Kiểm toán dự án BOT: Dễ xảy ra tiêu cực?

TPO - Lo sợ sẽ xảy ra tiêu cực trong việc kiểm toán các dự án BOT giao thông, cử tri Đà Nẵng kiến nghị Quốc hội cần giám sát quá trình kiểm toán. Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết: vấn đề này không chỉ cử tri nêu lên, mà Quốc hội cũng đã nêu lên.

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng: vấn đề lo lắng tiêu cực trong việc kiểm toán các dự án BOT là rất chính đáng. Ảnh : Nguyễn Thành
Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng: vấn đề lo lắng tiêu cực trong việc kiểm toán các dự án BOT là rất chính đáng. Ảnh : Nguyễn Thành
Sáng ngày 13/12, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư thành ủy Đà Nẵng và đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng tiếp tục tiếp xúc với cử tri quận Hải Châu để thông báo kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Tại đây, một lần nữa vấn đề BOT tại các dự án giao thông tiếp tục dành được sự quan tâm của các cử tri với nhiều kiến nghị xác đáng cho Quốc hội, Chính phủ và cơ quan ban ngành.

Cử tri Vũ Tiến Dũng đặt câu hỏi về việc kiểm toán các dự án BOT hiện nay liệu có xảy ra tiêu cực tham nhũng? “Lực lượng kiểm toán về các đơn vị kiểm toán có xảy ra tiêu cực hay không ? Tôi từng làm ở Cục quản lý đường bộ 5, Bộ GTVT cho nên tôi biết và hiểu rất rõ về việc này”, ông Dũng cho biết. Đồng thời đề Quốc hội phải giám sát các dự án, các vị trí mà đơn vị kiểm toán làm việc.

Kiểm toán dự án BOT: Dễ xảy ra tiêu cực? - ảnh 1 Cử tri Vũ Tiến Dũng trình bày các vấn đề và câu hỏi của mình tại buổi tiếp xúc. Ảnh : Nguyễn Thành

Ông Nghĩa cho rằng : câu hỏi này của đại biểu là “rất chính đáng, rất đúng” dù rằng đấy là cơ quan của Quốc hội.  Do đó, đòi hỏi Quốc hội phải có cách thức giám sát.

“Cái chúng ta đang vướng và dẫn đến xảy ra tiêu cực là khả năng giám sát đối với các cơ quan khác nhau. Quốc hội đang đưa ra các cơ chế đó. Đối với kiểm toán cũng vậy”, ông Nghĩa chia sẻ

“Cứ tưởng các ông kiểm toán là chuẩn mực nhất nhưng đôi khi cũng có vai trò cá nhân trong đó. Họ cũng là con người, yếu tố con người thì khó mà tránh được. Nhưng làm sao phải giám sát để không xảy ra sai phạm? Đó là vấn đề không chỉ cử tri nêu lên, mà Quốc hội cũng đã nêu lên”,  ông Nghĩa cho biết

Kiểm toán dự án BOT: Dễ xảy ra tiêu cực? - ảnh 2 Ông Trương Quang Nghĩa, trả lời các câu hỏi, thắc mắc của cử tri quận Hải Châu liên quan đến các bất cập, khó khăn của các dự án BOT hiện nay. Ảnh : Nguyễn Thành

Việc đề nghị mua lại BOT, ông Nghĩa cho biết: “Ngân sách nhà nước không thể chịu nổi”. Đối với các dự án giao thông BOT thời gian qua huy động cỡ khoảng 92.000 tỷ đồng. Nhà nước mua lại thì tiền đâu. Vấn đề này rất khó, nên chỉ có thể đi tìm cách giải quyết để sao cho hài hòa. Có những dự án rủi ro rất lớn vì nhà đầu tư chỉ bỏ từ 10 – 15% vốn, còn lại vay ngân hàng. Thế chấp bằng quyền thu phí của dự án. Tình hình “vỡ trận” như hiện nay , sẽ có câu chuyện nhà đầu tư trả lại cho ngân hàng, nhà nước nếu như các lợi ích không hài hòa.

“Hiện nay Chính phủ đang yêu cầu Bộ GTVT báo cáo đầy đủ và Chính phủ sẽ có quyết sách hết sức căn cơ. Thậm chí có khi vượt quá thẩm quyền của Chính phủ, phải là Quốc hội”, ông Nghĩa nói

Ông Nghĩa thông báo với các cử tri biết: vừa qua Quốc hội đã thông qua gói 55 ngàn tỷ để làm các đoạn đường cao tốc trên trục bắc  - nam bằng hình thức PPP, huy động doanh nghiệp, nhà nước chỉ bỏ 40%. Tuy nhiên, tình hình hiện nay, ông Nghĩa đặt câu hỏi: liệu rằng các nhà đầu tư có dám đầu tư nữa hay không ? “Đây là câu chuyện, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ trung hạn 2016 -2020” ông Nghĩa cho hay.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá