Kiến nghị ban hành Nghị định mới 'quản' xe hợp đồng

TP - Nhằm sớm lập lại trật tự trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, đặc biệt là xe hợp đồng chạy theo hình thức tuyến cố định và xe hợp đồng theo hình thức taxi, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT sớm hoàn thiện Nghị định mới để thay thế Nghị định 86 không còn phù hợp hiện nay.

Xe Limousine đang hoạt động trá hình dưới danh nghĩa xe hợp đồng để vào các tuyến
Xe Limousine đang hoạt động trá hình dưới danh nghĩa xe hợp đồng để vào các tuyến

Văn bản số 18 do Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền ký gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan nêu rõ, năm 2014 Chính phủ ban hành Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. “Nghị định được ban hành đã tạo điều kiện để các đơn vị kinh doanh vận tải tiếp tục phát triển; góp phần cải thiện trật tự an toàn giao thông. Tuy vậy, so với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, nhất là yêu cầu về đơn giản hóa thủ tục hành chính, thì Nghị định 86 cần có Nghị định thay thế”, ông Nguyễn Văn Quyền nêu trong văn bản.

Cũng theo văn bản, từ đầu năm 2016, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu soạn thảo trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Từ đó, Bộ GTVT đã tổ chức soạn thảo và nhiều lần lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị hữu quan, các đối tượng  được Nghị định điều chỉnh. Nghị định cũng đã nhiều lần được Bộ Tư pháp tổ chức thẩm định; Bộ GTVT cũng đã nhiều lần trình Chính phủ ký ban hành, nhưng đến nay đã gần 3 năm, Nghị định đó vẫn chưa được ban hành.

Đánh giá về việc chậm ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô cho rằng: Vấn đề quản lý đối với Grab Taxi đã qua giai đoạn thí điểm hơn 3 năm (quá thời hạn cho phép hơn 1 năm) và ngày càng bộc lộ những vấn đề cần giải quyết cấp bách như: sự không công bằng trong cạnh tranh và nghĩa vụ thuế với Nhà nước; không ai quản lý các điều kiện  ATGT đối với các xe tham gia vào Grab.

Cùng với đó, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng nêu thực tế về hoạt động của xe hợp đồng theo hình thức chở khách tuyến cố định: vấn đề xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng với điều kiện kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng quá đơn giản nên đang phát triển rầm rộ. Các xe này thực chất không phải là phục vụ khách hợp đồng đi theo đoàn mà vẫn phục vụ khách đi lẻ thuộc phân khúc thị trường của xe tuyến cố định.

“Hình thức hoạt động của các xe này là hẹn khách qua điện thoại, chạy xuyên vào trung tâm các đô thị đón khách tại các “bến cóc” các điểm hẹn trên đường phố, cạnh tranh không công bằng đang tạo ra mâu thuẫn rất gay gắt với xe kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định và gây mất trật tự, an toàn và ùn tắc giao thông”, ông Quyền nêu thực trạng.

Đề cập phản ứng của các địa phương và hiệp hội thành viên, ông Quyền cho biết: Nhiều Hiệp hội vận tải ô tô các tỉnh, thành phố có văn bản đề nghị Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ có liên quan có quy định chặt chẽ hơn đối với xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng; tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm đối với xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng để khắc phục tình hình trên.

“Nghị định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là Nghị định có tác động rất lớn đến hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô nói chung và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trong phạm vi cả nước. Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam trân trọng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan hữu quan sớm hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86 để các đơn vị kinh doanh vận tải ô tô trong phạm vi cả nước phát triển ổn định theo hướng hiện đại; góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước, và đảm bảo trật tự an toàn giao thông”. Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền

 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá