các quy định về nhập khẩu mặt hàng này. Trong đó, thanh tra toàn diện việc cấp phép nhập khẩu phế liệu; rà soát toàn bộ giấy phép nhập khẩu phế liệu còn hạn ngạch, không cấp phép mới nhập khẩu phế liệu đối với hoạt động ủy thác nhập khẩu, chỉ cấp phép cho doanh nghiệp chứng minh được năng lực sử dụng phế liệu để làm nguyên liệu sản xuất.

Ông Hồ Đức Lam, Chủ tịch hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) cho biết, trong năm 2017, tổng lượng nhựa phế liệu nhập vào Việt Nam khoảng 90.000 tấn, sau khi Trung Quốc cấm nhập khẩu 24 loại phế liệu thì lượng nhựa phế liệu nhập vào Việt Nam dự kiến sẽ tăng cao vào năm 2018. Ngành nhựa Việt Nam sử dụng đến 80% lượng nguyên liệu nhập khẩu. Nhiều doanh nghiệp xây dựng nhà máy sản xuất chủ yếu sử dụng nguồn nguyên liệu từ nhựa phế liệu nhập khẩu.

Tuy nhiên, thời gian gần đây cơ quan chức năng xem xét kỹ lưỡng và rất hạn chế cấp phép nhập khẩu nguyên liệu từ phế thải do lượng container phế liệu tồn đọng ở các cảng biển rất lớn. Đồng thời, nhiều container phế liệu nhập khẩu về Việt Nam bị phát hiện chứa loại phế thải không đúng quy định.

Ông Lam cho hay, VPA đồng tình với cơ quan chức năng khi xử lý nghiêm các container hàng phế liệu nhập sai quy định và làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức sai phạm. Tuy nhiên, về tổng thể, kiến nghị Nhà nước cần có chính sách quản lý phù hợp và rõ ràng hơn để ngành nhựa có thể phát triển trong tương lai.

“Ngành nhựa kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thay đổi phương pháp quản lý để tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhập khẩu hầu hết các loại nhựa có thể tái chế. Bộ Tài chính cần cho thông quan các container hàng nhựa đã qua sử dụng đang tồn tại các cảng biển, cho nâng luồng kiểm tra xác suất để giám sát chặt chẽ mặt hàng nhựa phế liệu và hàng đã qua sử dụng”, ông Lam nêu.

Cục Hải quan TPHCM cho biết, trong tháng 7/2018, có 20 doanh nghiệp mở gần 150 tờ khai hải quan làm thủ tục nhập khẩu phế liệu qua các cửa khẩu. Trong gần 29.000 tấn phế liệu được mở tờ khai hải quan chỉ có gần 1.500 tấn phế liệu nhựa, còn lại là phế liệu giấy nhập khẩu qua cảng Cát Lái và cảng Hiệp Phước.
MỚI - NÓNG