Hệ lụy kép vì 'siêu' dự án giao thông

TP - Nhiều dự án chậm tiến độ khiến người dân sống khổ sở vì bụi bặm và tắc đường.

Dự án đường Mai Dịch - cầu Thăng Long ngổn ngang công trường, thường xuyên gây ùn tắc giao thông. Ảnh: Anh Trọng.
Dự án đường Mai Dịch - cầu Thăng Long ngổn ngang công trường, thường xuyên gây ùn tắc giao thông. Ảnh: Anh Trọng.

Không thuộc diện phải GPMB để thực hiện dự án đường vành đai 2 đoạn qua đường Trường Chinh, nhưng gần 5 năm nay ông Nguyễn Văn Tình, một người dân sống ở tổ dân phố 43 phường Phương Mai luôn phải sống trong cảnh bụi bặm, đường ra vào nhà luôn bị vật liệu xây dựng “bịt” lối đi.

Ông Tình cho biết, dự án đường vành đai 2 đi qua nhà ông đang giải phóng mặt bằng (GPMB), nhiều năm nay giải phóng chưa xong. “Đây chính là nguyên nhân khi tuyến đường thi công đến nút Ngã Tư Vọng thì phải đi cong. Mặc dù đại diện thành phố gọi đây là đoạn cong mềm mại, nhưng đoạn này là một nút thắt cổ chai, liên tục gây ùn tắc và tai nạn giao thông”, ông Tình phản ánh.

Theo tiến độ, dự án đường vành đai 2 đoạn qua Trường Chinh hoàn thành từ năm 2015, tuy nhiên đến nay 2 lần chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư công trình dân dụng và Công nghiệp Hà Nội (BQL dự án Công trình dân dụng) phải đề xuất lùi tiến độ. Với việc còn trên 100 hộ dân chưa giải phóng xong mặt bằng tại Ngã Tư Vọng và đoạn từ Tôn Thất Tùng đến Ngã Tư Sở hiện nay, tiến độ hoàn thành dự án vào tháng 6/2018 (xin lùi lần 2) là điều không tưởng. Không những vậy, còn xảy ra tình trạng dự án chồng dự án khi đường vành đai 2 trên cao vừa được thành phố Hà Nội khởi công tháng 4 vừa qua.

Để có đường chạy dọc khu tưởng niệm Chu Văn An (Hoàng Mai - Thanh Trì) đồng thời kết nối đường vành đai 3 với đường Cầu Bươu (QL70), tháng 4/2011 UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt và giao cho Cty cổ phần Bitexco thực hiện dự án đường giao thông tại khu tưởng niệm Chu Văn An theo hình thức BT (đổi công trình lấy đất).

Dự án có thời gian thực hiện 36 tháng, đổi lại Bitexco được thành phố Hà Nội giao khoảng trên 50 ha đất có 2 mặt tiền giáp đường vành đai 3 và tuyến đường dự án làm đối ứng. Tuy nhiên, ghi nhận của PV Tiền Phong, đến nay, dự án đã trải qua 84 tháng (quá 48 tháng), nhưng tuyến đường chạy qua khu tưởng niệm Chu Văn An vẫn ngổn ngang, chưa thông tuyến. Trong khi đó, phần đất đối ứng đã được nhà đầu tư xây nhà liền kề, biệt thự dày đặc chào bán rầm rộ.  

Tình trạng dự án cấp bách nhưng vẫn “đắp chiếu” cũng xảy ra tại nhiều dự án khác, như: Dự án mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long, Ngã Tư Vọng - cầu Vĩnh Tuy (đường dưới thấp), đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục; cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng; cải tạo, mở rộng phố Vũ Trọng Phụng…

Với dự án mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long, tại lễ khởi công dự án ngày 5/10/2016, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao nhiệm vụ cho chủ đầu tư, các đơn vị liên quan chậm nhất 31/12/2016 phải xong công tác GPMB, đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ vào quý I/2018, sau đó giao mặt bằng bên dưới để Bộ GTVT triển khai dự án đường trên cao. Tuy nhiên thực tế dự án vẫn như đại công trường trải dài từ cầu vượt Mai Dịch đến dốc cầu Thăng Long (5,5 km). Phần lớn lòng đường đang bị quây rào đào xẻ ngổn ngang.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng