Không đồng ý kiến nghị giảm phí bảo trì đường bộ

Bộ GTVT khẳng định, phí bảo trì đường bộ sẽ có hiệu lực từ ngày 1 - 6 tới
Bộ GTVT khẳng định, phí bảo trì đường bộ sẽ có hiệu lực từ ngày 1 - 6 tới
TPO –Bộ GTVT vừa có công văn phản hồi đề nghị giảm mức thu, lùi thời gian thu phí bảo trì đường bộ của Hiệp hội vận tải Hà Nội. Theo đó, Bộ GTVT không đồng ý kiến nghị giảm phí bảo trì đường bộ.

Không đồng ý kiến nghị giảm phí bảo trì đường bộ

> Bộ GTVT đồng ý giảm 30% phí cao tốc TP HCM - Trung Lương

TPO –Bộ GTVT vừa có công văn phản hồi đề nghị giảm mức thu, lùi thời gian thu phí bảo trì đường bộ của Hiệp hội vận tải Hà Nội. Theo đó, Bộ GTVT không đồng ý kiến nghị giảm phí bảo trì đường bộ.

Bộ GTVT khẳng định, phí bảo trì đường bộ sẽ có hiệu lực từ ngày 1 - 6 tới
Bộ GTVT khẳng định, phí bảo trì đường bộ sẽ có hiệu lực từ ngày 1 - 6 tới.

Liên quan đến kiến nghị về thời gian thu phí bảo trì đường bộ, Bộ GTVT thông tin, việc xây dựng và ban hành Nghị định Quỹ bảo trì đường bộ được thực hiện theo Luật giao thông đường Bộ năm 2008 và được triển khai theo đúng trình tự, thủ tục quy định, không có yếu tố bất ngờ như kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Thành phố Hà Nội.

Về đề xuất lùi thời hạn và giảm mức thu phí bảo trì đường bộ, Bộ GTVT cho biết, Nghị định của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực từ ngày 1 – 6 tới đây, quy định phương thức thu phí sử dụng đường bộ hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để bổ sung nguồn hình thành Quỹ bảo trì đường bộ.

Bộ Tài chính là cơ quan được giao hướng dẫn chế độ quản lý thu phí sử dụng đường bộ, ban hành mức thu phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện đối với xe ô tô, mô tô.

Bộ Tài chính đang dự thảo thông tư hướng dẫn, sẽ xin ý kiến các bộ ngành, địa phương có liên quan trước khi ban hành.

Bắt buộc bảo đảm diện tích đỗ xe taxi

Về đề án quản lý taxi, Bộ GTVT cho rằng, việc phải bảo đảm diện tích đỗ xe taxi là một trong các điều kiện bắt buộc đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi phải thực hiện.

“Đề nghị thuê đất để đỗ xe taxi của Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội, đề nghị Hiệp hội báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xem xét quyết định” – Công văn nêu.

Bộ GTVT cũng cho biết, hiện nay, chỉ có loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt là được xem xét, ưu tiên phát triển còn taxi không thuộc đối tượng ưu đãi.

“Kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi là một loại hình vận tải hành khách công cộng có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của hành khách, cước tính theo đồng hồ tính tiền, đối tượng phục vụ theo yêu cầu của cá nhân không phải là đối tượng được ưu đãi”.

Về hai loại phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Bộ GTVT khẳng định, mới đang ở giai đoạn đầu đề xuất bổ sung tên vào danh mục phí, lệ phí.

“Việc bổ sung vào danh mục phí lệ phí và việc tổ chức thu hai loại phí này nếu được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận cũng cần phải tiến hành các bước theo đúng quy trình, quy định hiện hành và phải có thời gian triển khai phù hợp. Bộ GTVT hiện cũng chưa đề xuất thu ngay hai loại phí này, thời gian thu phải xem xét cụ thể cho phù hợp với tình hình kinh tế cửa đất nước” – Công văn khẳng định.

Trường Phong

Theo Viết
MỚI - NÓNG