'Lên đời' tàu hỏa tuyến Hà Nội - Lào Cai

TP - Lần đầu tiên hai đoàn tàu địa phương chạy tuyến Hà Nội-Lào Cai được nhà nước đầu tư 29 tỷ đồng để nâng cấp thành tàu hoả chất lượng cao. Theo đó, ngày 11/6, Cty Vận tải Hành khách Đường sắt Hà Nội đưa tàu chất lượng cao này vào hoạt động.

Mỗi đoàn tàu gồm 14 toa xe, trong đó có sáu toa giường nằm cao cấp (bốn giường) giá 315.000 đồng/vé; hai toa xe bình dân ngồi mềm, ngồi cứng với các loại giá vé phổ thông.

Đáng chú ý, những toa tàu sang trọng nhất được bảy doanh nghiệp du lịch lữ hành mua trọn gói, hành khách muốn vé loại này phải đăng ký qua các doanh nghiệp. Ga Hà Nội chỉ được bán vé hai toa hạng bình dân. Đây vốn là hai đoàn tàu SP3/4 cũ nay được lên đời.

Trước đó, chủ yếu doanh nghiệp đầu tư nâng cấp toa xe và bán cho khách du lịch. Thời gian tới, Cty Vận tải Hành khách Đường sắt Hà Nội sẽ tiếp tục cho ra mắt đoàn tàu chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Huế, Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Hải Phòng.

Năm 2008, đôi tàu BlueTrain chạy tuyến Sài Gòn - Nha Trang với chất lượng tương tự cũng được Tổng Cty Đường sắt Việt Nam giao cho Cty Vận tải Hành khách Đường sắt Sài Gòn quản lý khai thác.

* Ngày 11/6, Cục Đường sắt Việt Nam và Liên doanh Tập đoàn Xây dựng CMC - CRCC (Trung Quốc) ký biên bản ghi nhớ khảo sát, nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Láng Hòa Lạc (số 5-Hà Nội).

Được biết, ngoài CMC - CRCC , một tập đoàn của Hàn Quốc và Mỹ cũng muốn thăm dò tuyến đường sắt đô thị này. Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, tuyến đường sắt này sẽ bắt đầu từ phía nam Hồ Tây, qua Big C đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia, chạy dọc đường Láng Hòa Lạc lên tới khu công nghệ cao Hòa Lạc (phần chạy trong nội thành Hà Nội sẽ đi ngầm, qua Trung tâm Hội nghị Quốc gia đi nổi, một phần của tuyến được kết nối với đường sắt đô thị hướng Hà Nội - Hà Đông).

Theo biên bản ghi nhớ, sau 12 tháng, CMC - CRCC sẽ bàn giao báo cáo nghiên cứu khả thi cũng như cam kết vay vốn ODA cho Cục Đường sắt Việt Nam.  

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá