Khách cấm bay lọt sang Nga: An ninh sân bay kém hơn ngân hàng?

Thực hiện kiểm tra giấy tờ tuỳ thân của hành khách tại sân bay
Thực hiện kiểm tra giấy tờ tuỳ thân của hành khách tại sân bay
TPO - Việc khách nằm trong danh sách cấm bay vẫn bay lọt sang Nga chứng tỏ công tác kiểm soát danh sách của các lực lượng lỏng lẻo. Ngoài ra, ngành hàng không còn cho rằng, có nguyên nhân từ việc quy định hiện nay cho phép sử dụng quá nhiều loại giấy tờ để lên máy bay, an ninh hàng không liên quan đến an ninh quốc gia nhưng thủ tục lại dễ dàng hơn ngân hàng.

GĐ Cảng vụ Hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương vừa cho hay vẫn đang xử lý sự việc bà P.T.T. (36 tuổi, quê Hải Dương) bị cấm bay 6 tháng từ ngày 16/9/2017 đến 15/3/2018 nhưng ngày 3/1 vừa qua, đã lọt qua nhiều khâu giám sát để bay từ Hà Nội đến Matxcơva (Nga) trên chuyến bay của hãng Aeroflot.

Ông Phương cho biết Cảng vụ đã ra quyết định xử phạt 4 triệu đồng/người đối với 2 nhân viên an ninh hàng không và 4 triệu đồng đối với một nhân viên của Aeroflot. Cảng vụ cũng gửi văn bản khuyến cáo đối với Công an cửa khẩu Nội Bài.

Bà T có quốc tịch Việt Nam, bị cấm bay vì chửi bới, cãi nhau với một nữ hành khách khác trên chuyến bay từ Hà Nội đi Matxcơva hồi tháng 8/2017. Bà T không phải là tội phạm hình sự, qua Nga chỉ để kinh doanh, buôn bán nhưng việc để lọt khách này sang Nga là sự việc hi hữu chưa từng xảy ra. Ông Phương cho rằng, từ vụ việc này cần chấn chính ngay công tác an ninh tại cửa khẩu hàng không.

Theo đại diện cảng vụ Hàng không miền Bắc, khi bà T làm thủ tục bay, nhân viên của Aeroflot phát hiện bà T nằm trong danh sách cấm bay và hỏi trưởng đại diện của hãng tại Việt Nam. "Anh trưởng đại diện này qua điện thoại vì một lý do nào đó vẫn quyết định cho khách bay" - ông Phương cho hay. Sau đó, cửa kiểm soát an ninh của Cảng Hàng không Nội Bài, công an cửa khẩu và nhân viên soát vé lên tàu bay cũng không phát hiện ra.

Hiện nay, để thực hiện thành công chuyến bay, hành khách phải trải qua 5 bước kiểm tra, gồm: Kiểm tra của hàng không khi đặt mua vé, làm thủ tục chuyến bay, qua cửa kiểm tra an ninh của an ninh hàng không, công an cửa khẩu (khi làm thủ tục xuất cảnh), kiểm tra của tổ kiểm tra, đối chiếu thẻ lên máy bay của hành khách khi ra cửa lên máy bay và của cảng vụ hàng không.

Đại diện Cảng vụ Hàng không cho hay, khi thực hiện nhiệm vụ kiểm soát giấy tờ tuỳ thân, nhân viên an ninh hàng không luôn có danh sách hành khách bị cấm bay, đối tượng bị truy nã trên bục kiếm tra. Tuần vừa qua, chính lực lượng an ninh đã phát hiện một tội phạm truy nã, bàn giao cho lực lượng công an.

Tuy nhiên, qua quan sát trực quan, nhiều lần phóng viên chứng kiến nhân viên an ninh hàng không chỉ thực hiện việc kiểm tra giấy tờ tuỳ thân của hành khách bằng mắt thường, trên bục kiểm soát không có máy móc, hay sổ sách ghi danh sách hành khách bị cấm bay hay đối tượng bị truy nã.    

Khách cấm bay lọt sang Nga: An ninh sân bay kém hơn ngân hàng? ảnh 1 Hình ảnh nhân viên an ninh kiểm tra giấy tờ tuỳ thân với chiếc bàn làm việc trống không

Một đại diện của Cục Hàng không cho hay, một trong những kẽ hở trong kiểm soát an ninh hiện nay chính là việc cho phép sử dụng quá nhiều loại giấy tờ để lên tàu bay. “Ngành ngân hàng chỉ liên quan đến tiền nhưng người ta chỉ cho phép sử dụng chứng minh thư. Hàng không còn là vấn đề an ninh quốc gia nên chúng tôi cũng rất muốn chỉ được sử dụng chứng minh thư, hộ chiếu. Luật pháp cũng quy định, người dân khi ra đường bắt buộc phải có chứng minh thư. Tuy nhiên, rất tiếc vừa qua chúng tôi đề nghị nhưng dư luận xã hội không chấp nhận, yêu cầu cho phép sử dụng quá nhiều loại thẻ” – ông này nói.

“Mỗi loại thẻ có thông tin, hình ảnh người được cấp, mức độ tin cậy của kiểm soát thông tin khác nhau nên rất khó khăn cho lực lượng kiểm soát tại sân bay” – một đại diện Cục Hàng không cho biết.

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.