Khan hiếm vé tàu Lào Cai - Hà Nội

Hiện tượng khan hiếm vé tàu từ Lào Cai về Hà Nội xuất hiện từ ngày 4/2, khi học sinh, sinh viên trở về trường sau kỳ nghỉ Tết, khách du lịch từ Sa Pa trở về nhà.

Dịp lễ Tết, các cửa bán vé đi Lào Cai luôn đông khách. Ảnh: N.T.

Đến ga thì khó mua vé hoặc có khi xếp hàng dài vẫn không có được tấm vé mong muốn, nhiều người đành chấp nhận mua lại của nhân viên các khách sạn. Giá vé có thể chênh lệch tới 30.000 - 40.000 đồng, thậm chí cao hơn nữa.

10 giờ sáng nay, chị Hồng Khánh gọi điện đến ga Lào Cai hỏi mua 5 vé tàu nhanh đi ngay tối nay. Nhân viên nhà ga trả lời: "Chưa bán, phải 16 giờ đến ga thì biết" và giới thiệu đến đại lý bán vé tàu qua điện thoại. Nhưng chị Khánh gọi đến đại lý thì đã hết vé.

Cô nhân viên trực điện thoại tên Hiền của đại lý (đặt tại trạm Cốc Lếu) đành xin lỗi khách vì tàu nhanh SP2 chạy lúc 20 giờ 50 chỉ còn 4 vé ngồi mềm. Tàu LC6 xuất phát từ Lào Cai lúc 21 giờ 15 thì đã kín chỗ. Chẳng còn cách nào khác, chị Khánh đành chuyển sang mua vé tàu chậm (ga nào cũng đỗ), xuất phát lúc 19 giờ tối nay.

Ông Nguyễn Huy Toàn - Trưởng ga Lào Cai - cho hay: Sau Tết, tàu Lào Cai - Hà Nội tăng đột biến. Bình thường chỉ chạy 4 - 5 đôi tàu khách, mỗi chuyến 9 toa xe, nhưng vào ngày cao điểm như 4 - 5/2 vừa qua trên tuyến phía Tây này có tới 7 đôi tàu, mỗi tàu tới 17 - 18 toa xe. 15% ghế phụ trên mỗi chuyến cũng được huy động tối đa.

Thậm chí tàu YB3 bình thường chỉ đến Yên Bái là trả khách, nhưng vì lượng khách từ Lào Cai về Hà Nội tăng cao nên YB3 đành chạy thẳng đến Lào Cai để đón khách quay về.

Trưởng ga Lào Cai thừa nhận hiện tượng nhân viên khách sạn có vé và bán với giá cao, nhưng nằm ngoài khả năng giải quyết của ga Lào Cai. "Các Cty du lịch hợp đồng với Cty Vận tải hành khách Hà Nội mua vé cho cả 1 - 2, thậm chí 3 khoang tàu.

Nhưng đến ngày tàu chạy, họ không gom đủ khách nên đã bán vé ra ngoài lấy giá cao. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị với Cty, nhưng chưa được giải quyết" - Ông Toàn nói.

Lào Cai có rất nhiều điểm tham quan, ngoài Sa Pa còn có đền Bảo Hà (huyện Bảo Yên), đền Thượng, đền Cấm. Nhưng do đường bộ từ Hà Nội đi Lào Cai rất hiểm trở, nhiều đèo dốc nên đa số khách chọn đường sắt làm phương tiện đi lại chính.

Sự ưu ái này của hành khách, cộng với việc đầu tư nhỏ giọt của Nhà nước, đã khiến tuyến đường được xây dựng từ đầu thế kỷ 20 xuống cấp trầm trọng. Không chỉ nền đường xấu, liên tục bị sạt lở, mà ngay cả đầu máy, hệ thống thông tin liên lạc cũng quá cũ, có thứ xếp vào hàng "đồ cổ".

Theo Như Trang
Vnexpress

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá