Lúc bổ nhiệm chưa nghe 'mùi khét'

Chiều 31-5, tại cuộc họp báo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), báo chí tập trung vào việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng và sai phạm của Vinalines, vai trò giám sát, trách nhiệm của Bộ GTVT với doanh nghiệp này.

Lúc bổ nhiệm chưa nghe 'mùi khét'

>Chuyển ông Dương Chí Dũng để giải cứu Vinalines
>Cơ chế đang có những sai sót

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng và Nguyễn Hồng Trường đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trả lời câu hỏi của các nhà báo - Ảnh: Nguyễn Khánh
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trả lời câu hỏi của các nhà báo - Ảnh: Nguyễn Khánh.

Tuổi Trẻ: Ngày 1-2-2012, cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án tham ô tài sản, khởi tố và bắt tạm giam bốn cán bộ của Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines có sai phạm trong việc sửa chữa ụ nổi No83M. Sau đó, cơ quan cảnh sát điều tra mở rộng điều tra việc mua ụ nổi trên. Vì sao khi làm quy trình bổ nhiệm ông Dũng, bộ không chủ động hỏi thanh tra, cơ quan điều tra?

Ông Lê Mạnh Hùng: Trong suốt quá trình thanh tra, điều tra của công an, có thể do vấn đề nghiệp vụ nên không hề có bất cứ sự liên lạc nào với Bộ GTVT. Nếu như đã có sự cảnh báo thì tôi nghĩ chắc chúng tôi sẽ có những suy nghĩ. Còn việc bổ nhiệm thật sự là điều động. Đây là doanh nghiệp 91 thuộc thẩm quyền của Chính phủ, còn bổ nhiệm cục trưởng Cục Hàng hải là thẩm quyền của bộ trưởng Bộ GTVT.

Người Lao Động: Nhưng bộ có thấy cần thiết phải chủ động hỏi ý kiến các cơ quan thanh tra xem bổ nhiệm như vậy có hợp lý hay không?

Ông Nguyễn Hồng Trường: Tôi nghĩ việc luân chuyển cán bộ ở bất cứ cơ quan nào cũng là chuyện bình thường vì lúc đó chưa có dấu hiệu gì cả.

Người Lao Động: Như vậy lúc đó bộ thấy mức độ chưa cần thiết để hỏi Thanh tra Chính phủ?

Ông Nguyễn Hồng Trường: Thanh tra định kỳ, kiểm tra toàn diện về sản xuất kinh doanh cũng như những hoạt động khác chứ không phải kiểm tra về lãnh đạo Vinalines. Lúc đó làm sao biết được vì đang quá trình thanh tra bình thường? Ngày 16-2 mới có dự thảo kết luận thanh tra, trong khi ông Dũng được bổ nhiệm ngày 6-2.

Ông Lê Mạnh Hùng: Bản thân ông Dũng sinh hoạt Đảng với đảng ủy khối cơ quan doanh nghiệp trung ương. Ông Dũng đã trúng cử vào thường vụ đảng ủy khối cơ quan doanh nghiệp trung ương, tương đương với cấp tỉnh. Khi được trúng vào ban chấp hành và thường vụ đảng ủy khối thì phải qua hình thức kiểm tra của ban kiểm tra.

Bản thân ông Dũng còn là đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc. Khi dự đại hội thì ban kiểm tra tư cách đại biểu thống nhất trường hợp đó được dự thì mới được.

Cho nên đối với Bộ GTVT, về mặt quản lý điều động về làm cục trưởng Cục Hàng hải cũng có thẩm định, ý kiến của Bộ Nội vụ, đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương và các cơ quan liên quan.

Bản thân ban cán sự Đảng Bộ GTVT cũng nắm và hiểu những vấn đề đó. Khi ông Đinh La Thăng về bộ chúng tôi vẫn thấy ông Dương Chí Dũng bình thường, cho nên lúc bổ nhiệm chưa nghe mùi khét của cơm khê, chứ đã nghe thấy mùi khét thì ai làm.

Thanh Niên: Vinalines thua lỗ liên tiếp sao bộ không thẩm định trước khi bổ nhiệm ông Dũng, trong khi ông Đào Văn Hưng bên Tập đoàn Điện lực VN thì bị miễn chức do thua lỗ. Bộ nhìn nhận sự việc thế nào?

Ông Lê Mạnh Hùng: Trong kiểm toán độc lập Vinalines vẫn làm ăn có lãi. Sự thật mà nói Bộ GTVT cũng không biết ông Đào Văn Hưng bị lỗi gì nên không thể so sánh với ông Dũng.

Đến hôm nay do ông Dũng bỏ trốn chứ khi bản án của tòa án có hiệu lực thì mới khẳng định người ta có tội. Nên quan điểm của bộ là không nghi ngờ khi không thấy vấn đề gì.

Tuổi Trẻ: Vai trò giám sát, trách nhiệm của Bộ GTVT thế nào khi Thanh tra Chính phủ kết luận Vinalines thực hiện những dự án xây dựng cơ sở sửa chữa tàu biển không có trong quy hoạch phát triển tổng thể ngành công nghiệp tàu thủy VN, không có trong kế hoạch phát triển của Vinalines đã được phê duyệt?

Ông Nguyễn Hồng Trường: Trong chủ trương phát triển công nghiệp tàu thủy có chủ trương xây dựng những nhà máy sửa chữa tàu biển lớn.

Việc Vinalines đầu tư hoàn toàn đúng, đó là thuộc trách nhiệm hội đồng thành viên của Vinalines. Hội đồng thành viên tự quyết định về chủ trương đầu tư và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Về trách nhiệm của bộ thì bộ chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về quy hoạch, chiến lược. Đó là chức năng quản lý nhà nước với doanh nghiệp nói chung và Vinalines nói riêng lâu nay vẫn làm như vậy.

Tuổi Trẻ: Như thế nội dung này trong kết luận của Thanh tra Chính phủ là sai?

Ông Nguyễn Hồng Trường: Kết luận không phải là sai mà là kết luận cần làm rõ việc quy hoạch đối với nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam.

Theo Tuấn Phùng
Tuổi Trẻ

Đăng lại

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá