Giờ Trái đất 2016:

Hành động nhỏ mang ý nghĩa lớn

Nghi thức cùng chung tay hưởng ứng chương trình Giờ Trái đất 2016.
Nghi thức cùng chung tay hưởng ứng chương trình Giờ Trái đất 2016.
TP - Thống kê từ Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia cho thấy, trong 1 giờ tắt đèn, từ 20h30 đến 21h30 ngày 19/3, Việt Nam đã tiết kiệm điện 451.000 kwh, tương đương với 731.544.000 đồng tiền điện tiết kiệm được.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Hàng nghìn người dân ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và 60 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã đồng loạt tắt đèn trong vòng một tiếng hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất 2016 với chủ đề “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn”. Tại Quảng trường Cách Mạng tháng Tám, Hà Nội, gần 5.000 người đã có mặt cùng đếm ngược chứng kiến sự kiện tắt đèn và hô vang, truyền đi thông điệp “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn” trong khi tại Quảng trường Nhà văn hóa Thanh niên thành phố Hồ Chí Minh, đông đảo tầng lớp nhân dân cũng có mặt, góp thêm tiếng nói cùng cộng đồng thế giới chung tay ứng phó biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại sự kiện ông Nguyễn Việt Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng - Bộ Công Thương cho biết, những hành động nhỏ như tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tiết kiệm nước, trồng thêm một cây xanh sẽ mang đến ý nghĩa lớn cho cộng đồng, tạo thành thói quen tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường trong suốt cả năm. Ông Sơn cũng kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp cùng góp sức trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu bằng những hành động cụ thể và thiết thực, cũng như thể hiện cam kết của mình bằng hành động đơn giản là tắt các thiết bị điện không cần thiết.

Cũng theo ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Hà Nội đã tuyên truyền, tổ chức vận động các cơ quan, tổ chức, các trường học, doanh nghiệp, các khu dân cư tham gia chiến dịch Giờ trái đất với các hành động cụ thể như: Sử dụng tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, tiết kiệm nước, bảo vệ môi trường. Hưởng ứng lời kêu gọi này, nhiều cơ quan, đơn vị, người dân Thủ đô Hà Nội đã hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất bằng cách tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tiết kiệm nước, trồng thêm một cây xanh, tạo thói quen tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường trong suốt cả năm.

Cũng theo ông Toản, trong đêm sự kiện Giờ trái đất 2016 đã được đông đảo cộng đồng Thủ đô Hà Nội tham gia, có trên 800.000 cơ quan, đơn vị, cá nhân cam kết tắt đèn và các thiết bị không cần thiết trong thời gian diễn ra sự kiện. Những hành động nhỏ mang ý nghĩa lớn này đã góp phần quan trọng xây dựng hình ảnh đẹp về Thủ đô Hà Nội đối với người dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Tiết kiệm điện là tiết kiệm tài nguyên

Số liệu từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho thấy, Giờ trái đất là sáng kiến của Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF), tính đến nay đã có khoảng 7.000 thành phố thuộc 172 quốc gia và vùng lãnh thổ hưởng ứng chiến dịch. Còn tại Việt Nam, sau 8 năm tổ chức, đến nay chiến dịch Giờ trái đất 2016 đã được nhiều người dân, đơn vị trên cả nước biết đến và tham gia. Qua các chương trình, ý thức tiết kiệm điện, tiết kiệm tài nguyên cho đất nước của người dân ngày càng được nâng cao. Đến nay đã có hàng triệu kWh điện được tiết kiệm qua các chương trình được tổ chức.

“Năm 2012, Việt Nam cùng 147 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia chương trình với lượng điện tiết kiệm được của riêng Việt Nam là 546.000 kWh. Năm 2013 có 150 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia và Việt Nam tiết kiệm được 401.000 kWh. Đến năm 2014 đã có 154 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia chương trình giờ Trái đất (Việt Nam tham gia với 431.000 kWh tiết kiệm được) và năm 2015 có 172 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia với 520.000 kWh tiết kiệm được trên cả nước trong một giờ hưởng ứng tắt đèn trên cả nước”, Ban tổ chức chương trình cho biết. 

Giờ Trái đất là sáng kiến của Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF). Tính đến nay đã có khoảng 7.000 thành phố thuộc 172 quốc gia và vùng lãnh thổ hưởng ứng chiến dịch. Chiến dịch Giờ Trái đất 2016 do Bộ Công thương chủ trì với sự hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Đại sứ Đan mạch tại Việt Nam. Tập đoàn Điện lực Việt Nam là nhà tài trợ chính của chiến dịch 8 năm liên tiếp.

MỚI - NÓNG