Hiểm họa từ thùng hàng xe khách

TP - Chỉ cần trả tiền, những cấu kiện máy móc nặng hàng tấn, thùng phuy hàng tạ, thậm chí gỗ, than đá liền được chất dưới khoang hàng xe khách. Số hàng nặng nề đó tiềm ẩn những nguy hiểm bội phần so với việc nhồi nhét khách trên xe...

Xe khách thành xe tải

Tại nhiều bến xe khách, xuất hiện một hiện tượng khá bất thường, đó là: trước khi một chiếc xe vào giờ lên khách, thường có một vài chiếc xe tải đấu đuôi vào giáp khoang hành lý. Từ những chiếc xe này, đủ loại bao tải, thùng gỗ, thùng carton... được tuồn vào các ô trống dưới xe. 

Hiểm họa từ thùng hàng xe khách - ảnh 1 Chở hàng dưới gầm xe dễ gây cháy, nổ cho xe khách

Tại một bến xe ở Hà Nội PV đã quan sát và nhận thấy: có xe còn thường xuyên chở những thùng phuy nặng đến hàng tạ. Nặng đến mức nhân viên bốc xếp phải dùng các tấm gỗ dày để đẩy, lăn lên xe. Cá biệt, PV còn chứng kiến cảnh xe khách chở cả than đá từ Hà Nội đi các tỉnh miền Trung. 

“Gần đây, các xe khách được thiết kế khoang hành lý rất rộng, nhiều doanh nghiệp phát triển dịch vụ chở hàng trên xe khách. Việc quản lý hàng hóa trên xe khách là rất cần thiết, nên gắn với trách nhiệm của nhà xe, bến xe” 

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam


Theo lời kể của một cán bộ bến xe tại Hà Nội, với thùng hàng rộng, xuyên thấu từ đầu đến cuối, từ bên này sang bên kia, xe khách có thể chở những hàng hóa nặng hàng tấn, dài 3,4m. Có đợt, vị cán bộ này còn chứng kiến có nhà xe còn nhét được cả bộ gầm ô tô kềnh càng, nặng nề vào khoang hàng.

Theo thiết kế, khoang phía dưới xe dành để chở hành lý của khách đi xe. Tuy nhiên, từ lâu nay, các nhà xe, Cty vận tải đều dùng khoảng trống này để chở hàng. Nhiều Cty vận tải hành khách lập hẳn các văn phòng giao nhận hàng hóa; lợi nhuận có khi chiếm 30-40% tổng doanh thu. So với xe tải, hàng hóa đi bằng xe khách có thuận lợi là hoạt động thường xuyên theo ngày, không cần chờ đầy xe mới chạy.

Việc biến một chiếc xe khách thành cả xe chở khách và xe chở hàng như vậy phổ biến nhất ở các xe từ huyện ra trung tâm tỉnh, từ Việt Nam qua Lào... Đây là những cung đường của dân buôn chuyến; người ít, hàng nhiều; có khi chất lên cả khoang hành khách.

Nguy hiểm hơn cả nhồi nhét khách

Trong cuộc họp mới đây, Cục trưởng Đăng kiểm (Bộ GTVT) Trần Kỳ Hình nêu ra những nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng của hiện tượng này. Theo ông Hình, là xe chở người nên xe khách thiết kế khác xe tải cả về khung gầm, máy móc và các hệ thống đảm bảo an toàn khác. Hàng hoá được chất nhiều, trọng lượng lớn vào khoang hàng sẽ làm lái xe mất nhiều sức lực để “vần” vô lăng, dễ dẫn đến mất an toàn. Nguy hiểm nhất là khi gặp trường hợp khẩn cấp, lái xe đạp phanh nhưng vì trọng lượng xe quá lớn, xe lao về phía trước, vượt tiêu chuẩn thiết kế của phanh xe. 

“Lâu nay, quản lý xe khách chỉ tập trung việc kiểm soát số người ngồi trên xe. Tuy nhiên, chỉ cần chở thêm vài tạ hàng phía dưới còn nguy hiểm hơn so với chở vượt số người” – ông Hình nói.

Chính vì tập trung kiểm soát người nên hàng hóa trên xe ít được chú ý. Vụ nổ xe khách chở bình ô xy tại Diễn Châu, Nghệ An vào tháng 2 vừa qua cũng là hồi chuông báo động cho việc thiếu kiểm soát hàng hóa trên xe khách. 

Trao đổi với PV Tiền Phong, bà Phan Thị Thu Hiền, Vụ phó Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, hiện Bộ GTVT đang sửa đổi thông tư về quản lý vận tải. Kiểm soát hàng hóa trên xe khách là vấn đề mới nhưng quan trọng sẽ được đưa vào dự thảo để lấy ý kiến.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá