Lộ nhiều bất cập ở cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

TPO - Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang được triển khai theo hình thức BOT chính thức được đưa vào hoạt động từ năm 2016. Tuy nhiên ngay cả trước khi vận hành thu phí, tuyến đường này đã lộ nhiều bất cập.

Lộ nhiều bất cập ở cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Cao tốc không cấm được xe máy, người đi bộ

Mặc dù có biển báo tại rất nhiều các điểm nhập làn không cho phép xe máy, xe thô sơ và người đi bộ được tham gia giao thông trên tuyến đường này ở cả hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh nhưng dường như các biển báo này chỉ "để cho vui". Tình trạng xe máy thản nhiên đi trên tuyến cao tốc trong khi các biển báo ghi tốc độ tối thiểu là 60 km và tối đa đến 90-100 km diễn ra phổ biến ở tất cả các đoạn đường. Không chỉ như vậy, tại hai điểm đường thuộc khu vực đi qua KCN Vân Trung và Đình Trám, tình trạng công nhân đi qua, lại, sang đường cao tốc thường xuyên xảy ra, nhất là vào thời điểm vào ca, tan ca, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến đường thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh không có đường gom dân sinh nên rất khó có để người tham gia giao thông lựa chọn hình thức khác tốt hơn. Đây có lẽ là tuyến cao tốc duy nhất hiện nay vẫn để tình trạng xe máy, xe thô sơ đi chung với xe ô tô.

Lộ nhiều bất cập ở cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - ảnh 1 Mặc dù là đường cao tốc nhưng xe máy và người đi bộ vẫn thản nhiên tham gia giao thông 
 Thu phí bất hợp lý

Trạm thu phí BOT tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang được đưa vào vận hành từ tháng 1/2016 nhưng theo đánh giá của dư luận thì đây chỉ là tuyến đường mà chủ đầu tư thực hiện trên nền làn đường Quốc lộ 1A, là một trong những huyết mạch giao thông của nước ta. Phần đường 2 làn thực ra chỉ đầu tư thêm từ cầu Như Nguyệt (điểm kết thúc tại tỉnh Bắc Ninh) đến ngã tư Kế (thành phố Bắc Giang). Trước đó, đoạn đường từ Hà Nội về Bắc Ninh đã được đầu tư 2 làn hiện đại, nhà đầu tư chỉ thực hiện nâng cấp lên mà thôi. Do đó, dư luận đặt nhiều dấu hỏi về tổng mức chi phí cũng như việc tính toán mức phí qua đoạn đường này như thế nào?

Một số người dân ở quanh khu vực trạm thu phí cho biết, mặc dù chỉ cách vài km, thậm chí là vài trăm mét nhưng khi đi lại trên tuyến đường này họ vẫn phải nộp phí như các phương tiện khác. Với mức thu 35.000 đồng/lần cho các loại xe con sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của người dân nơi đây. 

Kiến nghị giảm thời gian thu phí

Trong đợt kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam từ ngày 16/12 - 26/12/2016 đã phát hiện doanh thu phí trung bình của tuyến đường này đạt gần 11 tỷ đồng/10 ngày, cao hơn 8,27%, so với mức thu bình quân ngày của 6 tháng trước đó. Một điều đáng chú ý nữa mà đoàn kiểm tra phát hiện ra là một số thiết bị thu phí  bị lỗi khiến cho việc đánh giá chưa chuẩn xác.

Lộ nhiều bất cập ở cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - ảnh 2 Trạm thu phí được các cơ quan chức năng chỉ ra nhiều sai sót trong quản lý, vận hành.

Theo kết quả của Kiểm toán Nhà nước về dự án BOT này gần đây đã chỉ ra nhiều “lỗ hổng” trong quá trình thiết kế, thi công như: việc lựa chọn nhà đầu tư, quá trình đàm phán, thương thảo và ký kết hợp đồng BOT, hồ sơ đề xuất còn một số sai sót nhưng chưa được Tổ chuyên gia chấm thầu phát hiện, công tác kiểm tra, giám sát của đại diện Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền còn thiếu chặt chẽ ở một số khâu dẫn đến sai sót việc xử lý tài chính hơn 90 tỷ đồng do sai khối lượng, đơn giá và một số tồn tại khác. Công tác tính toán, xác lập các chỉ tiêu quan trọng trong phương án tài chính của dự án còn chưa phù hợp. Quá trình khảo sát xác định lưu lượng xe trong phương án tài chính còn hạn chế, chỉ tiêu xe khách, xe tải không đồng nhất giữa quá trình khảo sát, dự báo lưu lượng phương tiện.

Với những tồn tại trên, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị, giảm thời gian thu phí hoàn vốn xuống còn 14 năm (giảm 1 năm 2 tháng so với phương án tài chính ban đầu), hoặc giữ nguyên thời gian thu phí nhưng điều chỉnh giảm giá vé bình quân 7,6% so với hiện nay.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá