Khó tin cẩu trục 10 triệu USD gãy rơi xuống biển

Lãnh đạo Công ty TNHH Doosan Vina và đại diện Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi vừa có cuộc họp với lãnh đạo UBND tỉnh giải trình về vụ rơi cẩu trục 10 triệu USD xuống biển.

Cẩu trục trên tàu DONGBANG GIANT No.3 trước khi xảy ra sự cố
Cẩu trục trên tàu DONGBANG GIANT No.3 trước khi xảy ra sự cố

Khó tin cẩu trục 10 triệu USD gãy rơi xuống biển

Lãnh đạo Công ty TNHH Doosan Vina và đại diện Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi vừa có cuộc họp với lãnh đạo UBND tỉnh giải trình về vụ rơi cẩu trục 10 triệu USD xuống biển.

Cẩu trục trên tàu DONGBANG GIANT No.3 trước khi xảy ra sự cố. Ảnh: khoa học đời sống

Theo đó, ngày 19 - 10 - 2010, tàu DONGBANG GIANT No.3, do DONGBANG TRANSPORT LONGISTICS CO.,LTD - Hàn Quốc cập vào cảng của nhà máy công nghiệp nặng Doosan Dung Quất - Công ty Doosan Vina để nhận thiết bị do nhà máy này sản xuất, gồm: hai cẩu trục, có tổng trọng lượng 1.625 tấn.

Sau khi thực hiện xong việc xếp hàng và được phép xuất cảng, tàu DONGBANG GIANT No.3 được hoa tiêu đưa đến neo đậu ở vị trí có độ sâu khoảng 30m ở khu vực biển Dung Quất. Tại đây, khi đang kiểm tra lại hàng thì một trong số hai cẩu trục trên chiếc tàu này đã bị gió làm ngã gãy và rơi xuống biển.

Phần còn lại của cẩu trục 10 triệu đô hiện giống như một đống sắt vụn trên tàu DONGBANG GIANT No.3. Ảnh: khoa học đời sống.

Sau khi xảy ra sự cố, các cấp ngành chức năng của tỉnh khẩn triển khai hàng loạt biện pháp để đảm bảo an toàn, như: Điều động tàu DONGBANG GIANT No.3 đến neo đậu ở vị trí an toàn; thông báo cho Công ty Hoa tiêu khu vực IV biết để tránh trong quá trình dẫn các tàu khác ra vào cảng; thường xuyên thông báo cho các tàu không đi vào khu vực cẩu trục đã bị chìm để đảm bảo an toàn; gửi văn bản cho Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc ra thông báo hàng hải về chướng ngại vật bị chìm tại vùng nước cảng biển Dung Quất và bố trí phao báo hiệu.

Nhiều người không khỏi thắc mắc về nguyên nhân dẫn đến sự cố trên. Bởi lẽ, cẩu trục bị gãy thuộc loại chuyên dụng đặc biệt, với kích thước dài 120m, rộng 36m, cao 72m và nặng 1.061 tấn, có sức nâng khoảng 70 tấn và trị giá gần 10 triệu USD, thì mới gió cấp 6, 7 mà đã gãy thì quả là điều khó tin. Còn nếu do chằng buộc không kỹ, nên dẫn đến ngã thì càng khó tin hơn.

Việc chuyên chở một thiết bị to lớn và giá trị như vậy lẽ nào đơn vị đảm nhận lại sơ suất và bất cẩn, nhất là đối với một đơn vị vận tải Quốc tế và có tiếng như DONGBANG TRANSPORT LONGISTICS CO.,LTD-Hàn Quốc…

Hiện cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân chính xác dẫn đến sự cố trên.

Theo P.H.O
Khoa học Đời sống

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá