Không dừng đăng ký mới taxi, quản bằng màu sơn

Không dừng đăng ký mới taxi, quản bằng màu sơn
TP - Ngoài không bị khống chế hoặc dừng đăng ký mới, từ nay đến năm 2020 Hà Nội còn cho phát triển thêm 8.000 taxi, nâng số lượng taxi ở Thủ đô lên 25.000 xe.

> Taxi chiều về: Không đơn thuần là hiệu quả kinh doanh

Sau một thời gian bàn thảo và lấy ý kiến các sở ngành, UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt đề án: Quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Hà Nội giai đoạn đến năm 2015, định hướng đến năm 2030.

Theo UBND TP Hà Nội, tính đến tháng 3-2012, TP có trên 17.400 taxi. Đặc điểm hoạt động của phương tiện này phân bố không đều, trên 70% tập trung ở khu vực nội thành.

Cơ sở vật chất phục vụ cho việc dừng đỗ để bàn giao ca của nhiều hãng còn thiếu, đa số phải sử dụng lòng đường, vỉa hè.

Hiệu suất hoạt động, khai thác còn thấp, trung bình một taxi chỉ có 14,8 lượt khách/ngày, trong khi một số TP trong khu vực như Băng Cốc hiệu suất của taxi là 24,3 lượt hành khách/ngày; Hong Kong 36,9 lượt hành khách/ngày, Bắc Kinh 19,2 lượt hành khách/ngày...

So sánh hiệu quả hoạt động của taxi với một số loại hình vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) như xe buýt, Metro... UBND TP Hà Nội cho rằng taxi không thể bằng.

Tuy nhiên, taxi hiệu quả hơn các loại hình phương tiện cá nhân vì hệ số người trên xe lớn, thời gian sử dụng cũng lớn hơn.

Do vậy sẽ cho phép sự phát triển cả về quy mô, chất lượng phương tiện nhằm phục vụ xã hội một cách đa dạng hơn.

Ngoài số lượng hơn 17.000 xe hiện có, từ nay đến năm 2020 Hà Nội dự kiến tăng số lượng taxi lên 25.000 chiếc, năm 2030 là 30.000 chiếc.

Như Tiền Phong đã phản ánh về khả năng cơ quan chức năng dừng đăng ký mới và quản taxi bằng mầu sơn khiến dư luận rất chú ý.

Mặc dù còn những bất cập nhưng với số lượng taxi quá nhiều (mỗi km đường Hà Nội đang cõng 16 taxi), dư luận cho rằng, đây có thể là biện pháp hiệu quả nhất để quản taxi, đặc biệt giải pháp dừng đăng ký mới.

Tuy nhiên, trong quyết định phê duyệt đề án vừa qua UBND TP Hà Nội đã loại bỏ cả hai phương án này.

Thay vào đó, trong phần quản lý đối với phương tiện taxi, UBND TP Hà Nội chỉ đưa ra một số giải pháp rất chung chung, như DN kinh doanh VTHK bằng taxi đến năm 2016 - 2020 phải đảm bảo ít nhất 20% phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch, 3% phương tiện có hỗ trợ người khuyết tật.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG