Hơn 5.300 hộ dân An Giang cần di dời khẩn cấp do sạt lở

TPO - Toàn tỉnh An Giang hiện có hơn 50 đoạn thuộc diện cảnh báo sạt lở, tổng chiều dài các đoạn nguy cơ sạt lở hơn 160km, ảnh hưởng hơn 20.000 hộ dân, trong đó có hơn 5.380 hộ dân cần di dời khẩn cấp.

Chi cục Thủy lợi, Sở NN&PTNT An Giang cho biết từ ngày 01/01 đến ngày 03/12/2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 58 điểm sụp lún, sạt lở đất bờ sông, kênh, rạch, với chiều dài sạt lở 2.683m, ảnh hưởng đến 125 căn nhà, trong đó có 5 nhà sụp hoàn toàn và 11 căn bị sụp một phần xuống sông, ước thiệt hại về đất gần 6,2 tỷ đồng.

Tỉnh đã hỗ trợ 146 hộ di dời với kinh phí gần 3 tỷ đồng, đồng thời di dời các công trình trên sông (nhà nổi, lồng bè, bến tàu…) nhằm điều chỉnh dòng chảy hạn chế sạt lở, mở rộng mái đê, không tiếp tục cho xây dựng các công trình lấn chiếm bờ sông, kênh, rạch...
Hơn 5.300 hộ dân An Giang cần di dời khẩn cấp do sạt lở ảnh 1 Vụ sạt lở khiến 3 căn nhà đổ sụp xuống sông tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang ngày 3/12 vừa qua.

Theo kết quả quan trắc và cảnh báo sạt lở đất bờ sông của Sở TN&MT cho thấy trên địa bàn tỉnh hiện có 51 đoạn thuộc diện cảnh báo. Tổng chiều dài các đoạn nguy cơ sạt lở hơn 160km (trên tổng số 400km đường bờ), gây ảnh hưởng cho hơn 20.000 hộ dân, trong đó có hơn 5.380 hộ dân cần di dời khẩn cấp ra khỏi khu vực sạt lở.

Thành lập Tổ ứng phó thiên tai khẩn cấp

Về giải pháp thời gian tới, Sở NN&PTNT đã tham mưu UBND tỉnh thành lập “Tổ ứng phó thiên tai khẩn cấp” thuộc Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, với nhiệm vụ tham mưu cho tỉnh và huyện trong công tác ứng phó và khắc phục sạt lở.

Đối với các điểm sạt lở khẩn cấp, thực hiện gia cố ngay để hạn chế sạt lở tiếp và thiệt hại người, tài sản, công trình hạ tầng. Trong đó, có phân cấp xử lý sạt lở theo thẩm quyền cấp tỉnh, cấp huyện theo phân cấp quản lý và nguồn kinh phí để tổ chức thực hiện.

Chỉ thực hiện giải pháp kè chống sạt lở để bảo vệ các công trình quan trọng (đê cấp III trở lên và đe dọa trực tiếp đến an toàn đê, các khu đô thị, khu dân cư sinh sống tập trung, trụ sở các cơ quan, trường học, bệnh viện, trạm y tế…). Đối với các khu vực không quan trọng thì không thực hiện giải pháp kè.

Do nguồn vốn khó khăn nên việc đầu tư đồng thời các cụm, tuyến dân cư từ nguồn ngân sách địa phương trong giai đoạn này không cân đối được. Trên cơ sở xác định thứ tự ưu tiên, các ngành thống nhất đề xuất UBND tỉnh trình Trung ương xem xét hỗ trợ...

MỚI - NÓNG