Long Thành cần tránh 'vết xe đổ' của cảng Cái Mép – Thị Vải

PGS TS Trần Đình Thiên (người bên phải) trao đổi với thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu.
PGS TS Trần Đình Thiên (người bên phải) trao đổi với thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu.
TPO - Theo PGS TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế, không chỉ cần một tầm nhìn chiến lược, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (LT) cần tránh lặp lại bài học đau xót của dự án cảng Cái Mép - Thị Vải.  

Ngày 14/5, tại hội thảo “Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành - cần một cách nhìn khách quan, trung thực và xây dựng” diễn ra tại TP.HCM, PGS TS Trần Đình Thiên cho rằng, sân bay Tân Sơn Nhất có cơi nới, mở rộng gấp đôi cũng chỉ là nhà ga sân bay. 

Theo ông Thiên, dự án sân bay Long Thành phải là một tổ hợp phát triển gồm hàng không, công nghiệp, dịch vụ, logistics… PGS TS Trần Đình Thiên lưu ý: Có tầm nhìn tốt chưa đủ. Cần phải triển khai tốt, đồng bộ. Sân bay Long Thành cần tránh lặp lại bài học của dự án cảng Cái Mép - Thị Vải.

Cảng Cái Mép – Thị Vải dù có vị trí cực kỳ thuận lợi nhưng đến nay mới hoạt động 14% công suất.

"Dự án sân bay Long Thành là một dự án kinh tế, bao giờ cũng có sự đánh đổi, được cái này thì phải trả giá bằng cái khác. Không dự án nào được tất cả", ông Thiên nói.

Theo PGS TS Trần Đình Thiên, dự án sân bay Long Thành thuộc về tương lai, gắn với tương lai và là dự án chiến lược nên không thể chỉ căn cứ vào khó khăn, bức xúc hiện tại như nợ công để quyết định đến việc triển khai dự án.

MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.