Loay hoay tìm giải pháp

TP - Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã nhiều lần đề xuất UBND TPHCM cho thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, hầu hết các đề xuất trên đều mang tính đối phó, chưa có lộ trình cụ thể và không được dư luận xã hội đồng tình.

Loay hoay tìm giải pháp

TP.HCM:

Loay hoay tìm giải pháp

Tháng 3-2011, tại một cuộc họp bàn về các phương án chống lãng phí, tiết kiệm, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Phượng tái khẳng định sẽ tiếp tục đề xuất UBND TPHCM xây dựng quy định cho phép ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố theo biển số chẵn lẻ. Giải pháp này vào năm 2009 đã được đưa ra song bị dư luận xã hội chỉ trích, HĐND và Ủy ban MTTQ TPHCM không đồng tình khi được tham vấn ý kiến. Nhiều chuyên gia cho rằng giải pháp trên không phù hợp thực tế, “đánh đố” người dân ... Bị phản ứng gay gắt, giải pháp lưu thông theo biển số bị xếp xó.

Sau đó, Sở GTVT lại kiến nghị UBND TPHCM triển khai đề án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố với kỳ vọng mức phí (đề xuất) từ 30.000 - 50.000 đồng/lượt ô tô có thể giảm được 40% lượng ô tô vào trung tâm. Dù chưa được UBND TPHCM ban hành song đề án này đang tạo ra nhiều luồng dư luận trái chiều. Theo PGS - TS Phạm Xuân Mai, trường ĐH Bách Khoa TPHCM, việc thu phí dẫn tới tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường lân cận do xe né các cổng thu phí. Còn TS - KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, TPHCM nên tập trung phát triển giao thông công cộng, nâng cấp hạ tầng thay vì đầu tư lắp đặt các cổng thu phí…

Theo một số chuyên gia, thực tế cho thấy một số giải pháp hạn chế xe cá nhân mang tính cưỡng bức, đối phó vừa không được xã hội đồng tình, vừa thiếu tính khả thi.

Nhiều chuyên gia cho rằng, điều kiện cơ sở hạ tầng của TPHCM có những đặc thù riêng, cơ sở thiết bị, công nghệ triển khai các giải pháp hạn chế xe cá nhân còn thiếu. Hơn nữa, mạng lưới vận tải công cộng (xe buýt) chưa hoàn chỉnh nên không thể áp dụng ngay các giải pháp hành chính làm xáo trộn đời sống sinh hoạt, gây khó khăn cho người dân.

Tính đến tháng 7-2011, TPHCM đã có trên 4,7 triệu xe máy và trên 400.000 ô tô (chưa kể gần 1 triệu xe máy và 60.000 ôtô các tỉnh - thành khác). Trung bình mỗi ngày, TPHCM có hơn 1.000 xe gắn máy và 100 xe ô tô được đăng ký mới. Với tốc độ trên, sau mỗi đêm, thành phố cần khoảng 6.000m2 mặt đường.

Báo giấy

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá