Lửng lơ xe ba gác

Lửng lơ xe ba gác
TP - Gác hay tiếp tục chạy, là nỗi băn khoăn lo lắng của hàng vạn người sống bằng nghề chạy xe ba bánh tự chế (gọi chung là xe ba gác) tại TPHCM trong hơn một tuần qua.
Lửng lơ xe ba gác ảnh 1
Theo chủ trương của chính quyền thành phố, kể từ ngày 1/1/2009, tất cả các loại xe ba gác đều phải ngừng hoạt động.

Theo chủ trương của chính quyền thành phố, kể từ ngày 1/1/2009, tất cả các loại xe ba gác đều phải ngừng hoạt động. Tuy nhiên, cho đến nay chính quyền thành phố vẫn chưa chính thức cho biết cấm hay tiếp tục cho phép xe ba gác lưu hành.

Những người làm nghề chạy xe ba gác và cả những người ăn theo phải sống trong cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Anh Nguyễn Tấn Hùng- một người chạy xe ba gác khu vực gần bến xe miền Đông than thở: “Xe hư, tôi muốn sửa để chạy nhưng không dám, vì sợ bỏ một mớ tiền sửa nhưng không được chạy nữa thì chết, mà không sửa thì không có phương tiện làm ăn”.

Theo anh Hùng, cấm hay không thành phố cũng phải chính thức nói cho rõ để người chạy xe biết còn tính đường làm ăn.

Không phải đến bây giờ mà suốt một năm qua, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan xe ba gác rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan, dài cổ trông quyết định chính thức của chính quyền thành phố và ngóng cảnh sát giao thông để kịp thời tìm cách đối phó.

Lệnh cấm xe ba gác chạy trong thành phố, dự kiến ban đầu được thi hành từ 1/1/2008, nhưng đến phút chót đã dời lại. Mặc dù các cơ quan tham mưu đã đưa ra nhiều phương án nhưng đến nay vẫn chưa có lựa chọn tối ưu trong việc sử dụng phương tiện thay thế cũng như chính sách hỗ trợ, chuyển đổi ngành nghề cho những người chạy xe ba gác. Và đó cũng là lý do khiến đến nay thành phố vẫn chưa có lời lý giải rõ.

Điều đáng nói, trong khi chưa có sự chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết (cả về nghiên cứu, phương án thay thế, chuyển đổi khả thi lẫn chuẩn bị tâm thế cho người liên quan) thành phố đã vội phát tín hiệu, rồi bỏ lửng, khiến không ít người dân lo lắng. Họ chưa được bình tâm…

MỚI - NÓNG