Trở ngại từ manh mún - bài 2

Khập khiễng giao thông

Khập khiễng giao thông
TP- Giao thông trắc trở lại bị băm nát bởi các quy định trọng tải không thống nhất trên một tuyến đường đang làm hàng hóa giảm giá trị, tăng chi phí.

>> Bài I: Sản xuất, lấy tiếng là chính

Đường về cảng

Ở tỉnh Bạc Liêu, từ Quốc lộ 1A, tại thị trấn Giá Rai, có con đường về cảng Gành Hào, dài 29 km. Con đường huyết mạch của huyện Đông Hải, cũng là cửa ngõ thông thương với bên ngoài của một cảng cá lớn ở tỉnh Bạc Liêu.

Trên đường này có những chiếc cầu cho phép trọng tải 15 tấn. Thế nhưng, lại có những chiếc cầu khác và cả con đường chỉ cho phép trọng tải thấp hơn.

Từ cảng Gành Hào tới ngã ba Long Điền cho phép trọng tải năm tấn. Từ ngã ba Long Điền đến thị trấn Giá Rai cho phép trọng tải tám tấn. Xe chạy trên đường chở hàng như thế nào?

Chủ hai vựa hải sản ở cảng Gành Hào, ông Bùi Công Bê, phải thuê hai xe tải nhỏ phụ chuyển hàng trên đoạn đường trọng tải thấp.

Đến đoạn cho phép trọng tải cao mới bốc hàng sang xe. Bốc qua lại nhiều lần làm giảm chất lượng hải sản. Lại tăng thêm chi phí nước đá ướp cá, tiền thuê xe, thuê bốc vác. Tính sơ sơ, một năm ông tốn thêm 250 triệu đồng.

Cửa ngõ vào cảng lớn mà chỉ cho phép trọng tải năm tấn là nỗi ám ảnh với người kinh doanh. Chủ vựa cá Thanh Tâm ở cảng Gành Hào kể: “Trọng lượng xe của chúng tôi đã hơn ba tấn, thêm nước đá ướp cá, chỉ còn chở được hơn một tấn cá. Xe ba gác thì cấm. Dùng xe tải tốn vô cùng”.

Khập khiễng giao thông ảnh 1
Mua cá ở cảng Gành Hào. Ảnh: PV 

Đường vênh cầu

Cũng ở tỉnh Bạc Liêu, huyện Hòa Bình có con đường từ xã Long Thạnh về xã Vĩnh Hưng dài chừng 20 km. Con đường gồm hai đoạn, một đoạn chạy trên Quốc lộ 1A, đoạn kế tiếp rẽ vào đường đã xuống cấp.

Trên Quốc lộ 1A cho phép trọng tải 30 tấn, vào đường xuống cấp chỉ cho phép trọng tải 2,5 tấn. Nơi giao nhau không có phương tiện trung chuyển, phải thuê bốc hàng để giảm tải rất tốn kém. Lại còn tình trạng cầu và đường không thống nhất trọng tải.

Tuyến đường từ thị trấn Hòa Bình về xã Vĩnh Hậu dài 20 km, cầu cho phép trọng tải 30 tấn, đường chỉ 2,5 tấn. Tuyến đường từ Cầu Sập (giáp Thị xã Bạc Liêu) về xã Ninh Qưới (Hồng Dân) trên 50km, cầu cho phép trọng tải 15 tấn, đường chỉ 2,5 tấn.

Tuyến đường từ thị trấn Hòa Bình về xã Minh Diệu dài trên 10 km thì, ngược lại, cầu chỉ cho phép trọng tải năm tấn trong lúc đường cho phép tải trọng 13 tấn.

Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải Tỉnh Bạc Liêu Nguyễn Phúc Long giải thích: “Vì không được đầu tư đồng bộ, đường và cầu xuống cấp trầm trọng nên chênh lệch về trọng tải. Chúng tôi cũng tốn kém lắm, có những chiếc cầu phải bố trí tới 18 người thay nhau tuần tra để ngăn chặn xe quá tải”.

Thiệt hại

Một chủ xe tải chạy trên những con đường ấy nói thẳng: “Không ai thuê chúng tôi chở hàng mỗi chuyến chỉ được một tấn, mà phải hơn. Nếu gặp thanh tra giao thông là chúng tôi lãnh đủ, nhiều khi bị tước giấy phép lái xe”.

Chỉ riêng phạt vi phạm chở quá trọng tải cầu đường, năm tháng đầu năm 2009 ở tỉnh Bạc Liêu đã có 150 trường hợp. Số tiền bị phạt 300 triệu đồng. Số giấy phép lái xe bị tước là 105.

Thiệt hại kinh tế xã hội là rất lớn với những con đường bị băm nát bởi quy định trọng tải ấy.

“Cuối cùng thì người sản xuất và người tiêu dùng phải gánh chịu, còn khả năng cạnh tranh của địa phương giảm sút” - Giám đốc Ban Quản lý Cảng Gành Hào Dương Quốc Hận nói. 

MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.