Hé lộ lời giải cho đường “sống trâu”

TP - Đường hằn lún vệt bánh xe, hay còn gọi là đường “sống trâu”, làm ngành GTVT đau đầu hơn 3 năm nay. Gần đây, nhiều nhà thầu dùng vật liệu mới, đường không còn gợn sóng.

Tuyến đường tránh TP Vinh (Nghệ An, vừa làm xong đã lún) được thảm lại từ tháng 7. Sau 4 tháng, hằn lún chưa tái diễn. Một phần tuyến QL1A từ Vinh đến Hà Tĩnh đang “khoác áo mới”; xe chạy êm, chưa xuất hiện sống trâu.

Ông Lê Ngọc Hoa, Tổng Giám đốc Tổng Cty Xây dựng công trình Giao thông 4 (Cienco4)-chủ đầu tư và trực tiếp thi công hai dự án này, cho biết, những đoạn trồi lún trên 2cm được thảm lại bằng hỗn hợp đá và nhựa polyme mới (kết quả nghiên cứu giữa Cienco 4 và Đại học GTVT).

Để tránh rủi ro, hỗn hợp mới được quản lý nghiêm ngặt. Kho nhựa được khóa bằng hai ổ; mỗi người cầm một chìa. Nguồn đá lấy duy nhất tại Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) vì đá cứng, “cắn” nhựa tốt, đặt hàng, giám sát tại mỏ. “Các đoạn tuyến thảm lại có thời gian thử thách đủ dài, qua nhiều ngày nắng nóng.

Những đoạn thảm nhựa chỉ dài vài trăm mét xuất hiện dày đặc dọc QL1A từ Thanh Hóa trở vào phía Nam là khu vực thử nghiệm của các nhà thầu. Dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (chuẩn bị vào công đoạn thảm nhựa) cũng đang thí nghiệm vật liệu tại Hà Nội và TPHCM.

Ông Nguyễn Văn Huấn, Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, cho biết, có 3-4 mẫu đạt với phương án dùng loại nhựa thông thường nhưng tăng hàm lượng đá.

Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), nói rằng, kết quả ban đầu với các vật liệu mới khả quan.

Tuy nhiên, để “chắc ăn”, phải đợi thêm thời gian, ít nhất là qua mùa nắng năm tới. Ông Sanh cho biết, trước mắt, Bộ GTVT cho phép các nhà thầu BOT (làm đường có thu phí) áp dụng vật liệu mới, nhưng không được tăng tổng mức đầu tư, không thu thêm phí.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá