Trưởng ban Dân vận T.Ư Hà Thị Khiết:

Không thể giải quyết khiếu kiện theo kiểu xoa dịu dân

Không thể giải quyết khiếu kiện theo kiểu xoa dịu dân
TP-  Hôm qua (5/3) trong khuôn khổ Hội nghị toàn quốc về công tác dân vận, Trưởng ban Dân vận T.Ư Hà Thị Khiết đã có cuộc trao đổi với Tiền phong về việc cán bộ dân vận các cấp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo và “hạ nhiệt” nhiều điểm nóng, mâu thuẫn tại cơ sở.
Không thể giải quyết khiếu kiện theo kiểu xoa dịu dân ảnh 1
Trưởng ban Dân vận T.Ư Hà Thị Khiết

Bà Hà Thị Khiết nói:

Tôi cho rằng nhiều người dân vì quá bức xúc, bất đắc dĩ mà phải đi khiếu kiện. Nguyên nhân từ nhiều phía, trong đó có việc một số cơ quan chính quyền, cán bộ làm trái với các quy định của Nhà nước, thậm chí còn xảy ra việc bao che, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Không ít cán bộ thoái hóa biến chất cũng nhân những sơ hở để mà “cày xới” vào quyền lợi của dân. Một số người dân cũng chưa hiểu đúng, chưa hiểu đầy đủ về các chủ trương, chính sách của Nhà nước nên có nhiều bức xúc.

Quy định, chính sách của Nhà nước nhiều khi không thống nhất, chưa phù hợp thực tiễn trong khi quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hóa đang diễn ra mạnh mẽ. Quá trình phát triển kinh tế, đổi mới đất nước cũng đang đặt ra nhiều thách thức trong công tác vận động quần chúng.

Trong thực hiện chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước, các cơ quan dân vận phải được biết, được nắm vấn đề ngay từ đầu để mà đồng hành với chính quyền, với doanh nghiệp trong giải quyết các vụ việc, các mâu thuẫn.

Dân vận ở đây khác với việc “xoa dịu” dân như thế nào?

Mâu thuẫn, khiếu kiện là phải giải quyết tận gốc và tuyệt đối không thể giải quyết theo kiểu “xoa dịu” dân! Phải bắt đầu từ bản chất của vấn đề, nếu chỉ đối phó, chỉ xoa dịu, ru ngủ hay lấy lòng nhất thời thì mâu huẫn vừa không được giải quyết mà lại nhiều nguy cơ bùng phát trở lại.

Phải làm rõ trách nhiệm của cán bộ nhà nước, của người lãnh đạo thực hiện và của cả người dân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, không thể thiên lệch về bên nào.

Trong quá trình kiểm tra nếu thấy cán bộ nào sai thì phải kiên quyết xử lý, đúng người đúng tội, không “đổ dầu vào lửa”, cũng không phải vì muốn yên chuyện mà xử lý oan cán bộ. Tuy nhiên, cũng cần thấy rõ đây là một thách thức đối với những người làm công tác dân vận.

Bởi vì một bộ phận cán bộ tuổi cũng đã cao, sức yếu; một bộ phận khác lại quá trẻ, thiếu kinh nghiệm nên còn không ít hạn chế, yếu kém. Làm công tác dân vận không phải cứ bằng cấp cao là làm tốt mà phải được nhân dân tín nhiệm, có sức thuyết phục với dân.

Thời kỳ làm Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang, cá nhân tôi đã trực tiếp trao đổi, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng đường giao thông. Tôi cũng đã nói với các anh làm nhiệm vụ là ngay như nhà tôi nếu có phần nào rơi vào chỉ giới quy hoạch làm đường thì cũng dứt khoát dỡ bỏ.Thực tế cho thấy nếu biết huy động sức mạnh tổng thể của hệ thống chính trị, đảng viên gương mẫu, dân vận tốt thì sẽ không xảy ra khiếu kiện.

Xin cảm ơn bà.

Minh Tuấn
(thực hiện)

MỚI - NÓNG