Tháng 11/2007 tại TPHCM:

Lắp 'hộp đen' cho xe khách để giải mã tai nạn GT

TP - Theo ông Phạm Đình Đức- GĐ trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng, việc lắp “hộp đen” sẽ giúp cơ quan quản lý giám sát được hoạt động của xe buýt, doanh nghiệp vận tải khi xe đang lưu thông.

Sắp tới, xe buýt TPHCM sẽ được lắp “hộp đen” để tăng cường chất lượng phục vụ, hạn chế TNGT. Ảnh: H.H

“Trong 9 tháng qua, TNGT xảy ra tại TPHCM tăng vọt cả về số vụ, số người chết và đang diễn biến hết sức phức tạp” - Ông Nguyễn Vũ Khuê - Thường trực Ban an toàn giao thông TPHCM (ATGT) cho biết như vậy tại buổi gặp gỡ báo chí vào sáng 9/10.

TNGT nghiêm trọng tăng gấp đôi năm 2006

Theo Ban ATGT, trong 9 tháng đầu năm 2007, toàn thành phố xảy ra 1.044 vụ TNGT làm chết 841 người, bị thương 630 người (so với cùng kỳ năm 2006 tăng 8,4% về số vụ, tăng 15% về số người chết). Đặc biệt, TNGT nghiêm trọng trong 9 tháng qua chiếm hơn 50% số vụ, tăng gấp đôi so với năm 2006 (26%).

“Chúng tôi đang lúng túng, chưa có cơ sở khoa học để lý giải vì sao tình trạng ùn tắc giao thông gia tăng trong khi số vụ va quệt giữa các phương tiện lưu thông lại giảm. Trong điều kiện mật độ lưu thông dày đặc, 72% số vụ TNGT nghiêm trọng lại do mô tô và xe gắn máy chạy quá tốc độ gây ra” - Ông Khuê cho biết.

Theo kế hoạch, chiều nay (10/10), Thường trực Ban ATGT sẽ cùng Phòng Cảnh sát giao thông tìm cách “giải mã” những nghịch lý này để có những đối sách phù hợp trong thời gian tới.

Đua nhau lắp “hộp đen”

Năm 2006, Sở Giao thông Công chính đã được UBND thành phố chấp thuận dành khoản kinh phí đầu tư gần 2 tỷ đồng để mua sắm, lắp đặt các thiết bị chuyên dụng gồm hệ thống máy chủ, máy trạm, hệ điều hành, hộp đen, thiết bị đầu cuối vô tuyến thử nghiệm truyền dữ liệu qua mạng vô tuyến... triển khai dự án ứng dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS (Global Positioning System - hệ thống xác định vị trí dựa trên vị trí của các vệ tinh nhân tạo), nhằm quản lý hoạt động xe buýt.

Hiện nay, trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (TTVTHKCC) đã cho lắp đặt 15 hộp đen trên các xe buýt thử nghiệm chạy trên tuyến số 27 (Bến Thành -  bến xe An Sương), tuyến số 1 (Bến Thành - Bến xe Chợ Lớn) và tuyến số 6 (bến xe Chợ Lớn - Đại học Nông Lâm). Dự kiến, sắp tới sẽ có khoảng 2.000 xe buýt được lắp “hộp đen”.

Theo ông Phạm Đình Đức - Giám đốc TTVTHKCC, công nghệ GPS với việc lắp “hộp đen” sẽ giúp cơ quan quản lý giám sát được hoạt động của xe buýt, doanh nghiệp vận tải, thậm chí cả tài xế đồng thời kiểm soát được tốc độ, lộ trình, chất lượng phục vụ ngay cả khi xe buýt đang lưu thông.

Trao đổi với Tiền phong vào sáng 9/10, ông Trương Quang Mẫn – Phó Chủ tịch tập đoàn Mai Linh (ML) cho biết, đã hợp tác với Cty Vinh Hiển đưa vào lắp ráp thử nghiệm 50 “hộp đen” trên các xe khách chạy tuyến TPHCM đi các tỉnh miền Bắc và Tây Nguyên (trong đó có 18 xe Hyundai dai vừa đưa vào khai thác). Sắp tới, ML sẽ tiếp tục lắp ráp “hộp đen” cho các xe khách chạy tuyến TPHCM đi các tỉnh miền Tây.

“Hộp đen thực chất là chip điện tử có thể kiểm soát toàn bộ hoạt động của xe khách thông qua hệ thống vệ tinh, giúp bộ phận điều hành có thể thu thập chứng cứ vi phạm của tài xế (để xử lý) và có biện pháp can thiệp kịp thời nếu phát hiện xe đang lưu thông quá tốc độ cho phép.

ML đã có kế hoạch trang bị chip điện tử trên tất cả các xe vận tải hành khách vì giá thành chỉ khoảng 15 -16 triệu đồng/hộp đen” - Ông Mẫn cho biết.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá