Lái xe vi phạm nồng độ cồn: Phạt nặng, xử nghiêm

'Ma men' lái xe tải bị phạt 35 triệu đồng

CSGT Hà Nội ra quân xử phạt vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100 Ảnh: Nguyễn Hoàn
CSGT Hà Nội ra quân xử phạt vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100 Ảnh: Nguyễn Hoàn
TP - Hai ngày đầu ra quân xử phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 100/2020/NĐ-CP, thay thế Nghị định 46/2015/NĐ-CP, CSGT trên toàn quốc xử phạt hàng chục tài xế vi phạm nồng độ cồn. Trong đó, có tài xế xe tải bị phạt tới 35 triệu đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX) 23 tháng; một người đi xe máy bị phạt 7 triệu đồng vì... 2 chén rượu.

Ngày đầu ra quân (1/1), tổ công tác thuộc Đội tuần tra cao tốc số 3 (Cục CSGT) làm nhiệm vụ tại km188+300 tuyến Pháp Vân - Ninh Bình, kiểm tra hàng loạt xe tải. Bị cảnh sát dừng xe tải BKS 29C-45xx, tài xế Lê Khắc T. bất hợp tác kiểm tra nồng độ cồn. Sau nhiều lần giải thích kế hoạch thực hiện xử phạt theo Nghị định 100, tài xế này mới chấp hành.

Kết quả kiểm tra tại chỗ, tài xế Lê Khắc T. vi phạm nồng độ cồn mức 0,719 miligam/lít khí thở (vượt khung phạt cao nhất 0,4 miligam/lít khí thở). Tổ cảnh sát lập biên bản xử phạt hành chính 35 triệu đồng, tước GPLX 23 tháng đối với ông T.

Cũng trong ngày đầu ra quân, Đội tuần tra cao tốc số 2 (Cục CSGT) cho biết, qua camera giám sát trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đơn vị xác định xe bồn mang BKS 88C-050xx di chuyển lùi trên đường cấm tại km49+300. Đại diện Cục CSGT nhận định, đây là hành vi rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Qua xác minh, người điều khiển xe bồn này là Vũ Quý H. (SN 1995, quê tỉnh Hải Dương). Sau khi tài xế thừa nhận lỗi, đơn vị đã lập biên bản phạt 17 triệu đồng, tước GPLX 6 tháng.

Tước GPLX 23 tháng...

Ngày 2/1, Phòng CSGT Hà Nội ra quân xử phạt vi phạm giao thông theo nghị định mới. Ghi nhận tại nút giao Hàng Cót - Phan Đình Phùng (quận Hoàn Kiếm), tổ cảnh sát dừng xe, kiểm tra hàng loạt người điều khiển xe máy. Vừa rời quán nhậu bị cảnh sát tuýt còi, ông Nguyễn Văn Duyên (SN 1963, trú huyện Gia Lâm), điều khiển xe máy BKS 29R9-08xx chở bạn nhậu tỏ ra bất ngờ. Kiểm tra tại chỗ, cảnh sát báo ông Duyên vi phạm nồng độ cồn mức 0,489miligam/lít khí thở.

“Tôi bị cảnh sát lập biên bản, xử phạt 7 triệu đồng, tước GPLX 23 tháng và tạm giữ phương tiện trong 7 ngày. Hôm nay, tôi cùng bạn mới chỉ uống 2 chén rượu đã phải nhận mức phạt nặng. Tôi không ngờ mức phạt giờ cao quá, thế này thì tôi không bao giờ lái xe sau khi uống rượu bia nữa”, ông Duyên nói.

Tiếp đó, cảnh sát kiểm tra nồng độ cồn ông Đoàn Tuấn L. (SN 1963, trú quận Ba Đình) điều khiển xe máy mang BKS 29B1... Kết quả, ông L. vi phạm nồng độ cồn mức 0, 201miligam/1 lít khí thở. Cũng trong buổi tuần tra, cảnh sát dừng xe, phát hiện và lập biên bản xử phạt nhiều tài xế khác cùng lỗi vi phạm nồng độ cồn.

