“Kho thuốc nổ” bao giờ được tháo ngòi?

TP - Hà Nội hiện có trên 200 cây xăng, tiêu thụ khoảng nửa triệu lít xăng mỗi ngày. Thế nhưng, nhiều cây xăng không đảm bảo tiêu chuẩn về diện tích cũng như các quy chuẩn về phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường.

Nhiều cây xăng nằm sát đường phố, nhà dân, siêu thị nên chỉ sơ suất nhỏ sẽ có thể làm phát hỏa.

Kinh hoàng... cây xăng!

Cây xăng tại số nhà 233 phố Khâm Thiên khá đặc biệt. Cả nhà và mái che của cây xăng rộng 49m2. Vì lẽ đó, vỉa hè phía trước cây xăng này chính là nơi các phương tiện dừng đổ xăng. Không chỉ vậy, cây xăng còn nằm sát nách nhà dân.

Gặp khi ùn tắc giao thông, các phương tiện leo lên vỉa hè chật kín cây xăng. Và chỉ với một điếu thuốc vô tình nào đó bay ra, hậu quả thật khôn lường!... Lưu ý rằng, sản lượng của cây xăng này đạt 90m3/tháng.

Nói đến những “kho thuốc nổ” tại Hà Nội người ta không thể không nhắc đến cây xăng trên đường Trường Chinh – Lê Trọng Tấn.  Trong nhiều năm qua, đây là điểm ùn tắc số một của Thủ đô.

Thế nhưng nằm chình ình giữa điểm nóng về ùn tắc này là một cây xăng “lạnh lùng” với nhiều cột bơm xăng.

14 cây xăng tại nội thành phải di dời theo lộ trình

Cây xăng 280 Đội Cấn, cây xăng số 1 đường Láng Hạ, cây xăng 463 Đội Cấn, cây xăng phố Ngô Quyền - Trần Nguyên Hãn, cây xăng 185 Nguyễn Lương Bằng, cây xăng 189 Tây Sơn, cây xăng số 1 Lương Yên, cây xăng 460 Minh Khai, cây xăng 171 Trường Chinh,  cây xăng 313 Trường Chinh, cây xăng số 32 Tân Mai, cây xăng Km 6 đường Giải Phóng, cây xăng trên đường Pháp Vân, cây xăng tại Bến xe tải Thanh Trì (quận Hoàng Mai).

Chưa đủ, ngay dưới mái che, lách giữa các cột bơm xăng, các phương tiện giao thông vẫn “vô tư” qua lại. Vào giờ cao điểm, hàng trăm xe máy, ô tô nêm chật quanh cây xăng.

Tại phố Giảng Võ, người dân cũng sởn da gà mỗi khi qua cây xăng số 1- cửa hàng xăng dầu số 16 luôn tấp nập người vào, ra.

Lấy lý do khó khăn về mặt bằng (70m2 đất), nên Cty xăng dầu khu vực 1 (chủ cây xăng) vẫn quyết tâm giữ cây xăng này, vì sản lượng bán rất cao- 350m3/tháng.

Tương tự, trên phố Hàng Bún, cửa hàng xăng dầu số 5 cũng chỉ 175m2 đất nhưng có đến 5 cột bơm với sản lượng lên đến 950m3/tháng tương đương 32m3/ngày (32.000 lít xăng/ngày).

Gần 1.000m3 xăng, dầu luân chuyển tại một mặt bằng 175m2 nằm giữa trung tâm thành phố trong một tháng hẳn không phải là niềm vui....

Theo thống kê của Sở Thương mại Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có 203 cây xăng. Trong đó tại 5 huyện ngoại thành có 100 cây xăng, 9 quận nội thành có 103 cây xăng.

Theo quan sát của chúng tôi, tại nội thành, hầu hết các cây xăng có diện tích chật hẹp, lại đan xen với dân cư và đường giao thông, thậm chí có cây xăng gần ngay các nhà hàng, siêu thị, chợ, cửa hàng ăn uống nên nguy cơ hỏa hoạn là rất lớn.

Tháo ngòi cho “kho thuốc nổ”?

Cuối năm 2007, Hà Nội chính thức phê duyệt quy hoạch hệ thống bán lẻ xăng dầu trên địa bàn. Theo đó, sẽ có 175 cây xăng hiện có phù hợp  quy hoạch.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Thương mại Hà Nội không phải những cây xăng phù hợp quy hoạch là có thể được cấp đổi giấy phép kinh doanh mới.

Vì rằng, ngoài tiêu chí phù hợp quy hoạch, các cây xăng còn phải có các điều kiện về diện tích, quy chuẩn đảm bảo phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường, hồ sơ pháp lý mới được cấp giấy phép mới.

Ông Nguyễn Mạnh Hoàng, Giám đốc Sở thương mại Hà Nội cho biết, trong tháng Ba này, đoàn liên ngành do Sở Thương mại chủ trì tiến hành kiểm tra toàn bộ cây xăng trên địa bàn.

Dự kiến, giữa tháng 4/2008, Sở sẽ có báo cáo chính thức  lên thành phố. Theo thông tin sơ bộ, có khoảng 56 cửa hàng xăng dầu có hồ sơ tương đối đầy đủ.

Hiện, khó khăn lớn nhất của ngành thương mại khi thực hiện Nghị định 55-2007 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu là “chưa có bộ quy chuẩn mới về điều kiện kinh doanh bán lẻ xăng dầu”.

Vì lẽ đó, Hà Nội được Bộ Công thương hướng dẫn thực hiện theo bộ quy chuẩn được ban hành từ năm 1998  đã quá lạc hậu.

Trước mắt, Hà Nội sẽ có 38 cây xăng cần phải cải tạo, nâng cấp như: cây xăng dốc Đốc Ngữ, Cây xăng Giảng Võ, Hàng Bún, Khâm Thiên, cây xăng số 1 Thành Công, số 4 Nguyễn Đình Chiểu, cây xăng 179 Đê La Thành...   Hà Nội cũng sẽ có 24 cây xăng bị giải tỏa.

Điều này sẽ góp phần tháo bớt ngòi cho những “kho thuốc nổ”.  Thế nhưng, trên thực tế, việc các cây xăng này có di dời và nâng cấp theo đúng tiến độ hay không lại là chuyện khác.

Dư luận mong muốn Hà Nội sớm sẽ không còn nỗi ám ảnh về  những cây xăng mất an toàn.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá