Metro vận hành an toàn và chưa xảy ra đột biến

TPO - Sau gần 1 tuần tuyến metro đầu tiên của Hà Nội đi vào hoạt động, trả lời báo chí sáng 26/9, ông Vũ Hồng Phương, Phó trưởng Ban, Phụ trách BQL dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, các đoàn tàu đã vận hành an toàn và chưa có đột biến xảy ra.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đi thực tế, kiểm tra metro Cát Linh - Hà Đông cuối tuần qua. Ảnh: T.Đảng
Bí thư Thành ủy Hà Nội đi thực tế, kiểm tra metro Cát Linh - Hà Đông cuối tuần qua. Ảnh: T.Đảng

Chuẩn bị để tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Metro số 2A) đi vào hoạt động, sáng 26/9 Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Metro Ha Noi) và Báo Kinh tế và Đô thị đã phối hợp tổ chức tọa đàm với nội dung: Tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị.

Tại đây ông Vũ Hồng Phương, cho biết, hiện dư án Metro số 2A đã cơ bản hoàn thành với 96% khối lượng công việc đã thi công xong, với 4% khối lượng công việc còn lại sẽ được hoàn thiện khi hoàn thành các gói lắp đặt thiết bị.

Hiện nay dự án đã vận hành kỹ thuật được gần 1 tuần, các đoàn tàu vận hành an toàn và chưa có đột biến xảy ra. Kết quả cuối cùng của quá trình vận hành sẽ được nhà thầu, BQL dự án đánh giá cụ thể khi hết một thời gian vận hành theo phương án kỹ thuật đã trình Bộ GTVT.

Metro vận hành an toàn và chưa xảy ra đột biến - ảnh 1 Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Metro Ha Noi (người đứng) cho biết, đơn vị và bộ máy đã sẵn sàng cho việc tiếp nhận, vận hành tuyến metro.Ảnh: T.Đảng.

Trả lời câu hỏi của PV Tiền phong về yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT, Bí thư Thành ủy Hà Nội cần sớm đưa dự án vào vận hành chính thức trước Tết âm lịch năm nay, ông Phương cho biết, như chia sẻ của lãnh đạo Metro Ha Noi tại buổi tọa đàm này, thông thường các nước trong đó có Nhật có thời gian chạy thử đường sắt đô thị từ 6 đến 9 tháng, Trung Quốc 6 tháng, nhưng Việt Nam chỉ từ 3 đến 6 tháng. “Đây là thời gian vận hành kỹ thuật ngắn và chưa có nước nào có thời gian vận hành ít như vậy”, ông Phương nói.

Cũng theo ông Phương, để tuyến được đưa vào vận hành chính thức dự án còn phải trải qua 2 công đoạn quan trọng, đó là dự án phải được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và Tư Vấn độc lập khảo sát, nghiệm thu, kết luận được đánh giá an toàn thì dự án mới được đưa vào hoạt động chính thức. “Tuy nhiên, cả lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT đều có chỉ đạo như trên, Ban đang cố gắng triển khai ở hiện trường dự án”, ông Phương thông tin.  

Thay mặt Ha Noi Metro, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Metro Ha Noi cho biết, cùng với đưa ra hướng dẫn, sử dụng metro cho người dân, hiện đơn vị đã chuẩn bị đủ số lượng hơn 680 người để vận hành các đoàn tàu khi tuyến được chủ đầu tư bàn giao.

Metro vận hành an toàn và chưa xảy ra đột biến - ảnh 2 GS.TS Từ Sỹ Sùa, Đại học GTVT cho rằng, dịch vụ phải thật sự tiện ích thì metro mới phát huy vai trò. Ảnh: T.Đảng.

Cho ý kiến tại buổi tọa đàm, GS.TS Từ Sỹ Sùa, Đại học GTVT cho rằng, về lý luận, phát triển vận tải công cộng khối lớn trong đó có đường sắt đô thị mới là bền vững. Với tư cách là người dân, ông Sùa nói: tôi rất ủng hộ dự án và sẽ trải nghiệm, tham gia đi lại bằng đường sắt đô thị khi tuyến vận hành chính thức. Tuy nhiên để đường sắt đô thị được nhiều người dân tin dùng, phát huy vai trò của mình, ông lưu ý: dịch vụ đi lại phải thuận tiện, an toàn, nhanh chóng và giá cả hợp lý.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá