Lái tàu tự sát khi chờ anh trai là công an đến bảo lãnh?

Lái tàu tự sát khi chờ anh trai là công an đến bảo lãnh?
TP - Ngày 19/3, liên quan tới vụ tiêu cực nhiên liệu và một lái tàu chết tại CA huyện Vụ Bản (Nam Định), Tổng Cty Đường sắt VN cho biết: Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự XH (C14) vừa gửi văn bản thông báo kết quả điều tra ban đầu.

Theo đó, kết quả này được Phó GĐ CA tỉnh Nam Định báo cáo về vụ bán dầu diezel liên quan tới 2 tài xế tàu hàng HDL2 ngày 5/3/2008 khi chạy qua địa phận xã Liên Bảo, Vụ Bản, Nam Định.

Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT CA huyện Vụ Bản đã khởi tố vụ án hình sự với tội danh tham ô tài sản và khởi tố 5 bị can: Nguyễn Đình Bình (1963)-lái tàu Xí nghiệp đầu máy Vinh; Nguyễn Anh Dũng (1966)-lái tàu Xí nghiệp đầu máy Vinh;

Lê Đắc Thê (1968), trú tại số nhà 137, Tổ 12 phường Cửa Nam, TP Nam Định; Lê Đức Thọ (1975), trú tại số nhà 135, Tổ 12 phường Cửa Nam, TP Nam Định và Lã Kiên Cường (1975), trú tại G1-P6, Tập thể Văn Miếu, TP Nam Định.

Những bị can này đã được Viện KSND huyện Vụ Bản phê chuẩn. Riêng, bị can Nguyễn Đình Bình có anh trai công tác tại CA TP Hà Nội có đơn xin bảo lãnh và được cơ quan CSĐT CA huyện Vụ Bản chấp thuận.

Trong khi chờ anh trai đến đón, Bình xin vào nằm nghỉ tại phòng ngủ của cán bộ CA huyện (lúc này đang mất điện). Sau khi có điện, một cán bộ CSĐT vào phòng đã phát hiện Bình nằm rên rỉ, máu chảy lênh láng.

Đã xẩy ra nhiều vụ cán bộ đường sắt ăn cắp nhiêu liệu

Theo báo cáo của ngành đường sắt, ngày 1/1/2007, Đội bảo vệ cơ động Cty Vận tải hành khách HN bắt quả tang Ban máy 806 của Xí nghiệp

Đầu máy Hà Lào đang bán 30 kg dầu tại ga Việt Trì. Tiếp đó, ngày 5/2/2007, lái tàu đầu máy 642 (Xí nghiệp Đầu máy HN) chạy tàu LC3, tuyến Hà Nội - Lào Cai bị bắt khi bán dầu tại Km 199+ 900.

Ngày 9/3/2007, đội bảo vệ cơ động Cty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn bắt quả tang thợ điện tàu khách SE2 đang hút dầu từ thùng nhiên liệu máy phát điện vào can nhựa và 12 bao tải nhựa chứa đầy dầu.

Ngày 23/10/2007, bảo vệ Xí nghiệp toa xe khách HN phát hiện nhân viên phụ trách máy phát điện bán dầu tàu TN4.

Vụ lấy cắp nhiên liệu tàu hoả ngày 5/3/2008 ở Vụ Bản bị CA huyện mật phục bắt quả tang 5 đối tượng trên cấu kết lấy 6 bao dầu diezel  từ trên tàu xuống...

Trên đường đi cấp cứu khi được hỏi, Bình nói là dùng dao lam cứa vào tay tự sát. Đến 20 giờ 10 phút ngày 13/3, Nguyễn Đình Bình đã tử vong tại Bệnh viện huyện Vụ Bản do mất quá nhiều máu.

Về hiện tượng nhân viên ăn cắp nhiên liệu luôn là vấn nạn nhức nhối của ngành đường sắt.

Từ đầu năm 2006, ngành đường sắt đã phải thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động cán bộ, công nhân viên, lao động nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nhiên liệu, chống bán trái phép nhiên liệu.

Năm 2006 và 2007, Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội đã buộc thôi việc 2 lái tàu, khiển trách 2 lái máy và 1 đội trưởng; Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn buộc thôi việc 1 nhân viên vận hành, khiển trách 1 bảo vệ chuyên ngành vì liên quan tới việc thất thoát nhiên liệu.

Ngành đường sắt phải dùng các biện pháp tạm thời như hàn lưới lỗ cấp nhiên liệu cho đầu máy; niêm phong các vị trí có thể rút dầu; dùng các viên chì khắc số để chống thất thoát nhiên liệu...

Tuy nhiên, hành vi ăn cắp nhiên liệu tàu hỏa ngày càng tinh vi hơn. Nhất là, giá dầu diezel tăng cao như hiện nay đã khiến một số lái tàu hỏa nổi lòng tham, hút dầu bán.

Chiều 19/3, một quan chức Tổng Cty Đường sắt VN khẳng định: Tới đây nếu đơn vị nào để cán bộ ăn cắp nhiên liệu thì  tùy vào mức độ sẽ xử lý “rắn” với người đứng đầu. Theo đó, mức xử lý nặng nhất là cho thôi việc. 

MỚI - NÓNG