Làm đường sắt đôi, nâng tốc độ tàu lên 90km/h

TPO - Chiều 28-1, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến kiểm tra công tác phục vụ Tết tại Ga Sài Gòn (GSG, TPHCM).

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Ga Sài Gòn
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Ga Sài Gòn

> Thưởng Tết bằng ...vé tàu xe

Sau khi ân cần thăm hỏi và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của một số hành khách (HK) đang chờ mua vé tàu Tết tại nhà ga, động viên tập thể cán bộ nhân viên ga Sài Gòn đang phục vụ hành khách, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và ngành đường sắt nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn cho HK về quê trong dịp Tết.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Vũ Tá Tùng, giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cho biết đến thời điểm này, công tác bán vé tàu Tết đã cơ bản hoàn tất.

Để giảm phiền hà cho hành khách, những năm gần đây, ngành đường sắt bán vé tàu Tết dưới nhiều phương thức: Bán tập thể cho các đối tượng chính sách, đặt chỗ qua mạng, bán qua điện thoại, bán trực tại ga và các đại lý … để tránh tình trạng người dân xếp hàng qua đêm tại nhà ga.

Tuy nhiên, TPHCM có trên một triệu người có nhu cầu đi lại trong dịp Tết. Hành khách tập trung đi vào các ngày cao điểm từ 23 tháng chạp đến Tết. Trong khi đó, các ngày cao điểm, ngành đường sắt chỉ đáp ứng tối đa trên 116 nghìn chỗ nên cứ 10 người xếp hàng trên mạng thì 9 người không mua được vé.

Trong các ngày cao điểm, ngành đường sắt huy động 14 đôi tàu Thống Nhất vào phục vụ (ngày thường chỉ chạy 5 đôi tàu). Vì tuyến đường sắt Bắc Nam là đường đơn nên dù có tăng thêm tàu thì cũng không còn đường để chạy” – ông Tùng khẳng định.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty đường sắt chuyển đổi giường nằm (dù đang kinh doanh hiệu quả) thành ghế ngồi; tăng tỷ lệ ghế phụ trên mỗi toa từ 10% lên 15% để nâng công suất phục vụ nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tăng đột biến của HK trong dịp Tết. Đây cùng là tình trạng chung tại một số nước như Trung Quốc, Nhật…

Do cơ sở hạ tầng không phát triển nên trước kia ngành đường sắt đáp ứng 7-8% nhu cầu đi lại. Hiện nay, con số này giảm mạnh, chỉ còn 4%. Để cải thiện, về lâu dài, Bộ sẽ nghiên cứu chiến lược phát triển hạ tầng, nâng tốc độ chạy tàu lên 80 – 90 km/giờ và xây dựng đường sắt đôi để nâng công suất phục vụ.

Biểu dương và đánh giá cao công tác phục vụ hành khách của GSG nói riêng song Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý ngành đường sắt cần đẩy mạnh cải cách hành chính, cải tiến phương thức phục vụ, nghiên cứu phương thức bán vé để giảm tình trạng người dân xếp hàng tại nhà ga, nâng cao thu nhập cho cán bộ nhân viên và người lao động.

Ngoài ra, cần đặc biệt chú ý đến an toàn giao thông (ATGT), tuyên truyền nhắc nhở các lái tàu không chạy quá tốc độ, không ngủ gật khi đang lái tàu, nâng cao chất lượng bữa ăn, thái độ phục vụ thân thiện, đảm bảo vệ sinh để tạo tâm lý thoải mái cho HK.

“Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu đề án xây dựng đường sắt đôi, tăng khổ đường ray. Hiện nay, khổ đường ray 1,1m đã lạc hậu. Sắp tới, địa phương nào còn xảy ra nạn ném đá lên tàu, gây nguy hiểm cho HK, ngành đường sắt và Bộ GTVT báo cáo Chính phủ và ủy ban ATGT Quốc gia để nhắc nhở, chấn chỉnh” – Phó Thủ tướng khẳng định.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Công an và UBND TPHCM và kiểm tra công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết.

Viết

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá