Mất tiền oan vì chỉ số điện ảo

TP-Điện năng gia đình anh Đoàn Văn Duẩn ở H10, đường D3, quận Bình Thạnh, TPHCM) sử dụng trong tháng 5/2006 là 257 kwh tương đương 260.568 đồng. Sang tháng 6/2006, nhân viên ghi điện không đọc chỉ số thực ghi trên đồng hồ mà... ước chừng bằng với kỳ tháng 5 .

Đến tháng 7/2006, nhân viên điện lực lại ghi sai chỉ số điện, thay vì ghi chỉ số cũ (tức chỉ số mới của tháng 6) là 2705, điện lực ghi là 2755, tăng hơn so với chỉ số cũ 50 kwh.

Chưa hết, thay vì trừ đi số điện năng của  kỳ tháng 6 (vì khách hàng đã đóng tiền), điện lực vẫn tiếp tục cộng cả vào kỳ tháng 7 khiến cho chỉ số điện năng sử dụng ghi trên hóa đơn kỳ tháng  7 tăng vọt lên 693 kwh và số tiền anh Duẩn phải đóng cũng tăng vọt lên 929.170 đồng.

Theo tính toán của anh Duẩn, mức thiệt hại gia đình anh phải chịu do việc không đọc và đọc sai chỉ số điện là 318.000 đồng.

Không riêng anh Duẩn, Tiền phong cũng nhận được ý kiến phản ánh của nhiều bạn đọc tại TP.HCM bày tỏ những bức xúc về tình trạng bị ngành điện tính tiền oan vì những chỉ số điện ảo do chính các nhân viên ngành điện tự “sáng tác”.

Anh N.T.H, ở 88/45 KP4, (phường Tân Thuận Tây, Q7) cho biết, do không đọc chỉ số điện thực tế trên điện kế nên nhân viên ghi điện đã “phết đại” vào hóa đơn tính tiền điện của kỳ tháng 4/2006 với chỉ số điện sử dụng và số tiền bằng với kỳ tháng 3/2006, tức 89.210 đồng. Sang kỳ tính tiền tháng 5, thay vì phải trừ đi số tiền 89.210 đồng đã tính trong kỳ tháng 4, ngành điện vẫn cứ cộng vào khiến cho số tiền anh H. phải trả trong kỳ tháng 5 tăng vọt lên 151.261 đồng.

Anh H. còn cho biết trong khi thời gian này những người trong gia đình anh đi vắng nhiều hơn mọi khi nên lượng điện sử dụng chắc chắn phải thấp hơn nhiều so với các tháng trước đó chứ không thể cao hơn rất nhiều các tháng thông thường. Theo anh H. thực chất là anh phải 3 lần trả số tiền 89.210 đồng, trong đó 2 lần trả hợp lý và 1 lần bất hợp lý. Thực chất, số điện của kỳ tháng 4 là con số ảo, mặc dù khách hàng vẫn phải đóng tiền thật và có hóa đơn hẳn hoi. 

Điều đáng nói, theo anh H. khi phát hiện sự vô lý, người nhà anh đã thắc mắc với nhân viên thu tiền điện tại nhà cũng như đến tận Điện lực Tân Thuận để phản ánh nhưng vẫn không được giải quyết. Trong khi anh H. chưa kịp đóng tiền gia đình anh đã bị Điện lực Tân Thuận cắt điện, buộc lòng anh H. phải đóng tiền trong tâm trạng không thỏa mãn.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá