Hành trình Xa lộ xanh 2009:

Kết nối bảo vệ môi trường

Kết nối bảo vệ môi trường
TP - “Hành trình Xa lộ xanh - ANGVA Green Highway 2009” - chặng tiếp sức tại Việt Nam, sẽ diễn ra trong năm ngày, từ 18 - 20/9, bắt đầu từ cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh).

Các nhà tổ chức gồm Hiệp hội các phương tiện sử dụng khí thiên nhiên châu Á - Thái Bình Dương (ANGVA), Cty VN Ventures và Cty CP Thể thao văn hóa Dầu khí xác nhận thông tin này vào hôm qua (16/9), tại TPHCM.

Kết nối bảo vệ môi trường ảnh 1
Chiếc taxi sử dụng CNG đầu tiên ra đời đang thu hút sự quan tâm của đông đảo DN và người tiêu dùng. Ảnh: Đại Dương

Thông điệp xanh

Ông Nguyễn Quang Dục - Tổng Giám đốc Cty VN Ventures cho biết, Hành trình Xa lộ xanh 2009 với sự tham gia của 10 quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hành trình gồm hai lộ trình, một bắt đầu từ Bangladesh và một bắt đầu tư Surabaya (Indonesia), gặp nhau tại Thiên Tân (Trung Quốc), sau đó đến Donghae (Hàn Quốc) đúng ngày diễn ra Hội nghị ANGVA 2009, từ 27 - 29/10/2009.

Theo lộ trình, đoàn xe ANGVA Green Highway sử dụng khí thiên nhiên sẽ chạy qua các thành phố, khu vực dân cư của các quốc gia và được bàn giao tại biên giới của quốc gia tiếp theo.

Tại Việt Nam, Lễ tiếp nhận cờ diễn ta tại cửa khẩu Cầu Treo vào ngày 18/9, sau đó diễu hành qua Đông Hà, Đồng Hới, Hà Tĩnh, Vinh, Thanh Hóa, Ninh Bình, Phủ Lý, Nam Định, Hà Nội, Bắc Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn.

Ngày 21/9, tại cửa khẩu Hữu Nghị, diễn ra Lễ diễu hành kết thúc lộ trình Việt Nam, bàn giao và trao cờ cho đại diện Ban tổ chức Hành trình Xa lộ xanh Trung Quốc.

“Hành trình Xa lộ xanh không đơn thuần là việc lái xe di chuyển từ điểm A đến điểm B, mà nhằm nâng cao nhận thức sử dụng tài nguyên khí sạch để bảo vệ môi trường trong cộng đồng” - Rizal H. Rahman, đại diện ANGVA nói.

Vì một Việt Nam sạch

Ông Bùi Minh Tiến - Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty Khí Việt Nam (PVGas), đơn vị sản xuất kinh doanh khí lớn nhất hiện nay của Việt Nam và cũng là nhà tài trợ độc quyền cho Hành trình Xa lộ xanh 2009, chia sẻ về triển vọng của việc sử dụng khí thiên nhiên trong giao thông vận tải tại Việt Nam.

Ông cho biết, hiện Việt Nam có hai doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh khí thiên nhiên nén (CNG) trực thuộc PVGas với hai nhà máy sản xuất CNG đã và đang xây dựng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong đó, một nhà máy tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 1 đã đi vào hoạt động từ năm 2008 với công suất giai đoạn 1 là 30 triệu m3 khí/năm và nâng lên 250 triệu m3/năm vào giai đoạn 2. Một nhà máy khác tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân A, có công suất 10 triệu m3 khí/năm, dự kiến sẽ đi vào hoạt động ngay trong tháng 9 này.

Các doanh nghiệp này cũng đã đầu tư phương tiện vận chuyển CNG chuyên dụng và trạm nạp CNG cho các phương tiện vận tải (xe buýt, taxi, ôtô) và trạm nạp CNG đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng trong tháng 10 tới đây tại TPHCM.

Cty Cổ phần Dịch vụ Vận tải Dầu khí Cửu Long (CGT), một đơn vị thành viên khác của PVgas hiện cũng tiến hành việc chuyển đổi sử dụng CNG thay xăng đối với xe taxi của doanh nghiệp này.

Ông Tiến cũng cho biết, hiện PVGas hợp tác với TPHCM chọn thí điểm chuyển đổi hai tuyến xe buýt sang chạy CNG thay cho dầu diezen và nỗ lực đến cuối năm 2011 sẽ đưa vào sử dụng khoảng 800 xe buýt chạy bằng CNG. Tại Đồng Nai, PVgas cũng hợp tác với một đơn vị ở tỉnh này đưa 250-300 xe CNG vào sử dụng từ nay đến 2010.

Theo Tiến sĩ Bùi Văn Quyền, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, việc sử dụng CNG cho các phương tiện giao thông vận tải đạt được ba mục tiêu quan trọng là ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường.

Theo tính toán sơ bộ của ông Nguyễn Quyết Thắng - Tổng Giám đốc CGT, việc sử dụng CNG giúp tiết kiệm được ít nhất 40 phần trăm chi phí so với sử dụng xăng. 

Tuy nhiên, theo ông Bùi Văn Quyền, muốn sử dụng khí thay cho xăng dầu phải có sự phối hợp, kết nối chặt chẽ của cả ba yếu tố trụ cột: Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Nhà nước phải có chính sách tốt để hỗ trợ cho doanh nghiệp tiến hành chuyển sang sử dụng khí thay xăng dầu, để từ đó làm động lực cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Ngoài ra, phải có sự ủng hộ tích cực của người tiêu dùng. 

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Dương Hồng Thanh: Trong khuôn khổ dự án hợp tác giữa PVGas với TPHCM, UBND thành phố có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khoản tín dụng đầu tư 50 xe buýt giai đoạn đầu với lãi suất không phần trăm.  
MỚI - NÓNG