Làm rõ nguồn huy động vốn, mức giá dịch vụ cao tốc Bắc – Nam

TPO - Nhiều ý kiến trong Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị làm rõ nguồn vốn, phương án huy động vốn, hình thức đầu tư, cũng như mức giá dịch vụ, lộ trình đầu tư các đoạn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Làm rõ nguồn huy động vốn, mức giá dịch vụ cao tốc Bắc – Nam

Làm rõ nguồn huy động vốn, mức giá dịch vụ cao tốc Bắc – Nam - ảnh 1 Đề nghị làm rõ phương án huy động vốn, mức giá dịch vụ cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: TTXVN

Tại phiên họp thứ 15, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa, việc đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết những hạn chế mà các tuyến quốc lộ, đặc biệt Quốc lộ 1 không thể khắc phục; đồng thời là lựa chọn khả thi trong bối cảnh đường sắt tốc độ cao chưa thể đầu tư sớm.

Căn cứ nhu cầu vận tải, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, khả năng cân đối nguồn lực, dự kiến lộ trình đầu tư đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông được chia làm 3 giai đoạn: Năm 2017-2020; 2021-2025, và giai đoạn sau 2025. Trong đó, phạm vi đầu tư giai đoạn 2017 - 2020 dài 713 km, có quy mô rất lớn, được kiến nghị tách thành 11 dự án thành phần.

Báo cáo thẩm tra sơ bộ dự án, Ủy ban Kinh tế cơ bản tán thành với sự cần thiết đầu tư dự án và khẳng định, đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế của đất nước. Đồng thời, báo cáo thẩm tra cũng đề nghị Chính phủ bổ sung, làm rõ một số nội dung về phạm vi, quy mô và hướng tuyến của dự án; phương án đầu tư, hình thức đầu tư; về nguồn vốn đầu tư, phương án huy động vốn…

Tại phiên họp, đa số các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với sự cần thiết triển khai dự án. Tuy nhiên, các ý kiến đề nghị Chính phủ làm rõ 8 vấn đề đã được Ủy ban Kinh tế đề cập đến trong báo cáo thẩm tra.

Đặc biệt, cần tập trung vào các nội dung như nguồn vốn và phương án huy động vốn; hình thức đầu tư, loại hợp đồng dự án; mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ; về làn xe; lộ trình đầu tư các đoạn trên tuyến cao tốc Bắc- Nam.

Về mức giá dịch vụ, có ý kiến cho rằng, dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP) có thời hạn hợp đồng đến 24 năm nên giá sử dụng dịch vụ nếu quy định ngay tại thời điểm ký hợp đồng sẽ không phù hợp với quy định của pháp luật.

Về quy mô đường cao tốc, xuất phát từ thực tế hiện nay ở nước ta, một số đoạn đường cao tốc 4 làn nhưng vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc, có ý kiến đại biểu đề nghị nên nghiên cứu kỹ để phân làn đường cho phù hợp.

Làm rõ nguồn huy động vốn, mức giá dịch vụ cao tốc Bắc – Nam - ảnh 2

Nguồn vốn dự án cao tốc Bắc-Nam khó khả thi

Trong báo cáo gửi Chính phủ góp ý về Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông do Bộ GTVT xây dựng, Bộ Tài chính cho rằng: “Không thể hiện được tính khả thi đồng bộ để triển khai”.

Làm rõ nguồn huy động vốn, mức giá dịch vụ cao tốc Bắc – Nam - ảnh 3

Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án cao tốc Bắc – Nam

Nhiều dự án trọng điểm trong lĩnh vực giao thông như cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành sẽ được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trong vài ngày tới.

Làm rõ nguồn huy động vốn, mức giá dịch vụ cao tốc Bắc – Nam - ảnh 4

Rút Luật Quy hoạch, chưa trình dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam

Quốc hội thống nhất lùi việc thông qua Dự án Luật Quy hoạch tại kỳ họp này; đồng thời không bổ sung dự án đường bộ cao tốc vào chương trình xem xét, thảo luận trong kỳ họp này.

Làm rõ nguồn huy động vốn, mức giá dịch vụ cao tốc Bắc – Nam - ảnh 5

Cao tốc Bắc - Nam: Khó nhất là khâu thu hút vốn

Dự án cao tốc Bắc - Nam đang gấp rút được chuẩn bị để kịp thảo luận tại kỳ họp Quốc hội. Trong đó, nút thắt khó khăn nhất vẫn xoay quanh câu chuyện làm cách nào thu hút được vốn để đầu tư?

Làm rõ nguồn huy động vốn, mức giá dịch vụ cao tốc Bắc – Nam - ảnh 6

Đề xuất đầu tư 17/20 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam theo hình thức BOT

Chính phủ vừa có tờ trình Quốc hội về dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Theo đó, tổng mức đầu tư của cả dự án là trên 312 nghìn tỷ đồng, trong đó 17/20 đoạn tuyến là thực hiện theo hình thức BOT và thu phí.

Làm rõ nguồn huy động vốn, mức giá dịch vụ cao tốc Bắc – Nam - ảnh 7

Trình Quốc hội dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Tại phiên họp thứ 11 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất phương án sẽ trình tờ trình của Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông ra Kỳ họp thứ 3 này để Quốc hội xem xét, quyết định.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá