Quảng Ninh:

Kho xăng dầu lớn nhất miền Bắc 'kêu cứu'

TP - Cảng dầu B12 (Cty xăng dầu B12) đóng tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long (Quảng Ninh) là kho chứa dầu lớn nhất, đầu mối cung cấp xăng dầu cho miền Bắc.

Các bồn chứa xăng dầu ngập cát do nước chảy từ trên phía đường dẫn xuống
Bất kỳ sự cố nào với cảng sẽ là một thảm họa về môi trường và kinh tế. Thế nhưng, từ khi khởi công xây cầu Bãi Cháy năm 2004, những bồn chứa xăng dầu khổng lồ tại cảng phải đối mặt không ít phiền toái và cả nguy cơ mất an toàn.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Cảng B12 dẫn chúng tôi đi xem khu vực bồn chứa xăng dầu và cho biết từ khi bắt đầu xây dựng cầu Bãi Cháy, cứ tới mùa mưa, cảng gặp rất nhiều phiền toái.

Nguyên nhân là do việc đơn vị thi công gói thầu đường nhánh cầu Bãi Cháy quá chậm chạp trong việc đảm bảo các điều kiện an toàn cho cảng.

Đoạn đường nhánh dài khoảng 400 m thoai thoải cắt ngang sườn núi nằm phía trên cảng đang là nỗi lo lớn về an toàn, an ninh của cảng…

Tại các điểm thoát nước thuộc bồn chứa D7, D8, các cống thoát nước của cảng đã bị đất đá bồi lấp khiến nước trực tiếp đổ xuống kho làm khu vực này nhiều khi biến thành “kho chứa nước”.

Mối lo của các cán bộ cảng xăng dầu B12 là việc nước tràn vào các đập cứu hỏa sẽ khiến các bồn chứa nổi lên (áp lực nước lớn hơn áp lực dầu) vì có thời điểm các bồn chứa không có nhiều xăng, dầu.

Do kho xăng dầu nằm phía dưới thấp hơn đường nhánh khoảng 6m, phía trên nhiều mái ta luy hứng nước nên mỗi khi mưa lớn, nước tập trung nhiều hơn bình thường khiến các cống thoát nước của cảng rộng 1,25-1m không thể thoát nước kịp.

Vì vậy, nước chảy thẳng xuống khu vực kho xăng dầu cùng với đất đá nên từ nhiều năm nay mỗi khi mưa lớn công nhân ở đây còn kiêm luôn việc chống lụt và công nhân vệ sinh…

Tuy nhiên, nỗi lo lớn nhất là tại tuyến đường nhánh và đường dẫn chạy dọc kho xăng dầu có 4 điểm gây mất an toàn, an ninh cho cảng bởi khoảng cách từ đường nhánh tới kho xăng dầu chưa tới 50m trong khi đó quy định khoảng cách an toàn của các bồn chứa xăng dầu với đường giao thông phải trên 50m.

Với khoảng cách này không biết điều gì sẽ xảy ra nếu kẻ xấu ném đá, vật dễ cháy nổ vào kho…

Trong cuộc hội thảo về an ninh an toàn đối với kho xăng dầu B12 được tổ chức mới đây, các chuyên gia lo ngại thêm một hiểm họa khác đe dọa cảng xăng dầu lớn nhất miền Bắc là các phương tiện lưu thông trên đường nhánh có thể mất lái lao xuống bồn chứa xăng dầu. Nếu điều này xảy ra, khả năng thảm họa cháy nổ là vô cùng lớn.

Ông Sơn lo lắng: “Nước, đất đá trôi xuống kho còn khắc phục được chứ  xe ô tô mất lái mà lao xuống kho, kẻ xấu, kẻ gian ném đá, vật nổ vào kho xăng dầu thì hậu quả là khôn lường…

Trao đổi với Tiền phong, ông Lại Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Cảng dầu B12 cho biết, từ khi cầu Bãi Cháy thi công, cảng mất gần 200 triệu đồng để khắc phục hậu quả mưa lũ, các nguy cơ để tự bảo vệ cảng.

Số tiền này PMU 18 phải thanh toán nhưng đến nay Cảng vẫn chưa nhận được một xu… Để tự cứu mình, Cảng đã trình các cấp có thẩm quyền xây dựng một tường rào an ninh bằng bê tông cao 2,2 m chắn phía trên phòng các rủi ro, thảm họa trị giá hơn 1 tỷ đồng…

Cty xăng dầu B12 đã nhiều lần làm việc với các đơn vị thuộc Ban quản lý các dự án 18 (PMU 18) nhưng chưa nhận được các khoản tiền hỗ trợ…

Được biết các ngành chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã rất nhiều lần yêu cầu Bộ GTVT, PMU 18 nhanh chóng khắc phục các nguy cơ mất an toàn an ninh cho kho chứa xăng dầu nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp nào được thực hiện…

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng