Mặt cầu Thanh Trì lún

Mặt cầu Thanh Trì lún
TP - Mặt cầu dẫn và mặt cầu chính của cầu Thanh Trì đã xuất hiện lún kéo dài cả cây số. Cây cầu có tổng mức đầu tư lên đến 400 triệu USD do các tư vấn, nhà thầu xây dựng Nhật Bản đảm nhiệm nhưng mặt cầu đã bị lún ngay khi dự án còn dang dở.
Trời nắng nóng có phải là nguyên nhân làm cho mặt cầu Thanh Trì bị xô, chảy?
Trời nắng nóng có phải là nguyên nhân làm cho mặt cầu Thanh Trì bị xô, chảy? . Ảnh: P.Sưởng

Lún hình lòng máng

Ngay khi lên đường dẫn cầu Thanh Trì tại phía bắc (hướng QL 5 về Hà Nội) không xa, các chủ phương tiện bắt đầu thấy gợn dưới gầm xe và cảm giác mất thăng bằng. Lún xuất hiện trên mặt cầu đường dẫn. Các vết lún kéo dài đến khu vực Cầu Bảy (Gia Lâm). Trung tâm của vết lún chính tại điểm chạy qua Dự án Thạch Bàn Garden City. Đoạn đường bị lún kéo dài khoảng 1km.

Không chỉ lún ở phần mặt đường dẫn phía Nam, ngay trên mặt cầu chính, hai vệt lún đã được xác lập từ nhiều ngày qua và nay hình thành nên hai chiếc máng chạy theo mặt cầu, đáy máng võng sâu 5cm. Để nhận biết các vết lún kéo dài, ngoài cảm giác tròng trành mất lái khi đi vào phần mặt cầu bị lún, lái xe còn nhận biết bằng vệt màu bê tông sậm hẳn theo đúng hai vệt bánh xe.

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Cty Quản lý và sửa chữa đường bộ 248 (đơn vị quản lý cầu Thanh Trì) cho biết: Hiện tượng lún mặt cầu xuất hiện ngay từ khi đơn vị tiếp nhận cầu. “Sau đợt nắng nóng vừa rồi thì các vết lún đã phát triển lên nhiều. Có chỗ mặt cầu lún sâu đến 5 - 6cm”- Ông Vinh cho biết.

Mời đơn vị kiểm định vào xác định nguyên nhân

Cũng ông Vinh cho hay, phần cầu chính thì vừa hết bảo hành, phần đường dẫn bờ bắc vẫn trong giai đoạn bảo hành. Khi phát hiện lún, công ty đã nhiều lần có văn bản gửi chủ đầu tư- Ban QLDA Thăng Long- Bộ GTVT, báo cáo tư vấn và nhà thầu Nhật Bản.

Ông Ngô Quang Vinh cho rằng hiện tượng lún chưa gây hậu quả gì, tuy nhiên để cảnh báo cho người tham gia giao thông, đơn vị sẽ bổ sung biển báo đường mấp mô cho đoạn cầu bị lún bề mặt.

Cầu Thanh Trì là cây cầu lớn nhất bắc qua sông Hồng. Cầu được thiết kế có trọng tải H30 - XB80 tức là: xe tải bánh lốp có tải trọng dưới 30 tấn,cũng như xe bánh xích có tải trọng dưới là 80 tấn đạt điều kiện về tải trọng để qua cầu.  

Phúc đáp lại việc này, phía Nhật Bản đã có nghiên cứu, đánh giá về nguyên nhân gây lún và xô bê tông át phan mặt cầu.

Báo cáo của nhà thầu cho thấy có hai nguyên nhân gây nên hiện tượng này: Một là do trời quá nóng (nhiệt độ trên mặt cầu có ngày lên đến 60-70 độ), ảnh hưởng đến lớp nhựa át phan thảm trên mặt cầu dẫn đến xô, chảy. Nguyên nhân thứ hai là có nhiều xe tải qua cầu chở quá tải dẫn đến lún đường dẫn và xô nhựa át phan mặt cầu.

Ông Phạm Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho rằng, nguyên nhân ban đầu được cho là do thời tiết quá nóng là có cơ sở. Về nguyên nhân thứ hai (do xe quá tải) chưa thể có cơ sở. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là đánh giá ban đầu. “Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, chủ đầu tư sẽ mời đơn vị kiểm định vào xác định nguyên nhân gây ra sự cố nói trên” - Ông Bình cho biết.

Nguyên nhân lún, xô át phan mặt cầu do trời nắng nóng theo các chuyên gia, xem ra chưa thuyết phục, bởi lẽ: Vì sao trên cùng cây cầu thì phía cầu bờ bắc xuất hiện lún còn phía nam thì không. Phải chăng nhiệt độ hai đầu cầu khác nhau. Và nếu là do xe quá tải thì mặt cầu sẽ phải lún đều chứ không thể lún theo đoạn như hiện nay được.

MỚI - NÓNG