Lún 10 mm ở Trung tâm TPHCM khi thi công ga metro số 1

Thi công ga ngầm nhà hát Thành phố.
Thi công ga ngầm nhà hát Thành phố.
TPO - Trong quá trình thi công ga Nhà hát Thành phố thuộc gói thầu 1b dự án tuyến đường sắt đô thị (Metro) số 1 (lộ trình Bến Thành – Suối Tiên), kết quả quan trắc cho thấy một số vị trí ở khu trung tâm TPHCM bị lún, trong đó có nơi lún đến 10 mm.

Chiều nay, 15/3, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã tổ chức họp báo định kỳ, thông tin tiến độ triển khai thực hiện dự án tuyến metro số 1 và tuyến metro số 2 (lộ trình Bến Thành – Tham Lương).

Trả lời câu hỏi của Tiền Phong, ông Dương Hữu Hoà, giám đốc dự án tuyến metro số 1 xác nhận trong quá trình thi công ga Nhà hát TPHCM, các máy đo, quan trắc, theo dõi tình trạng lún và chuyển vị theo phương ngang đặt trên một số cao ốc, toà nhà, tuyến đường khu vực trung tâm quận 1 phát hiện có tình trạng lún tại một số vi trí, trong đó lún nhiều nhất là vị trí giao lộ Lê Lợi – Nguyễn Huệ (gần khách sạn Rex).

Độ lún ở vị trí sâu nhất lên tới 10 mm. Biên độ lún cho phép là 20 mm.

Khi đào kiểm tra bên dưới mặt đường, nhà thầu thi công phát hiện có đoạn cống thoát nước cũ đã bị lấp nhưng lòng cống không được đổ đất nên bị rỗng.

“Không loại trừ khả năng lún là do đất cát dưới nền đường bị trôi vào lòng cống nhưng chúng tôi yêu cầu các bên liên quan không chủ quan, phải thường xuyên quan trắc giám sát chặt chẽ những dấu hiệu bất thường trên mặt đường, các toà nhà lân cận. Nếu phát hiện có dấu hiệu lún hoặc chuyển vị theo phương ngang, công tác thi công sẽ lập tức dừng lại để tìm giải pháp khắc phục. Rất may là tuy khu vực có địa chất phức tạp, công trình đã đào xuống độ sâu 35 - 40m, xây tường vây sâu hơn 40 m nhưng nhờ nhà thầu nước ngoài có kinh nghiệm nên chưa xảy ra sự cố lún sụt do mạch nước ngầm. Sắp tới, khi thi công qua Nhà hát Thành phố, nhà thầu sẽ đổ khuôn bê tông bao bọc đường hầm trước khi khoan để bảo vệ công trình văn hoá này” – ông Hoà nói.

Lún 10 mm ở Trung tâm TPHCM khi thi công ga metro số 1 ảnh 1

Ông Dương Hữu Hoà, giám đốc dự án tuyến metro số 1.

Theo ông Hoà, nhà thầu cho lắp đặt khoảng 400 máy quan trắc cơ học và tự động tại nhiều vị trí trên đường Nguyễn Huệ và các cao ốc, công trình lớn như Khách sạn Rex, toà nhà Vincom, Nhà hát Thành phố. Cuối năm, khi triển khai máy đào TBM để khoan đường hầm nối từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son, nhà thầu sẽ tiếp tục lắp đặt thêm nhiều trạm khác dọc theo tuyến công trình. Hiện nay, ga Nhà hát Thành phố đã hoàn tất sàn mái. 


Các công nhân đang tiếp tục đào đất và đổ bên tông sàn B1 với khối lượng thực hiện ước đạt lần lượt là 60% và 30%. Ngày 14/3 vừa qua, nhà thầu đã hoàn trả mặt bằng đường hai bên ga Nhà hát Thành phố để phục vụ lưu thông trên đường Lê Lợi.

MỚI - NÓNG
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
TPO - Triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại" giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh có nội dung cô đọng, ấn tượng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” Trường Sơn - nơi luôn rung chuyển, bị cày xới và hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn, chất độc hóa học của kẻ thù.