Lượng hành khách đi xe buýt đã tăng trở lại

Sau thời gian sụt giảm, năm 2017 sản lượng hành khách đi xe buýt Thủ đô đã tăng trở lại. Ảnh: Như Ý
Sau thời gian sụt giảm, năm 2017 sản lượng hành khách đi xe buýt Thủ đô đã tăng trở lại. Ảnh: Như Ý
TPO - Sau khi bị sụt giảm nhiều năm, lượng hành khách đi xe buýt Thủ đô trong năm 2017 đã tăng trở lại trên 3%. Cùng với đó, sau 9 năm mở rộng, buýt có trợ giá của thành phố Hà Nội đã vươn đến những huyện ngoại thành nằm xa trung tâm nhất.

Chiều 13/1, Tổng Cty Vận tải Hà Nội - Transerco đã tổ chức tổng kết hoạt động năm 2017 và đưa ra nhiệm vụ trọng tâm năm 2018, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đến dự.

Báo cáo với lãnh đạo thành phố kết quả hoạt động năm qua, ông Nguyễn Hoàng Trung, Tổng Giám đốc Transerco cho biết, năm 2017 tình hình giao thông nội đô vẫn diễn biến phức tạp, chi phí đầu vào cho sản xuất, kinh doanh vận tải buýt vẫn gia tăng, dẫn đến hoạt động buýt khó khăn. Tuy nhiên với mục tiêu giữ ổn định về mọi mặt, nâng cao hiệu quả hoạt động và ưu tiên các biện pháp nâng cao chất lượng, phát triển mạng lưới buýt, Transerco vẫn hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ.

Lượng hành khách đi xe buýt đã tăng trở lại ảnh 1 Ông Nguyễn Đức Chung thăm Trung tâm quản lý điều hành xe buýt thông minh "đầu não" công nghệ "quản" 94 tuyến buýt với gần 1.200 phương tiện buýt của Transerco. Ảnh: Như Ý

Trên lĩnh vực phát triển buýt, ông Trung cho biết, nhờ quyết liệt triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống VTHKCC bằng xe buýt Transerco giai đoạn 2016 -2020” đã tạo ra những bước ngoặc cho buýt Thủ đô.

Cụ thể, năm 2017 Transerco đã mở thêm 17 tuyến buýt mới (chưa bao gồm tuyến BRT) để mở rộng vùng phục vụ, tăng kết nối mạng lưới; Đầu tư thay mới 258 xe buýt chất lượng cao, trong đó có  32 xe sản xuất tại Châu Âu với thiết kế sàn thấp được đưa vào hoạt động trên tuyến 03, 107. Đến nay, số xe được đầu tư mới trong năm 2017 đã chiếm 30% tổng số lượng xe của Transerco.

Năm 2017, Transerco đầu tư ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, điều hành buýt, trong đó Trung tâm quản lý điều hành xe buýt thông minh được nâng cấp để hỗ trợ quản lý cho 94 tuyến buýt với gần 1.200 phương tiện; nâng cấp phần mềm tìm buýt với việc bổ sung nhiều tính năng tìm kiếm thuận tiện, đến nay đã có 170 nghìn người dùng và trên 470 nghìn lượt truy cập mỗi ngày; cung cấp wifi miễn phí cho 570 xe buýt; ra mắt dố điện thoại hotline chăm sóc khách hàng mới với đầu số 19001296 và đã tiếp nhận 120 nghìn cuộc gọi tư vấn, hỏi đáp... Với tuyến buýt BRT, chỉ sau 1 năm đi vào hoạt động, sản lượng vận chuyển đã đạt gần 5 triệu lượt, bình quân giờ cao điểm đạt đến 91,8 hành khách/lượt…

Lượng hành khách đi xe buýt đã tăng trở lại ảnh 2 Với thành tích xuất sắc trong kinh doanh, trong đó có việc "cắt" đà sụt giảm sản lượng và ứng dụng công nghệ, 3 đơn vị của Transeco là Xí nghiệp Buýt BRT, Xí nghiệp Buýt Cầu Bươu, Cty Khai thác điểm đỗ xe đã được Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thay mặt UBND thành phố Hà Nội tặng cờ thi đua. Ảnh: Như Ý

Thêm buýt mini để tăng sự phục vụ

Nhờ những kết quả nổi bật trên, ông Nguyễn Hoàng Trung cho hay, năm 2017 Transerco không những cắt được đà suy giảm mà sản lượng hành khách đi xe buýt Thủ đô còn tăng 3,7%

Lượng hành khách đi xe buýt đã tăng trở lại ảnh 3 Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị Transerco mở thêm buýt mini để kết nối mạng, phục vụ được nhiều đối tượng hành khách trong nội đô. Ảnh: Như Ý

Tại buổi tổng kết, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung biểu dương sự chủ động và những giải pháp phát triển có hiệu quả của Transerco trong năm 2017, các giải pháp này đã làm tăng sản lượng trở lại.

Theo ông Chung, thành phố đã có chủ trương phát triển mạnh VTHKCC để giảm xe cá nhân, ùn tắc, do vậy sự chủ động, quyết liệt trong phát triển mạng lưới, thay mới phương tiện để mở rộng phục vụ và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt của Transerco là rất đúng đắn.

Trong năm 2018, ông đề nghị Transerco tiếp tục phát huy những kết quả của năm 2017, cùng với đó hợp lý hóa mạng tuyến, trong đó có phát triển thêm các tuyến buýt kết nối với các tuyến buýt ở trục đường chính. “Với khu vực nội đô, cần phát triển mạnh loại hình buýt mini (loại buýt có sức chưa từ 20 đến 30 chỗ) để có thể kết nối thêm các khu dân cư, vào những tuyến phố nhỏ đón trả, phục vụ khách dễ dàng”, ông Chung đề nghị.

MỚI - NÓNG