Thượng úy Ngô Văn Tâm - Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) cho biết, triển khai xử lý vi phạm theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP về vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, Phòng CSGT Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo tới 100% cán bộ chiến sĩ.

“Khu vực quận Hoàn Kiếm tập trung nhiều quán nhậu. Những ngày đầu xử phạt, cảnh sát chủ yếu hướng dẫn, tuyên truyền tới người dân về mức phạt mới. Nhiều tài xế tỏ ra bất ngờ về mức phạt cao hơn so với quy định cũ. Sau khi lập biên bản, nhiều người có nhận thức thay đổi, hứa không tái phạm và sẽ không lái xe khi đã uống rượu bia”, thượng úy Ngô Văn Tâm nói.

Trong khi đó, tại ngã tư Ô Chợ Dừa (Đống Đa, Hà Nội), Đội CSGT 3 xử phạt hàng loạt thanh niên đầu trần lái xe máy. Trong đó, Vũ Hoàng A. (SN 1996, quê Hải Dương) bất ngờ khi bị cảnh sát phạt liền 2 lỗi “chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm” và “người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm”. Sau giải thích mức phạt nghị định mới, cảnh sát lập biên bản vi phạm, phạt nam thanh niên này 500.000 đồng với hai lỗi trên.

Cũng trong buổi chiều, tổ tuần tra Đội CSGT số 3 xử phạt hàng loạt thanh niên đầu trần lướt xe trên phố.

Trao đổi với Tiền Phong, thiếu tá Nguyễn Hữu Quân, Đội CSGT số 3 cho biết, những ngày đầu, đơn vị chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở để người dân nắm rõ về Nghị định mới. Qua hai ngày ra quân, phần lớn người dân chưa nắm được từng mức phạt về các vi phạm: không đội mũ, không lắp gương chiếu hậu, chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ, có nồng độ cồn…

Theo Thiếu úy Nguyễn Hữu Quân, đối với các hành vi bất tuân, chống đối, cảnh sát sẽ kiên quyết xử phạt triệt để nhằm ngăn chặn các nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến tai nạn. Để tránh tình trạng tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm, lãnh đạo Phòng CSGT quán triệt tới từng cán bộ, chiến sỹ chấp hành nghiêm theo quy định của ngành, cán bộ, chiến sỹ nào vi phạm sẽ bị kỷ luật, xử lý nghiêm.

Nhiều vụ tai nạn thảm khốc vì “ma men”
Chiều 2/1/2019, xe container do Phạm Thành Hiếu (SN 1987, quê Long An) tông đoàn người dừng xe máy chờ đèn đỏ tại huyện Bến Lức. Xe container cuốn nhiều người vào gầm khiến 4 người tử vong, 18 người bị thương. Kết quả kiểm tra cho thấy, lái xe sử dụng bia rượu và dương tính với ma túy. Chiều 13/2/2019, tài xế Nguyễn Tiến Duy (29 tuổi, quê Lào Cai) lái xe Fortuner qua địa phận huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai) lấn làn đối diện, đâm trực diện xe khách 16 chỗ. Vụ tai nạn khiến 3 người tử vong, 9 người khác bị thương phải nhập viện. Cảnh sát kiểm tra, phát hiện tài xế Duy vi phạm nồng độ cồn, dương tính với ma túy. 
Ngày 11/4, ông Nguyễn Đức Huyện (SN 1959, quê Bình Định) điều khiển ô tô Lexus 570 BKS 49X - 6666 tông trúng đoàn tang lễ đang xếp hàng trên đường Nguyễn Công Trứ, TP Quy Nhơn. Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong và 6 người bị thương nặng. Nồng độ cồn của ông Huyện lúc gây ra vụ tai nạn là 0,315miligam/lít khí thở. 

MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.