Không bán vé tháng xe buýt Hà Nội - Bắc Ninh: Lợi bất cập hại

Không bán vé tháng xe buýt Hà Nội - Bắc Ninh: Lợi bất cập hại
Người làm việc tại Hà Nội mỗi ngày đi, về 2 lượt mà không được phục vụ vé tháng, trong khi đó giá vé lượt của tuyến tăng từ 2.500 đồng lên 5.000 đồng thì việc không bán vé tháng quả là “hung tin”.
Không bán vé tháng xe buýt Hà Nội - Bắc Ninh: Lợi bất cập hại ảnh 1
Tuyến Long Biên-Bắc Ninh luôn đông khách

Tin “sét đánh” đến với chị Nguyễn Thị Hương trú tại thị xã Bắc Ninh vào chiều thứ 7 (26/3). “Anh phụ xe tuyến số 10 lạnh te tuyến bố: Vé tháng của chị chỉ có giá trị đến hết ngày 31/3 thôi nhé. Từ 1/4, tuyến này không còn dùng vé tháng...” - Chị Hương kể lại.

Là người làm việc tại Hà Nội mỗi ngày đi, về hai lượt vậy mà lại không được phục vụ vé tháng, trong  khi đó giá vé lượt của tuyến  tăng từ 2.500 đồng lên 5.000 đồng thì việc không bán vé tháng  quả là “hung tin”.

Với anh Nguyễn Trung Thành, sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân (quê thị xã Bắc Ninh), nếu không mua được vé tháng xe buýt, có nghĩa là Thành hoặc là trọ lại Hà Nội, hoặc là phải bỏ thêm  ít nhất 300.000 đồng/tháng đi xe buýt.

Hiện trung bình mỗi ngày tuyến số 10 có 208 lượt xe với khoảng 10.000 lượt khách đi vé lượt và hàng ngàn khách đi vé tháng. Việc không bán vé tháng xe buýt trên tuyến Long Biên – Bắc Ninh thực sự là cú sốc lớn với hàng ngàn học sinh, sinh viên và công nhân viên  vốn coi xe buýt là phương tiện đi lại chủ yếu. Nguy cơ phải đi xe buýt giá đắt từ 250.000 đồng đến 300.000 đồng/tháng đã cận kề khi thời điểm ngày 1/4 chỉ còn  24 giờ  nữa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hùng Tuấn - GĐ Trung tâm Quản lý, điều hành GTĐT (Sở GTCC Hà Nội) cho biết: Chúng tôi chỉ thực hiện theo QĐ của thành phố mà thôi.

Được biết, ngày 31/8/2004, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Đỗ Hoàng Ân ký QĐ số 5632 về việc điều chỉnh lộ trình tuyến xe buýt số 10: Bác Cổ - Từ Sơn sang tuyến Long Biên- Bắc Ninh. Theo QĐ này, mỗi ngày tuyến có 160 lượt xe chạy từ 5h đến 21h (giờ cao điểm 10 phút/lượt, thấp điểm 15 phút/lượt); giá vé: 2500 đ/lượt; Vé tháng: Không phát hành thêm thẻ vé tháng 1 tuyến và 2 tuyến trên tuyến Long Biên- Bắc Ninh...T

hời gian thực hiện từ 2/9/2004. Tuy nhiên, trên thực tế việc sử dụng vé tháng vẫn được thực hiện từ ngày 2/9 đến nay.

Ngày 15/3/2005 thành phố Hà Nội có quyết định số 35 về điều chỉnh giá vé xe buýt. Để hiện thực hoá QĐ 35, ngày 23/3/2005 Sở GTCC có QĐ 153 về việc điều chỉnh giá vé xe buýt trên địa bàn thành phố.  QĐ 153 nêu rõ: đối với tuyến Long Biên-Bắc Ninh (số hiệu tuyến 54) chỉ áp dụng vé lượt theo QĐ 56 32 ngày 31/8/2004 của UBND TP Hà Nội. Vì lý do đó hành khách bị từ chối bán vé tháng xe buýt tuyến Long Biên- Bắc Ninh.

Lợi bất cập hại!

Trước hết xin nói rằng, trong Quyết định 5632 của UBND TP Hà Nội khi mở tuyến Long Biên- Bắc Ninh, tuyến này được gọi là tuyến số 10. Nhưng trong QĐ 153 của Sở GTCC lại nêu tuyến Long Biên- Bắc Ninh là tuyến số 54.

Ông Tuấn giải thích: “Chúng tôi tách tuyến số 10 thành  2 tuyến: số 10 (Long Biên- Từ Sơn); số 54 (Long Biên- Bắc Ninh). Việc không bán vé tháng chỉ thực hiện trên tuyến 54”. Không biết  thành phố Hà Nội đã có quyết định điều chỉnh tuyến này, hay tự Sở GTCC điều chỉnh?

Mặt khác, QĐ 5632 nêu: Không phát hành thêm thẻ vé tháng 1 tuyến và 2 tuyến trên tuyến số 10. Như vậy, đương nhiên việc phát hành thẻ vé tháng liên tuyến trên tuyến số 10  vẫn được thực hiện. Vậy căn cứ  vào đâu, Sở GTCC Hà Nội  ra quyết định không bán vé tháng cho hành khách?

Có thể thấy, mục đích của QĐ 5632 ngày 31/8/2004 của UBND TP Hà Nội và QĐ 153 ngày 23/3/2005 của Sở GTCC Hà Nội là để giảm trợ giá cho thành phố. Song có thể vì mối lợi nhìn thấy bằng tiền, cái “hại” lớn không thể đong đếm được đã bị bỏ qua.

Ví như: Hàng ngàn học sinh, sinh viên, cán bộ, công nhân  thay vì ở Bắc Ninh đi xe buýt xuống Hà Nội học tập, làm việc, họ có thể sẽ ở lại Hà Nội. Điều này tạo thêm sức ép về chỗ ăn, ở, đi lại cho Hà Nội. Ngoài ra, hàng ngàn hành khách khác sẽ trở lại đi xe máy, xe đạp vào Hà Nội. Sức ép về TNGT và ùn tắc giao thông cho Hà Nội sẽ lại tăng lên. Quan trọng hơn việc không bán vé tháng tuyến Long Biên- Bắc Ninh sẽ cản trở chủ trương lớn mà Hà Nội đang khuyến khích “giãn cư khỏi trung tâm Hà Nội”.

Trước những bức xúc của người dân, mới đây UBND tỉnh Bắc Ninh đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội nêu rõ: ...Nhằm tạo điều kiện, giảm bớt khó khăn cho hành khách, đặc biệt là đối với các cháu học sinh, sinh viên, công nhân viên chức và bà con nông dân, UBND tỉnh Bắc Ninh trân trọng đề nghị UBND TP Hà Nội cho được áp dụng chế độ chung trên tuyến Long Biên- Bắc Ninh như các tuyến xe buýt khác của thành phố.  

MỚI - NÓNG