Kích cầu bằng du lịch mạo hiểm

Kích cầu bằng du lịch mạo hiểm
TP - 150 du khách gồm các vận động viên chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp đến từ nhiều nước sẽ thi chạy Marathon vượt 100 km đường núi huyện Tây Giang (Quảng Nam) vào cuối tháng chín này.
Kích cầu bằng du lịch mạo hiểm ảnh 1

Núi rừng Tây Giang (Quảng Nam) sẽ là nơi hấp dẫn du khách nước ngoài. Ảnh: Trần Tuấn

Đó cũng chính là những du khách của chuyến bay trực tiếp Đà Nẵng - Hồng Kông - Đà Nẵng lần đầu tiên có sự phát động khách từ hai chiều.

Mạo hiểm cả đôi bên

Chương trình do Cty CP Du lịch Việt Nam (Vitours), Vietnam Airlines phối hợp với các Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Đà Nẵng - Quảng Nam tổ chức, diễn ra từ 30/9 đến 4/10/2009.

Bay đến vùng rừng núi hiểm trở nhất của Quảng Nam để tham gia chạy mạo hiểm không phải khách du lịch thuần tuý, mà đã được chọn lựa bởi Action Asia Events - Cty tổ chức sự kiện có tiếng của Hồng Kông. Đoàn nhà báo từ Hồng Kông, Singapore, Thái Lan cũng bay theo tham gia và đưa tin.

Một chương trình kích cầu du lịch mang yếu tố mạo hiểm đối với cả người tham gia lẫn những người tổ chức.

“Du khách thích chạy trên triền đồi núi chứ không phải trên lòng đường - ông Hồ Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Du lịch Quảng Nam tiết lộ - bởi vậy, nếu sắp tới trời lại mưa trơn trượt, chúng tôi phải tạo bậc cấp vừa một bàn chân để họ chạy. Nếu cần sẽ lát thêm thân cây lồ ô. Cũng sẽ đánh dấu đường để tránh chạy lạc...”.

Trả lời về phương án chạy trong trường hợp mưa lũ lại xảy ra như mấy hôm rồi, Phó TGĐ Vitours Cao Trí Dũng khẳng định: “Mưa lũ vẫn chạy, với mức độ bảo đảm an toàn cao nhất!”.

Theo ông Dũng, hiện do ách tắc nơi Dốc Kiền lên huyện Đông Giang, nên du khách sẽ được đưa theo đường 14B qua Nam Giang rồi về Tây Giang. Các phương án cầu treo, cầu phao trên đường chạy trong tình huống mưa lũ cũng được tính đến.

Những người tổ chức cũng hồi hộp không kém khi sẵn sàng chấp nhận bù lỗ về thương mại để kéo dài tuổi thọ của chương trình. “Các bên sẵn sàng chia sẻ rủi ro với nhau để phối hợp tạo hiệu quả cao nhất, nhằm kích cầu du lịch trước tình hình khó khăn này”, Giám đốc Vietnam Airlines khu vực miền Trung, ông Lê Hoàng Hà khẳng định.

Theo ông Hà, đây là chuyến bay trực tiếp (charter flight) đầu tiên có sự phát động khách từ hai chiều tại Đà Nẵng và Hồng Kông. Thời gian bay trực tiếp Đà Nẵng - Hồng Kông chỉ có 1 giờ 45 phút, khách không mất thời gian trung chuyển.

Chấp nhận chi phí chuyến bay này chỉ bằng1/2 chi phí đầy đủ của chuyến bay bình thường, Vietnam Airlines nhắm hướng tới duy trì lâu dài những chuyến bay tương tự.

Còn ông Cao Trí Dũng, cho biết, phía Hồng Kông thu phí các vận động viên rất ít, nên Ban tổ chức phải lo vận động tài trợ thêm, vừa làm vừa tính. Bởi các tour này có mức giá thấp nhất từ trước tới nay...

Để bán được sự mạo hiểm...

Kích cầu bằng du lịch mạo hiểm ảnh 2
Du khách Nhật Bản bơi vượt biển Cù Lao Chàm, một hình thức du lịch mạo hiểm được nước ngoài ưa thích. Ảnh: Tr.T

Khách nước ngoài thích vào Việt Nam để được du lịch mạo hiểm. Khách nội địa thích ra nước ngoài để nhìn ngắm, sắm sanh. Miền Trung từng có những tour du lịch mang tính thử thách cao, đều do các công ty tổ chức sự kiện nước ngoài nghĩ ra, như tour bơi vượt biển từ phố cổ Hội An ra Cù Lao Chàm dài 20 cây số do người Nhật thực hiện cách đây mấy năm. Nhưng chỉ tổ chức được hai lần lại dừng.

Và cũng vì nhiều lý do, phần lớn từ phía chủ nhà, nên những kế hoạch bơi vượt sông Trường Giang (Quảng Nam), leo núi Hải Vân, nhảy tàu lượn từ đỉnh Bà Nà (Đà Nẵng)... cũng không thể thực hiện.

Lợi thế núi rừng hiểm trở và đường Hồ Chí Minh huyền thoại, Quảng Nam từng cố thực hiện những tour “đi không dấu, nấu không khói” cho du khách, nhưng chưa thành hình. Liệu đây là cơ hội kế tiếp để miền Trung khai thác thế mạnh của mình.

Hành trình Marathon kéo dài ba ngày, mỗi ngày chạy khoảng 30 km. Chạy trên triền đồi ven biên giới Việt - Lào, tự ăn trưa trên đường chạy, tối ngủ lều...

Xen kẽ là những đêm lửa trại, nhảy múa cồng chiêng bên nhà dài truyền thống Cơ Tu, giao lưu với đồng bào thuần hậu nơi núi rừng. Còn những chiêu gì nữa để lưu luyến khách thi, ông Briu Liếc - Chủ tịch huyện Tây Giang chưa chịu bật mí.

“Làm sao để duy trì chuyến bay trực tiếp này vào các dịp Noel, tết dương lịch, ngày giải phóng Đà Nẵng 29/3, và tiếp tục mãi...”, ông Ngô Quang Vinh - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Du lịch TP Đà Nẵng trăn trở.

Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng Hà, “nguồn khách từ Hồng Kông vào rất dồi dào nên yên tâm. Nếu lo được nguồn khách đi từ Đà Nẵng, chương trình sẽ kéo dài”.    

Du khách bay từ Đà Nẵng trong chuyến bay trực tiếp này sẽ được lựa chọn các tour (năm ngày): Đà Nẵng - Hồng Kông (439 USD/1khách): Tham quan mua sắm tự do (Free&Easy); Đà Nẵng- Hồng Kông - Disneyland - Quảng Châu- Thẩm Quyến: tour trọn gói 539 USD/khách; Đà Nẵng - Hồng Kông-Disneyland-Macau: tour trọn gói 639 USD/khách. “Hiện hơn 80 phần trăm số vé tour trọn gói đã có người mua chỉ sau hơn một tuần”, lãnh đạo Vitours cho biết.

MỚI - NÓNG