Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều giúp du lịch Việt bứt phá?

TPO - Chuyên gia đánh giá, Việt Nam chi hàng triệu USD ra nước ngoài quảng bá nhưng hiệu quả chưa chắc đã bằng tác động của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên kéo dài 2 ngày. Đây chính là cơ hội “ngàn năm có một” cho ngành du lịch Việt Nam.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều giúp du lịch Việt bứt phá?

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó Chủ tịch CLB Lữ hành Hà Nội Unesco - Tổng giám đốc Cty Thiên Thảo Nguyên cho rằng: “Nét đẹp của Hà Nội chính là sự mộc mạc, giản dị. Vậy hãy để cho những giá trị đó được phát huy”. Trong khi mỗi năm Hà Nội phải chi 1 triệu USD để lên sóng kênh truyền hình CNN thì Hội nghị thượng đỉnh lần này có đến 3.000 phóng viên của các hãng truyền thông, báo chí trên thế giới đến để ghi hình, đưa tin.

Rõ ràng, đây là cơ hội rất lớn để hình ảnh đất nước con người Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung được đến với công chúng quốc tế. Sở Du lịch Hà Nội đang có một đội ngũ tình nguyện viên du lịch đông đảo, đây sẽ là những “sứ giả du lịch” đầu tiên cho Hà Nội. Cần đào tạo các em với những cử chỉ thân thiện, chu đáo đối với du khách. Ngoài ra, có thể đưa sinh viên trường Cao đẳng du lịch tăng cường tại một số khu di tích. Tất cả đều mặc những trang phục truyền thống. “Đây là cơ hội để các sinh viên trải nghiệm với du khách, vừa là cơ hội để hình ảnh đẹp của Việt Nam lên màn ảnh quốc tế”, ông Tùng nhận định.

Đề cập đến du lịch thông minh, ông Nguyễn Hồng Đài, Chủ tịch CLB du lịch Thủ đô, Giám đốc Công ty APT travel cho biết, với sự phát triển của công nghệ hiện nay, chúng ta cần làm chu đáo tất cả những sản phẩm đặc trưng, không gian, điểm đến… để du khách có một trải nghiệm tuyệt vời nhất. Tự thân mỗi du khách khi có trải nghiệm tốt họ sẽ chụp ảnh, chia sẻ trải nghiệm đó trên mạng xã hội, các trang web về du lịch… “Những hình ảnh này thực sự có mức độ lan tỏa rất lớn”, ông Đài nêu quan điểm.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều giúp du lịch Việt 'bứt phá'?  - ảnh 1 ông Nguyễn Hồng Đài, Chủ tịch CLB du lịch Thủ đô, Giám đốc Công ty APT travel ..
 

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam, tổ chức tốt sự kiện lần này sẽ là cú huých cho thu hút khách trong thời gian tới, nhất là thị trường khách Hoa Kỳ. Năm 2018, khách Hoa Kỳ đến Việt Nam đạt hơn 687.000 lượt, tăng 12%. Trong tháng 1 năm 2019, dù là thời kỳ thấp điểm nhưng khách Hoa Kỳ vẫn duy trì tăng trưởng 11%.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho rằng, thế giới chú ý, cơ hội để nâng cao vị thế của Việt Nam. Chọn Việt Nam có nghĩa là vị thế của Việt Nam đã được khẳng định là đất nước hòa bình, hữu nghị đối với tất cả các quốc gia. Ông Thản lưu ý hơn về những công việc xúc tiến du lịch sau hội nghị, đó là việc đơn giản hóa thủ tục visa, ngành vận chuyển du khách phải làm tốt hơn nữa… quan trọng nhất là thay đổi tư duy, không thể có những hành vi phản cảm do tuy duy làm ăn chộp giật được. Ngành du lịch cũng tự xác định là ngành trực tiếp tiếp xúc với du khách, khi thời cơ đến, phải ngày càng cải thiện, xây dựng đẳng cấp mới cho du lịch. Để thu hút khách đến Việt Nam sau sự kiện này cần có các hoạt động truyền thông đi kèm về sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng, môi trường du lịch, dịch vụ… Điều này cần sự nỗ lực của chính quyền sở tại và ngành du lịch.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều giúp du lịch Việt 'bứt phá'?  - ảnh 2Ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho rằng, thế giới chú ý, cơ hội để nâng cao vị thế của Việt Nam.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng giám đốc Cty Vietravel thì cho rằng, Việt Nam có lợi thế hơn Singapore về nguồn lực du lịch như: danh lam thắng cảnh, văn hóa, ẩm thực. Việt Nam nên học tập cách làm của Singapore, đánh thật mạnh vào truyền thông điểm đến trước, trong và sau thời gian diễn ra sự kiện. Chuẩn bị kỹ về truyền thông đa phương tiện nhấn vào từ khóa “Việt Nam – thượng đỉnh Mỹ - Triều” và tiếp tục đưa hình ảnh Việt Nam gắn với hội nghị này.

Cơ hội quảng bá hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội rất vinh dự khi là TP duy nhất ở châu Á được UNESCO vinh danh là “Thành phố vì hòa bình” vào năm 1999. Trong 20 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã nỗ lực không ngừng để luôn luôn gìn giữ danh hiệu này. Đặc biệt, hướng tới 20 năm kỷ niệm được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô thực hiện rất nhiều công việc để phục vụ sự kiện quan trọng này. Những hoạt động này không dừng lại ở việc kỷ niệm 20 năm, mà còn tiếp tục làm chương trình dài hạn để Hà Nội xứng đáng hơn nữa với danh hiệu này.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều giúp du lịch Việt 'bứt phá'?  - ảnh 3 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Đối với Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, ông Chung cho biết, thành phố đãriển khai đồng bộ mọi biện pháp, giải pháp để làm cho TP đẹp hơn từ khâu trang trí, vệ sinh môi trường, đến tổ chức phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng để thực hiện nhiệm vụ phục vụ tốt nhất cho hội nghị Thượng đỉnh giữa hai nước, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho sự kiện này. Cùng với đó, đảm bảo trật tự ATGT, PCCC, công tác cứu hộ cứu nạn…
Về công tác trang trí, toàn bộ tuyến đường, xung quanh hồ Hoàn Kiếm hoàn thành trong chiều 24/2 với khoảng trên 4.000 giỏ hoa, gần 500.000 cây hoa, các cột đèn đều được treo cờ 3 nước. Liên quan đến công tác vệ sinh, TP đã yêu cầu tất cả công ty vệ sinh của TP tham gia trên diện rộng, đặc biệt là các tuyến đường chính và nơi sẽ diễn ra các hoạt động liên quan đến hội nghị.
Ngoài ra, Hà Nội được T.Ư và Thủ tướng Chính phủ giao phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ TTTT, các cơ quan thông tấn báo chí để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của Việt Nam và Hà Nội với bạn bè quốc tế.  

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá