Lần theo hồ sơ các toa xe trong đoàn tàu E1 bị nạn

(TPO) Trong 7 toa tàu thuộc đoàn tàu E1 bị nạn có 3 toa do Cty Xe lửa Gia Lâm đóng. Trong đó, toa số 2 có ký hiệu 31555, toa hàng cơm có ký hiệu HC 615761 và toa số 3, nơi móc nối giữa toa số 3 với toa số 4 có phát hiện bị vỡ đôi

Ông Cờ cho biết: Tôi khẳng định trong đoàn tàu E1 bị nạn ở Lăng Cô có 3 toa xe của Cty chúng tôi đóng. Hai toa ngồi mềm có ký hiệu: A31558, A31555 và một toa hàng cơm ký hiệu HC 61571.

ông Nguyễn Văn Cờ đang giải thích về quy trình đóng mới toa xe

Toa xe A 31558 và A 31555 xuất xưởng ngày 29/5/2002, toa HC 61571 xuất xưởng ngày 17/5/2002. Quy trình sản xuất toa xe được tiến hành từ việc lấy mẫu thiết kế ở Cty Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Đường sắt. Vật tư chúng tôi nhận từ Cty Cung ứng vật tư Đường sắt. Mọi quy trình kỹ thuật Cty đều thực hiện theo quy định của Nhà nước và theo đúng bản vẽ. Hiện nay toàn bộ hồ sơ về 3 toa xe đều được lưu trữ đầy đủ, có cả văn bản khi bàn giao.

Theo thông tin chúng tôi được biết, 2 toa xe ngồi mềm đã được vào sửa chữa nhỏ định kỳ tại Xí nghiệớcửa chữa xe khách Hà Nội (thành viên của Cty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội). Toa xe A32555 ra xưởng sửa chữa vào ngày 21/10/2004; toa xe A31558 xuất xưởng sửa chữa vào ngày 15/9/2004.

Về chi tiết đầu đấm móc nối giữa 2 toa, khi bàn giao cho bên sử dụng đã có chứng nhận của Cục Đăng kiểm, của Hội đồng Kiểm tra (gồm Tổng Cty ĐSVN và đại diện Cty Vận tải hành khách Hà Nội - đơn vị sử dụng toa xe này). Trong đó có cả văn bản kiểm định bằng điện từ để tìm các vết nứt, tất cả đều đạt.

Hiện chưa biết chắc đầu đấm bị vỡ là sản phẩm của chúng tôi, vì cần phải kiểm tra xem trên đó có dấu của Cty Xe lửa Gia Lâm hay không.

Theo quan điểm của chúng tôi, tàu gặp nạn là vì chạy quá tốc độ, vào cua lực ly tâm quá lớn, vị trí nào chịu lực tác động mạnh nhất sẽ xảy ra vỡ, nứt.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá