Khu tái định cư ở HN: Chất lượng nhà, dịch vụ quá kém

TPO - Nhà thấm dột, cầu thang hỏng, vỉa hè bong tróc không có tiền sửa chữa, ngày càng xuống cấp; rác không được dọn kịp thời; thiếu nước sạch…là bức tranh “tối màu” tại hầu hết các khu tái định cư của Hà Nội.

Điều đáng nói, các khu tái định cư này đều mới đưa vào sử dụng.

Nhà liên tục xuống cấp…

Khu Đền Lừ 2 thang máy hỏng liên tục, sảnh chung các nhà A1,2, A5 bong tróc gạch lát, mặc dù thời gian đưa vào sử dụng chỉ một vài năm. Nhà để xe A5 tường lở loét, mốc meo. Những vết nứt lớn quanh các khu nhà là chuyện quá đỗi bình thường.

“Tình trạng hỏng hóc thang máy, bong tróc nền khá phổ biến”- ông Nguyễn Hữu Tuấn cán bộ quản lý khu nhà cho biết.

Tại khu Đồng Tàu (quận Hoàng Mai), các toà nhà chung cư còn đang xây dựng và chỉ lác đác dân cư nhưng vỉa hè nhà N5, N6 đã sụt lún. Vườn hoa công cộng quanh các toà nhà khu Định Công thành vườn rau của người dân, hoặc bãi xả rác công cộng vì không được ai quản lý.

Đáng buồn hơn, tường nhà ngấm nước hoen ố, cống rãnh bẩn thỉu, hôi thối vì lộ thiên…Tại Khu Dịch Vọng (Cầu Giấy), một số toà nhà 13-14 tầng đang chuẩn bị đưa vào sử dụng nhưng gạch lát đã bong tróc.

Khu tái định cư Cầu Diễn (Từ Liêm) nhà B3,4,5 liên tục hỏng hóc dù người dân mới chuyển đến đây được khoảng 1 năm. Theo phản ánh của người dân, đơn nguyên nhà B3 đang sụt lún, sảnh tầng 6 gần bể nước bị thấm dột. Hơn 100 hộ dân tại đây như bị “bỏ rơi”, phải thay nhau làm vệ sinh quanh khu nhà.

“Nguồn nước sinh hoạt là nước tự khai thác, không đảm bảo, phải lọc đi lọc lại chúng tôi mới dám sử dụng”-chị Hoà, một hộ dân ở đây bức xúc.

Nhiều người dân cho biết, vỉa hè chưa xây dựng xong, nhếch nhác càng mau chóng xuống cấp. Những khoảng đất trống lập tức được người dân tận dụng, biến thành vườn trồng rau, cây cảnh.

Mang tiếng là khu đô thị nhưng ở đây không có truyền hình cáp, các hộ dân phải đục tương lắp dàn ăng ten chẳng khác nào một chung cư cũ của thành phố.

Vườn hoa bỏ hoang. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Chưa bàn giao nhà xong… đã đưa dân vào ở!

Ông Lương Văn Hữu-Giám đốc Xí nghiệp quản lý dịch vụ & khai thác khu đô thị (tái định cư) thuộc Cty Quản lý &PT nhà Hà Nội cho biết:

“Tình trạng phổ biến tại hầu hết các khu tái định cư trên địa bàn thành phố đó là: Người dân đã được đưa đến tái định cư nhưng hầu như các hạng mục công trình dịch vụ như điện, nước sạch, xử lý thu gom rác- vệ sinh môi trường lại chưa được cơ quan chuyên ngành nhận bàn giao”.

Chẳng hạn tại khu Cầu Diễn, cho đến nay hạ tầng dở dang (thiếu đường cho xe vệ sinh vào lấy rác), dẫn đến rác ứ đọng không có người dọn. Còn về nước sạch, ông Hữu thất vọng: rất nhiều khu đô thị, người dân đang phải dùng nước giếng khoan.

Những bất cập đối với nhà tái định cư cũng xảy ra tương tự với KĐT Dịch Vọng. Tháng 11 vừa qua, nhiều hộ dân đã xin nhận nhà tái định cư nhưng điện vẫn chưa đấu nối vào hệ thống do có “trục chặc” giữa ngành điện và Ban Quản lý dự án!

Các khu tái định cư Đền Lừ, Định Công, Trung Hoà-Nhân Chính… cũng xảy ra tình trạng “mang con bỏ chợ” khiến dân bức xúc như rất khó nhập hộ khẩu, nhận nhà nhưng chưa có “sổ đỏ” vì thiếu hồ sơ!...

Tại khu Đền Lừ, liên ngành TNMT-Xây dựng đã nhiều lần đề nghị Chủ đầu tư (Ban Quản lý Dự án quận Hai Bà Trưng) bảo hành công trình, chuyển sang bảo trì nhưng chủ đầu tư không thực hiện! Nhiều hạng mục hỏng hóc, Xí nghiệp phải đề xuất Cty trích ngân sách ra sửa chữa!

Còn những khiếm khuyết như sụt lún vỉa hè, bong tróc gạch lát, hệ thống điện nước kém chất lượng… khá phổ biến và bộc lộ ngay khi nhận nhà, tuy nhiên chủ đầu tư  làm xong là bỏ trách nhiệm!

Theo QĐ140/QĐ-UB về bàn giao tiếp nhận quản lý nhà tái định cư của UBND thành phố Hà Nội, các hạng mục điện, nước, vệ sinh-môi trường, chủ đầu tư phải bàn giao cho các đơn vị chuyên ngành quản lý trước khi khu nhà được giao cho Cty Quản lý& phát triển nhà Hà Nội. Về nguyên tắc, thành phố chỉ tiếp nhận, quản lý phần nhà mà thôi.

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì các hạng mục này đã không được bàn giao theo đúng quy định, dẫn đến việc không ai quản lý hoặc quản lý không đúng chức năng, không có chuyên môn!?

Theo ông Hữu, khi đưa dân vào ở, Xí nghiệp quản lý dịch vụ & khai thác khu đô thị phải kiêm luôn việc quản lý, vận hành, sửa chữa hỏng hóc đối với hệ thống điện, nước!

“Tại nhiều khu đô thị, nhân viên xí nghiệp kiêm luôn việc dọn dẹp vệ sinh, thu tiền nước để trả cho ngành nước!”- Ông Hữu cho biết.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá