Khắc phục hậu quả chìm tàu chở dầu

TP - Như đã đưa tin: Tàu MT Đức Trí (gọi tắt tàu Đức Trí) của Cty TNHH Vận tải biển Đức Trí (TPHCM) chở 1.700 tấn dầu FO đã bị chìm tại vùng biển Bình Thuận vào đêm 2/3.

Ngày 5/3, anh Lương Văn Lưu, thủy thủ duy nhất trong 15 người trên tàu bị nạn đã tạm bình phục và được thân nhân đưa về Vũng Tàu tiếp tục điều trị, sau khi được thuyền đánh cá của ngư dân thị xã La Gi (Bình Thuận) vớt và Đồn Biên phòng 456 (La Gi ) đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế thị xã vào trưa 4/3.

Theo thông tin của anh Lưu, đầu bếp trên tàu: Tàu Đức Trí do anh Nguyễn Văn Thiện, sinh năm 1957, quê Hải Phòng, làm thuyền trưởng cùng 14 thủy thủ, rời cảng Sài Gòn đi Đà Nẵng vào ngày 2/3.

Do thời tiết xấu, tàu Đức Trí vào khu vực Mũi Né (Phan Thiết) tránh gió, nhưng đã bị lật và chìm cách bờ biển Mũi Né khoảng 10 hải lý, sau đó trôi dạt xuống vùng biển La Gi. Cùng thoát ra khỏi tàu với anh Lưu còn có anh thợ máy Tôn Thái Thủy, nhưng sau gần hai ngày lênh đênh trên biển, anh Thủy đuối sức và bị sóng cuốn trôi.

Danh sách thủy thủ mất tích

1 - Nguyễn Văn Thiện, thuyền trưởng, SN 1957, Hải Phòng

2 - Đặng Văn Dũng, đội phó, 1953, Hải Phòng

3 - Đoàn Văn Phúc, sĩ quan boong, 1983, Hải Phòng

4 - Nguyễn Đình Ky, máy trưởng, 1950, Hải Dương

5 - Trần Thanh Tính, máy 2, 1950, Hải Dương

6 - Trần Quang Sinh, thợ máy, 1934, Nam Định

7 - Phạm Bá Hiệp, thợ máy, 1982, Hải Dương

8 - Tôn Thái Thủy, thợ máy, 1975, Nghệ An

9 - Vũ Văn Hân, thủy thủ, 1983, Nam Định

10 - Nguyễn Sĩ Hoàn, thủy thủ, 1984, Nghệ An

11 - Võ Đức Thành, thủy thủ, 1987, Thái Bình

12 - Vũ Văn Hải, quản lý tàu, 1973, Hưng Yên

13 - Vũ Bá Khiêu, máy nhất, 1947, Hải Phòng

14 - Hội (chưa rõ họ)

Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Bình Thuận cho biết: Vào lúc 8 giờ ngày 5/3, do thời tiết trên biển quá xấu, tàu SAR 413 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực 3 không thể tiếp cận được tàu Đức Trí; nhưng tàu SAR 413 vẫn giữ khoảng cách khoảng 40m với vị trí tàu chìm, phát hiện có hai vệt dầu tràn ra biển với mức độ dày đặc khoảng 2 hải lý vuông và mức độ thưa khoảng 5 hải lý vuông.

Sáng 6/3, các tàu cùng lực lượng tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn của T.Ư và tỉnh Bình Thuận tiếp tục triển khai các biện pháp ứng cứu và khắc phục sự cố tràn dầu.

Trước đó, vào ngày 5/3, Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Nam đã có công điện khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố ven biển từ Bình Thuận đến Tiền Giang, đề nghị sẵn sàng chỉ đạo tham gia xử lý sự cố tràn dầu, cũng như xác định phương án ứng cứu trước mắt là quây chặn xác tàu chìm, đồng thời tìm cách hút toàn bộ dầu trong các khoang ra.

Sáng 6/3, vùng biển La Gi có gió mạnh cấp 6, đẩy tàu chìm cùng các vệt dầu trôi nhanh về hướng Tây - Tây Nam.

Đến 14 giờ cùng ngày, xác định vị trí tàu Đức Trí nằm cách bờ biển xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) khoảng hai hải lý, ở độ sâu khoảng 13 m nước. Chiều 6/3, lực lượng cứu hộ đã tổ chức hút dầu tràn ra biển và có nhận định ban đầu đây không phải là lượng dầu do bị bục các khoang chứa dầu tràn ra.

Dự đoán, đến 16 giờ chiều 7/3, tàu Đức Trí nhiều khả năng sẽ trôi sâu vào vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu từ sáu đến tám hải lý và sẽ mắc cạn. Theo kế hoạch, sáng 7/3, lực lượng cứu hộ sẽ điều thợ lặn xuống tàu Đức Trí để tìm kiếm các nạn nhân và neo giữ tàu không để tiếp tục trôi dạt.       

Từ sáng 6/3, khoảng 50 thân nhân của thủy thủ tàu Đức Trí đã đến Đồn Biên phòng 456 tìm hiểu tin tức người thân. Theo nhận định của nhiều người có trách nhiệm, khả năng sóng sót của 14 người còn lại trên tàu Đức Trí là rất mong manh. UBND thị xã La Gi cũng đã chỉ đạo bệnh viện thị xã chuẩn bị nơi đón thi thể các thủy thủ nếu tìm được.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá