Hoàn lại tiền cho hành khách bị 'mất' vé tàu Tết

Hoàn lại tiền cho hành khách bị 'mất' vé tàu Tết
TPO - Tối 2/10, chị Lê Thị Thanh Nhàn cho biết, lãnh đạo chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn (VTĐSSG) và đại diện công ty FPT đã làm việc và hoàn lại tiền mua hai vé khứ hồi tàu SNT tuyến Sài Gòn Nha Trang cho chị. 

Chị Nhàn là người đặt chỗ thành công qua mạng bán vé điện tử, đã đến thanh toán tiền mua vé cho ngân hàng VIB nhưng vé tàu chị Nhàn đặt mua bị mất một cách khó hiểu.

“Đại diện công ty FPT chính thức xác nhận vé của tôi không còn trên hệ thống (người khác đã mua) và đề nghị tôi chờ trong vòng ba ngày để kiểm tra toàn bộ các quy trình nhưng tôi yêu cầu trả lại tiền lvà lãnh đạo chi nhánh VTĐSSG đã đáp ứng. Họ hứa sẽ tạo điều kiện cho tôi mua vé khác nhưng vé đi ngày 2/2/2016, về 13/2/2016 trên mạng đã hết nên chưa thấy ai liên lạc lại” – chị Nhàn nói.

Ông Đỗ Quang Văn, giám đốc chi nhánh VTĐSSG cho biết trong ngày đầu tiên đã giải quyết một số trường hợp tương tự chị Nhàn. Nguyên nhân sự cố có thể là do sự liên thông liên ngân hàng hoặc giữa ngân hàng VIB và hệ thống của ngành đường sắt.

Tính đến 13 giờ 30 ngày 2/10, đã có 85.645 chỗ đặt thành công. Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn đã xuất được 16.759 vé, thanh toán online 9.757 vé. Chi nhánh VTĐSSG đã phát 7.538 số thứ tự xếp hàng qua tin nhắn SMS và đã bán vé phục vụ 2.000 số thứ tự xếp hàng (mỗi ngày bán 1.000 số). Trong 15 ngày đầu tiên, ngành đường sắt ưu tiên bán vé chặng dài TPHCM - Hà Nội.

“Khi khách hàng thanh toán online bằng thẻ thành công trên hệ thống thanh toán thẻ của Banknet thì không có nghĩa là đã hoàn thành giao dịch mua vé. Hành khách phải đợi trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 giây để thông tin thanh toán chuyển về hệ thống của ngành đường sắt, sau đó màn hình sẽ hiển thị thông báo cho khách hàng biết mua vé thành công, có thông tin mã vé và thông tin hành khách. Khi đó mới hoàn tất giao dịch mua vé” – ông Văn nói.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong ngày đầu tiên, cả nước đã bán được 73.135 vé tàu Tết, tăng gần 60% so với năm ngoái, trong đó bán qua mạng là trên 33.000 vé, bán tại ga là gần 40.000 vé. 

Hệ thống mạng gặp sự cố, khách dài cổ chờ mua vé

Sáng 2/10, tại ga Huế (thành phố Huế) xảy ra tình trạng quá tải hành khách mua vé tàu. Nhiều người phải chầu chực vật vạ trong nhiều giờ đợi mua vé, do một phần hệ thống bán vé nơi đây gặp sự cố về đường truyền nối mạng.

Khoảng 8h, phòng bán vé ga Huế tập trung đông hành khách, nhưng chỉ có cửa bán vé số 1 và số 2 hoạt động, riêng cửa số 3 lại treo bảng tạm ngưng bán vé, mặc dù đây không phải là thời gian cao điểm dẫn đến tình trạng quá tải như các dịp lễ, Tết.

 Nhiều hành khách không đủ kiên nhẫn đã quyết định chuyển sang đi xe khách để không phải lỡ công chuyện. Đến trưa cùng ngày, vẫn còn hàng chục khách xếp hàng đợi đến lượt mua vé. Số khác nằm vật vạ trên các băng ghế nhà chờ để mong sớm đến lượt mua. 

Theo đại diện Chi nhánh Vận tải Đường sắt Huế, đơn vị phụ trách bán vé tàu tại ga Huế, do hệ thống bán vé trục trặc phần nối mạng đường truyền nên việc bán vé bị ảnh hưởng, gây chậm trễ so với bình thường, khiến hành khách phải mất nhiều thời gian chờ mua vé đi tàu lửa. 

Ngay sau khi nhận phản ánh từ bộ phận bán vé và hành khách, chi nhánh đã liên hệ với đơn vị viễn thông trên địa bàn để tìm cách sớm khắc phục sự cố, bảo đảm cho khách có vé đi tàu trong điều kiện thuận tiện nhất có thể.

Ngọc Văn
MỚI - NÓNG
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo giải quyết kiến nghị về sổ đỏ của 500 hộ dân Sóc Sơn
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo giải quyết kiến nghị về sổ đỏ của 500 hộ dân Sóc Sơn
TPO - Về việc 500 hộ gia đình có nhu cầu cấp chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng nhiều năm chưa thể thực hiện do vướng điều chỉnh quy hoạch Sân bay Nội Bài, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát lại các quy định, sớm giải quyết theo hướng đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.