Không phát hiện tiêu cực tại Dự án cầu Thăng Long?

Không phát hiện tiêu cực tại Dự án cầu Thăng Long?
“Khi kiểm tra toàn diện mặt cầu Thăng Long thì không phát hiện tiêu cực và vi phạm nên Bộ GTVT chưa truy trách nhiệm hay kỷ luật cán bộ nào của dự án, nhưng vì công nghệ mới thì hỏng hóc phải chấp nhận”.

 > Sẽ công bố công trình giao thông kém chất lượng

Sự cố hư hỏng mặt cầu Thăng Long khiến dư luận đặt ra câu hỏi về chất lượng công trình có liên quan đến tiêu cực và vi phạm
Sự cố hư hỏng mặt cầu Thăng Long khiến dư luận đặt ra câu hỏi về chất lượng công trình có liên quan đến tiêu cực và vi phạm.

Liên quan đến sự cố mặt cầu Thăng Long bị hư hỏng và liên tiếp tái diễn trong thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chiều qua (2-12).

Cầu huyết mạch vừa làm xong đã… hỏng

Theo thứ trưởng Trường: “Mặt cầu Thăng Long sử dụng công nghệ hoàn toàn mới, công nghệ này dải lớp bê tông nhựa lên bản mặt thép nên hoàn toàn khác với dải trên nền đất. Ngoài ra, do cầu Thăng Long đã sử dụng hơn 30 năm nay rồi nên bản mặt thép theo kiểm tra của cơ quan chuyên môn đã biến dạng nên lớp nhựa bê tong không dính bám, khi có gia tải thì dẫn đến lớp bê tông nhựa bám lốp xe. Bộ GTVT đã yêu cầu nhà thầu và đơn vị chuyển giao công nghệ phải xử lý triệt để”.

Về những nghi ngờ những dấu hiệu tiêu cực tại Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Thứ trưởng Trường khẳng định: “Khi kiểm tra toàn diện mặt cầu Thăng Long thì không phát hiện tiêu cực và vi phạm nên Bộ GTVT chưa truy trách nhiệm hay kỷ luật cán bộ nào của dự án, về kỹ luật cũng chưa phát hiện sai phạm trong thi công. Tuy nhiên, do sử dụng công nghệ, vật liệu mới nên bị hỏng hóc cũng phải chấp nhận. Bộ sẽ nghiên cứu đưa ra giải pháp để làm sao đỡ thiệt hại lớn nhất, đảm bảo chất lượng cầu Thăng Long trong những năm tiếp theo…”.

Cầu Thanh Trì - một cây cầu huyết mạch ở phía Nam của Thủ đô Hà Nội được đưa vào sử dụng từ năm 2006 nhưng cả đoạn cầu dài đã bị sụt lún và biến dạng, bề mặt bê tông nhựa xuất hiện hỏng hóc.

Về sự cố này, Thứ trưởng Trường khẳng định: “Cầu sụt lún chủ yếu ở phần bề mặt nhựa có thể do một số mẻ bê tông nhựa không đảm bảo chất lượng. Còn bề mặt móng và thi công dưới chân cầukhông bị ảnh hưởng. Bộ đã giao Ban quản lý Thăng Long (PMU Thăng Long) kiểm tra nguyên nhân và mời Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước kiểm tra lại”.

Tuy nhiên, đã một thời gian rất dài PMU Thăng Long tiến kiểm tra, thậm chí thuê 1 đơn vị độc lập không trực thuộc Bộ GTVT tham gia vào công cuộc kiểm định, thế nhưng mới đây đại diện của PMU Thăng Long cho biết vẫn chưa xác định được nguyên nhân và đang tính tới giải pháp cân xe!?

Lý giải về vấn đề này, Thứ trưởng Trường cho rằng: “Không thể khẳng định công trình này kém chất lượng. Lí do bởi đây là cây cầu huyết mạch kết nối các tỉnh Bắc Ninh, Hải Phòng vào Hà Nội. Do nằm ở vị trí nối giữa các tuyến đường trọng yếu nên tất cả xe quá tải đều qua cầu nên việc sụt lún bề mặt bê tông nhựa đã dẫn tới sụt lún, phát sinh hỏng hóc ở 1 số vị trí”.

Bộ GTVT đang gấp rút kiểm tra toàn diện các công trình trọng điểm
Bộ GTVT đang gấp rút kiểm tra toàn diện các công trình trọng điểm .

Cũng theo Thứ trưởng Trường, cuộc kiểm tra tới đây đối với dự án cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía Nam vành đai 3 Hà Nội sẽ làm rõ được nguyên nhân để đưa ra biện pháp khắc phục.

Chờ kiểm tra

Về Dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương, trước những truy vấn sau khi Bộ GTVT xử lý trách nhiệm các cá nhân thì những thiệt hại cuối cùng sẽ giải quyết như thế nào? Tại sao các đơn vị thi công trực thuộc Bộ GTVT không bị xử lý mà chỉ xử lý Ban Quản lý Dự án là Tổng Công ty Cửu Long?

Thứ trưởng Trường chi biết: “Đó chỉ là việc xử lý trách nhiệm trước mắt. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra, đoàn sẽ làm rõ những vi phạm, xác định nguyên nhân cụ thể và tiếp tục xử lý về những thiệt hại liên quan đến các cá nhân và đơn vị thực hiện dự án”.

Nhận định chung về nguyên nhân một số công trình giao thông trọng điểm vừa đưa vào khai thác sử dụng đã xuất hiện một số vấn đề về chất lượng. Thứ trưởng Trường cho rằng nếu xem xét tổng thể ảnh hưởng chất lượng là có nhưng cụ thể thì không lớn lắm. Tuy nhiên, quan điểm của bộ là, nếu công trình chưa đạt chất lượng, thì bộ sẽ ngừng nghiệm thu và sẽ khắc phục, sửa chữa, xử lý dứt điểm.

“Năm 2011, được coi là năm chất lượng công trình. Bộ GTVT coi chất lượng công trình là số 1. Vừa qua, khi phát hiện một số công trình sau khi đầu tư đưa vào khai thác đã xuất hiện nhiều vấn đề về chất lượng thì ngay lập tức Bộ giao Cục Quản l‎ý chất lượng công trình giám sát, kiểm tra làm rõ chất lượng của từng công trình giao thông” - Thứ trưởng Trường cho hay.

Theo Quỳnh Anh
Dân Trí

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG