Hôm nay, nhiều DN vận tải đồng loạt tăng giá vé

TP- Sau nhiều lần rục rịch, hôm nay, 28/12, một số doanh nghiệp (DN) vận tải liên tỉnh phía Bắc chính thức tăng giá cước. Bốn DN kinh doanh vận tải tuyến Hà Nội-Thái Bình thông báo từ 1/1/2008, giá vé sẽ tăng thêm 5 nghìn đồng nâng lên 40 nghìn đồng/chiều.

Hiện, Cty Quản lý bến xe Hà Nội đã tiếp nhận 2 văn bản mang tính hiệp thương và cùng thông báo tăng giá vé của hơn 10 doanh nghiệp vận tải chạy tuyến Hà Nội-Thái Bình, Hà Nội-Thanh Hoá.

Bốn doanh nghiệp kinh doanh vận tải (Cty cổ phần xe khách Thái Bình, Xí nghiệp xe khách Nam HN, Cty TNHH vận tải Hoàng Long, Cty cổ phần Hoàng Hà) chạy tuyến Hà Nội-Thái Bình thông báo từ 1/1/2008, giá vé sẽ tăng thêm 5 nghìn đồng nâng lên 40 nghìn đồng/chiều.

Ngày 27/12, đại diện của 9 doanh nghiệp vận tải chạy tuyến Hà Nội-Thanh Hoá cũng đã ký vào văn bản công bố tăng giá vé. Theo đó, bắt đầu từ hôm nay (28/12) các doanh nghiệp sẽ tăng giá vé vào những dịp cao điểm đi lại. Giá vé đi Hà Nội-Thanh Hoá 4 ngày Tết Dương lịch 2008 sẽ tăng từ 45 nghìn đồng lên 54 nghìn đồng/vé/chiều; sau dịp cao điểm lại giảm xuống còn 50 nghìn đồng.

Ông Nguyễn Văn Phượng-Phó Chủ nhiệm HTX vận tải Tấn Thành-Doanh nghiệp cuối cùng ký vào văn bản tăng giá cước tuyến Hà Nội-Thanh Hoá, cho biết: “Giá xăng, dầu tăng như thế, chúng tôi phải xoay xở với hơn 40 đầu xe. Mới đầu chần chừ, nhưng sau đó tôi ký vào văn bản thông báo tăng giá cùng các doanh nghiệp khác”.

Ông Hà Đình Thịnh, Đoàn phó đoàn 1, Xí nghiệp xe khách Nam HN - Đơn vị có 17 xe khách chạy Hà Nội - TP HCM nói: “Trước khi xăng, dầu tăng giá; mỗi xe phải chi cho nhiên liệu/hành trình là 6,5 triệu đồng. Sau khi tăng giá nhiên liệu, số tiền này đã tăng lên 9 triệu”.

Thông tin từ Xí nghiệp xe khách Nam HN (đơn vị chiếm thị phần vận tải không nhỏ ở miền Bắc) cho biết, đang lên kế hoạch tăng giá vé một số tuyến.

Ngày 27/12, xí nghiệp này đã cử cán bộ điều độ xuống Nam Định nghiên cứu lượng khách để quyết định chính thức phương án tăng giá vé tuyến Hà Nội-Nam Định từ 30 nghìn đồng lên 35 nghìn đồng.

Tuyến Hà Nội-Vinh được xem là hành trình “vàng” vì lượng khách đi lại lớn, các doanh nghiệp kinh doanh chưa bày tỏ ý kiến tăng giá. Tuy nhiên, bắt đầu đã có sự cạnh tranh về chất lượng dịch vụ khi xuất hiện xe khách giường nằm đầu tiên của Cty Du lịch Văn Minh chạy tuyến này.

Ông Nguyễn Đàm Văn, GĐ Cty Du lịch Văn Minh cho biết: “Chúng tôi cố gắng cạnh tranh bằng chất lượng. Hành khách đi xe giường nằm của chúng tôi giá vé rẻ bằng một nửa giường nằm điều hoà của tàu hoả. Tuy nhiên, nhiên liệu tăng là một khó khăn lớn với doanh nghiệp vì nó chiếm tới 40% chi phí sản xuất. Có hôm xe từ Hà Nội về Vinh chỉ có một khách nhưng cũng phải cắn răng chạy”.

Thực ra, trước thời điểm này, vài doanh nghiệp chạy tuyến Hà Nội - Hưng Yên cũng đã “nhỏ giọt” tăng giá vé. Càng gần Tết Dương lịch 2008, các doanh nghiệp vận tải miền Bắc nhìn nhau thăm dò tăng giá cước. Sở dĩ phải giữ thái độ dè dặt vì vận chuyển đường bộ đang ở giai đoạn cung vượt quá cầu.

Hiện, địa bàn Hà Nội có đến 396 tuyến cố định đi các địa phương với 1.128 xe tham gia. Hơn nữa, hành khách đang có nhiều sự lựa chọn với hàng không thêm hãng giá rẻ, đường sắt với các tàu tư nhân và thậm chí hàng hải đã có tàu thuỷ Bắc Nam.

Như vậy, sau khi xăng, dầu tăng giá; giá cả cuối năm “leo thang”; doanh nghiệp vận tải miền Nam tăng giá vé và đòi phụ thu; giờ đến lượt các doanh nghiệp vận tải miền Bắc không chịu được “nhiệt” với mức giá cũ. Có thể xem đây như một biến động của giá cước vận tải ở miền Bắc sau nhiều năm yên ắng.

Đại diện Hiệp hội vận tải ô tô cho biết, giá cước vận tải đường bộ không nằm trong quy định của Pháp Lệnh giá mà hoạt động theo quy luật thị trường. Các doanh nghiệp vận tải được phép đề xuất mức giá để cạnh tranh...

Thông tin từ Cty Quản lý bến xe HN cho biết, dự kiến ngày cao điểm đi lại Tết Mậu Tý (23 tháng Chạp): Bến xe phía Nam có 1.175 xe phục vụ  hơn 37 nghìn hành khách; bến Mỹ Đình tăng đến 532 xe đáp ứng nhu cầu hơn 16 nghìn khách; bến Gia Lâm tăng đến 481 xe phục vụ 6.500 khách...Dịp này cũng dự kiến lượng khách tăng 20% so với năm ngoái và gấp 2 lần so với ngày thường. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá