Lúng túng xử lý bãi xe “lậu” khu phố cổ

TP - Tại trung tâm phố cổ Hà Nội, hàng loạt bãi gửi xe tự phát, không vé xe, thu giá cao... đang gây bức xúc cho người dân. Tuy nhiên, việc chây ì, thậm chí “ăn vạ” không nộp phạt đã làm khó cơ quan chức năng.

Buổi tối, hàng loạt bãi đỗ xe trái phép xuất hiện.
Buổi tối, hàng loạt bãi đỗ xe trái phép xuất hiện.

Đi đâu cũng “đụng” trông xe

Sau chiến dịch dẹp vỉa hè tại Hà Nội, nhiều địa điểm ngay trong khu phố cổ (quận Hoàn Kiếm) đã bị “chiếm giữ” để trông giữ phương tiện, thu giá cao so với quy định. Việc này không những gây mất mỹ quan đô thị, còn khiến người dân bức xúc vì  bị móc túi một cách vô lý.

Tại phố Lương Ngọc Quyến (phường Hàng Buồm) trong nhiều ngày cuối tháng 5, nhóm PV ghi nhận nơi đây lại phát sinh một số điểm trông giữ xe tự phát. Khu vực quanh số nhà 22, 36 Lương Ngọc Quyến, chỉ cần khách dừng đỗ xe vào bất cứ hàng ăn nào cũng sẽ có người đến phát vé và thu tiền giữ xe. Một số khách thắc mắc thì ngay lập tức bị người trông xe đe dọa hoặc đuổi đi. Theo một người dân tại đây, sau khi cơ quan chức năng ra quân xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè thì một số người lại nghĩ ra cách lấy vỉa hè đó để kinh doanh trông giữ xe. Khách được phát chiếc vé tự chế, mỗi lượt xe máy bị thu 10.000 đồng.

Buổi tối, các bãi gửi xe càng có dịp bùng phát ở hàng loạt tuyến phố gồm: Lương Ngọc Quyến (ngã 3 Lương Ngọc Quyến - Đào Duy Từ), Hàng Buồm (khu vực đền Quan Đế), Mã Mây, Đào Duy Từ… Người dân còn tận dụng trường mầm non để trông xe, nhiều nơi không đưa vé mà chỉ thu tiền lúc xe ra. Giá từ 10.000 - 20.000 đồng/xe máy tuỳ thời điểm.

Mặc dù cơ quan công an nằm ngay trên phố Hàng Buồm, cùng một số biển “Cấm dừng đỗ các loại xe” được đặt trên vỉa hè nhưng vào buổi tối, tuyến phố này thường xuyên bị chiếm dụng để trông giữ xe ô tô. Xe ô tô được “phân lô” cho từng người trông, trung bình khoảng 50 ngàn đồng/xe, giờ cao điểm có lúc lên đến 100 ngàn đồng/xe. Việc đỗ xe trên phố cổ chật hẹp khiến cho tuyến phố Hàng Buồm, Lương Ngọc Quyến… liên tục ùn ứ cả tối muộn. Khách du lịch trong và ngoài nước không còn cách nào khác là đi xuống lòng đường.

Tồn đọng hàng chục quyết định xử lý

Trao đổi với PV Tiền Phong, Trung tá Nguyễn Ngọc Linh, Trưởng Công an phường Hàng Buồm khẳng định: Hiện tượng trông giữ xe trái phép là có, do nhu cầu gửi xe quá lớn trong khi các điểm trông xe được cấp phép lại quá ít. Cơ quan công an đã kiểm tra, lập biên bản xử lý, yêu cầu viết bản cam kết… nhưng hiện tượng trông giữ xe trái phép vẫn còn. Theo lãnh đạo công an phường, hiện cơ quan công an còn tồn 30 quyết định xử phạt về trật tự đô thị mà không ai đến nộp phạt. Việc thu tiền phạt rất khó, chỉ có thể vận động nộp, không nộp thì cũng không có biện pháp gì hơn.

Bên cạnh đó, các đối tượng trông giữ xe không giăng dây rầm rộ, bởi phố cổ “tấc đất tấc vàng”. Họ thường hoạt động theo kiểu một người ra chèo kéo, phát vé. Một người khác dắt xe, chiếc thì dắt vào ngõ, chiếc dắt vào cửa nhà một cách lén lút. Đây đều là những người không có công ăn việc làm, không thu nhập, sẵn sàng “rạch mặt ăn vạ”. 

Bà Trần Thị Nga, Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm thông tin thêm: Địa bàn phường chật hẹp nhưng có tới hơn 10.000 nhân khẩu với hơn 4.000 xe máy, xe đạp. Chưa kể lượng khách du lịch cực lớn, cao điểm lên đến 2 vạn khách/ngày, kèm theo lượng phương tiện lớn, nhu cầu gửi xe cao. Trong khi đó, tỷ lệ các điểm trông giữ xe được cấp phép trên địa bàn chỉ đạt tỷ lệ 5,8% so với nhu cầu thực tế. Do đó, áp lực đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường gặp nhiều khó khăn.

Theo bà Nga, sau khi nhận được phản ánh từ báo chí, trong các ngày 17, 18, 23/5, phường đã đi kiểm tra và xử lý vi phạm hơn 40 trường hợp trông giữ xe, lấn chiếm vỉa hè... Có những trường hợp xử lý 2 lần liên tiếp. Để giải quyết các tụ điểm vi phạm tốt hơn, chủ tịch UBND phường Hàng Buồm đề nghị Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp, hỗ trợ lực lượng đủ mạnh để xử lý từng trọng điểm về vi phạm trật tự đô thị, kinh doanh trông giữ xe trái phép.  

Theo lãnh đạo công an phường, hiện cơ quan công an còn tồn 30 quyết định xử phạt về trật tự đô thị mà không ai đến nộp phạt. Việc thu tiền phạt rất khó, chỉ có thể vận động nộp, không nộp thì cũng không có biện pháp gì hơn.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá