Lại đề xuất chống kẹt xe bằng tăng thu các loại phí

TP - UBND TPHCM vừa có văn bản số 6114/UBND-ĐTMT tham mưu Bộ Tài chính triển khai các chính sách tài chính góp phần hạn chế ùn tắc giao thông.

Chống ùn tắc bằng liệu pháp… đánh vào túi tiền chủ phương tiện

Đề xuất này không mới, trước đây đã từng bị nhiều đại biểu HĐND thành phố và UBMTTQ thành phố phản ứng gay gắt…

Công văn do Phó chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài ký cho biết bình quân mỗi ngày thành phố có khoảng 1.100 xe môtô, xe gắn máy và 120 xe ôtô được đăng ký mới.

Hiện nay, TPHCM có hơn 3,5 triệu xe môtô, xe gắn máy và 360.000 xe ôtô, cộng thêm khoảng 700.000 xe môtô, xe gắn máy và 60.000 xe ôtô từ các tỉnh khác lưu thông ở thành phố.

Diện tích bình quân mặt đường giao thông của thành phố chỉ đáp ứng được 2,5 triệu xe các loại, hàng năm chỉ xây dựng mới, bổ sung thêm khoảng 1% diện tích mặt đường trong khi số lượng phương tiện tăng đến 15%/năm.

Vì vậy, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, đặc biệt vào giờ cao điểm xảy ra rất phổ biến. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông là do một bộ phận người dân thiếu ý thức khi tham gia giao thông, lấn trái đường, vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, quay đầu xe không đúng quy định…

Trong khi đó, lệ phí trước bạ đối với xe môtô và xe gắn máy; lệ phí đăng ký; phí đăng kiểm tuy đã nâng lên so với trước nhưng chưa đủ tác động để hạn chế tốc độ gia tăng phương tiện. Do đó, UBND thành phố đề nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ bổ sung và sửa đổi các mức thu (theo hướng tăng).

Theo đó, lệ phí đăng ký mới phương tiện đối với xe môtô, xe gắn máy tăng gấp 2 lần hiện nay. Cụ thể: điều chỉnh từ mức thu hiện nay là 500 nghìn đồng lên 1 triệu đồng (gấp 2 lần) đối với xe có giá trị dưới 15 triệu đồng/chiếc; từ 1 triệu đồng lên 2 triệu đồng (đối với xe có giá trị từ 15 - 40 triệu đồng/chiếc) và từ 2 triệu đồng tăng lên 4 triệu đồng (đối với loại xe trị giá trên 40 triệu đồng).

Đối với ôtô con từ 7 chỗ ngồi trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, nâng mức thu hiện hành từ 2 triệu đồng đồng lên 50 triệu đồng (trường hợp không hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải hành khách vẫn thực hiện thu theo mức cũ).

Bên cạnh đó, UBND thành phố đề xuất ban hành lệ phí lưu hành xe hàng năm đối với khu vực TPHCM với mức thu 500 nghìn đồng/năm đối với mô tô, xe máy và 10 triệu đồng/năm đối với ô tô từ 7 chỗ trở xuống.

Khoản thu này được thực hiện thông qua cán bộ phường, xã và biên lai nộp phí sẽ được quy định như một loại giấy tờ bắt buộc kèm với giấy đăng ký xe khi thực hiện kiểm tra giấy tờ xe. Nếu chủ phương tiện không chấp hành sẽ bị xử phạt với mức 250.000 đồng/lần đối với môtô, xe máy và 5.000.000 đồng/lần đối với xe ôtô.

Ngoài ra, TPHCM kiến nghị điều chỉnh theo hướng tăng mức thu phí tạm dừng ôtô. Hiện nay, thành phố đang thí điểm tổ chức thu phí tạm dừng ôtô trên một số tuyến đường thuộc địa bàn quận 1 và quận 5 với mức thu là 5.000 đồng/xe/lượt dừng hoặc 100.000 đồng/xe/tháng.

Mức thu như trên, theo UBND thành phố là còn thấp và chưa phù hợp, cần nâng lên từ 20.000 đến 30.000 đồng/xe/lượt dừng hoặc 500.000 đồng/xe/tháng.

Xử phạt hành chính: Tăng từ 10 - 50 lần

UBND TPHCM cũng đề nghị Chính phủ xem xét, điều chỉnh Nghị định số 146/2007/NĐ-CP theo hướng quy định đặc thù về mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với các thành phố lớn; đồng thời tăng mạnh mức phạt đối với các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ùn tắc giao thông.

Cụ thể: Đối với ô tô có hành vi quay xe không đúng quy định, dừng xe, đỗ xe gây ùn tắc giao thong, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông hoặc đi vào đường cấm … tăng mức xử phạt từ 100 nghìn đồng như hiện nay lên mức 5 triệu đồng (50 lần).

Xe mô tô, gắn máy không chấp hành hiệu lệnh của đèn giao thông, đi vào đường cấm, điều khiển xe dàn hàng ngang… mức phạt tăng từ 80 nghìn đồng lên 1 triệu đồng.

Riêng các hành vi chiếm dụng hè phố, lòng đường để đặt biển hiệu, buôn bán … gây cản trở giao thông, sẽ bị phạt với mức 500 nghìn đồng (hiện nay là 50 nghìn đồng).

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá