Lộn xộn tại ga Long Biên (Hà Nội): Tự quản hay côn đồ?

Lộn xộn tại ga Long Biên (Hà Nội): Tự quản hay côn đồ?
TPO - Chửi rủa, dọa hành hung... là một trong số những hành động của nhóm người mang danh “Đội tự quản trật tự” ở ga Long Biên bị người dân liên tục phản ánh trong thời gian gần đây.
Lộn xộn tại ga Long Biên (Hà Nội): Tự quản hay côn đồ? ảnh 1
Ga Long Biên

Trong đơn gửi tới báo Tiền phong mới đây, anh Thanh Tùng - Cán bộ quân đội công tác tại Hà Nội - phản ánh chính anh đã chứng kiến và là nạn nhân của những người trong nhóm “Đội quản lý trật tự” này khi ra đón người thân tại ga Long Biên.

Cụ thể sáng thứ Ba ngày 14/8/2007, khi ra đón người nhà, anh Tùng và một số người dân ở đó chứng kiến cảnh 2 cô gái đưa nhau ra ga mua vé bị một người trong đội tự quản tháo hết hơi lốp xe máy do không đưa vào bãi gửi. Trước hành động này, 2 cô gái chỉ biết mếu máo.

Sáng thứ Bảy ngày 25/8, trong lần ra đón người nhà tại ga Long Biên, anh Tùng chưa kịp đưa xe vào gửi, dựng ven đường (phía ngoài) đưa người nhà vào mua vé (khu vực được phép dựng đỗ xe đối với người nhà đi tàu).

Vừa đi được một đoạn, anh Tùng thấy một thanh niên trong “Đội quản lý trật tự” dùng tay giật mạnh cho chiếc xe đổ kềnh và thản nhiên đi như không có chuyện gì xảy ra. Khi anh chạy lại hỏi thì người thanh niên này phủ nhận hành động vừa rồi và chửi rất thô tục. Như để phụ hoạ theo, một số thanh niên trong đội cũng ra mặt chửi bới “hội đồng” và đe doạ anh Tùng.

Bức xúc trước thái độ ngang tàng, côn đồ của các thanh niên trên, anh Tùng đã đi tìm lãnh đạo Trạm ga Long Biên để phản ánh sự việc thì lại bị nhóm người này ngăn cản.

Nhiều người dân sống quanh khu vực ga Long Biên khi tiếp xúc với phóng viên cho biết, cảnh ngang trái này vẫn diễn ra nhưng không ai dám can thiệp vì sợ trả thù.

Ai quản? Quản ai?

Trao đổi với Tiền phong về những phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động của Đội quản lý trật tự bên ngoài nhà ga, ông Trần Quang Tuấn - Trạm trưởng ga Long Biên - cho biết: “Đội trật tự tự quản” khoảng 14 người này được thành lập từ những năm 1990 để giải quyết việc làm cho một số lao động trên địa bàn, đồng thời giúp nhà ga quản lý trật tự phía ngoài ga.

Lộn xộn tại ga Long Biên (Hà Nội): Tự quản hay côn đồ? ảnh 2 Chúng tôi mong công an, chính quyền phường Đông Xuân cùng phối hợp, với quyền hạn và trách nhiệm của ga, xây dựng một mô hình tổ chức, quy chế hoạt động của đội tự quản để cho “danh chính, ngôn thuậnLộn xộn tại ga Long Biên (Hà Nội): Tự quản hay côn đồ? ảnh 3
Ông Trần Quang Tuấn - Trạm trưởng Ga Long Biên

Từ khi thành lập đội đến nay, đội trưởng, đội phó quản lý chính thức về mặt danh nghĩa cũng không có.. Đội hoạt động theo phương thức “tự cung tự cấp” nhờ các hoạt động trông giữ xe, bốc vác và không có đóng góp hay nộp kinh phí gì cho ga…

Cũng theo ông Tuấn, văn bản chính thức về việc thành lập tổ tự quản hiện không còn nữa do “người cũ, việc cũ”. Tuy nhiên, thực tế “Đội tự quản trật tự” này dù không có người quản lý và không ai đứng ra chịu trách nhiệm nhưng vẫn được phường và quận chấp thuận cho tồn tại?!

“Kể từ khi thành lập, Đội tự quản đã góp phần không nhỏ trong việc giữ trật tự trên địa bàn giáp ranh hai phường Đồng Xuân và Long Biên. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng cũng có những vụ xô xát, va chạm giữa các đội viên của tổ tự quản với hành khách... Tuy nhiên việc xô đẩy, xì lốp xe hoặc gây thương tích cho các hành khách như phản ánh thì chắc chắn không có” - Ông Tuấn nói.

Một trong những nguyên nhân cho đến nay đội tự quản vẫn hoạt động “vô chính phủ” theo ông Tuấn là do đang trong thời gian cơ cấu, ga đang xin ý kiến cấp trên về hoạt động của tổ tự quản này.

Dù lời giải thích có được đưa ra như thế nào chăng nữa nhưng việc một đội quản lý trật tự không danh chính ngôn thuận tồn tại đã lâu và gây nhiều bức xúc cho người dân cũng là điều mà chính quyền phường Đồng Xuân, quận Long Biên cần có các biện pháp để chấn chỉnh lại hoạt động của đội quản lý này.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Lai Hong Ky; Email: laihongky@yahoo.com

Ban quản lý ga Long Biên nói như vậy là không đúng sự thật, không biết do ban quản lý ga long biên do không biết hay do bao che. Nhưng sự thật báo đăng là đúng như vậy.

Tôi thường xuyên ra ga đưa đón người đi tàu nên tôi chứng kiến và đã không dưới một lần bị những người được gọi là "Đội trật tự" đe dọa và bắt nộp tiền gửi xe, mặc dù xe không gửi.

Đề nghị Ban quản lý ga Long Biên nên nhìn nhận đúng sự thật và cần chấn chỉnh lại tư cách và thái độ đối với hành khách ở khu vực này. Mong rằng một ngày gần đây sẽ không còn sự việc như vậy xảy ra nữa.

Tiến Tùng; Email: t.tien13@yahoo.com Lộn xộn tại Ga Long Biên

Tôi là một người dân thường xuyên đi lại bằng tàu hoả tuyến Hà Nội - Lạng Sơn và ngược lại. Tình cờ hôm nay tôi đọc được bài viết trên Tiền Phong online. Tôi thấy rất vui vì quý báo đã mạnh dạn phản ánh những hành vi sai trái tại Ga Long Biên.

Tôi thấy hàng lậu từ Lạng Sơn về ga này rất nhiều, nhưng chẳng hiểu sao nhà ga, công an phường chủ quản, quản lý thị trường không nhìn thấy? Nếu quý báo có thể theo dõi những chuyến tàu Lạng Sơn về Hà Nội lúc 11 giờ trưa và gần 19 giờ thì sẽ thấy rõ điều đó.

Trong mắt tôi, công an Việt Nam cực kỳ giỏi. Chuyên án nào họ cũng có thể phá thành công, chỉ có điều họ muốn phá hay không thôi. Rất mong quý báo theo vụ này đến cùng, đừng như hòn sỏi nhỏ ném xuống ao.

Xin chân thành cảm ơn Quý báo đã cho tôi có cơ hội để bày tỏ quan điểm của mình.

MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Xử phạt hơn 275.000 'ma men' chỉ trong quý 1
Xử phạt hơn 275.000 'ma men' chỉ trong quý 1
TPO - Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong quý 1, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 1,03 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, có hơn 275.100 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.