Miễn phí xe buýt: Vì sao công nhân không tha thiết?

Miễn phí xe buýt: Vì sao công nhân không tha thiết?
TP - Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai đưa vào hoạt động hai tuyến xe buýt đưa đón công nhân miễn phí tại Khu công nghiệp (KCN) Amata và KCN Biên Hòa 2 (TP Biên Hòa). Qua hai tháng thí điểm, công nhân vẫn chưa quan tâm sự có mặt của hai tuyến xe buýt này.
Miễn phí xe buýt: Vì sao công nhân không tha thiết? ảnh 1
Giờ cao điểm tại khu vực giao lộ dẫn vào KCN Amata tràn ngập phương tiện cá nhân của công nhân

Độ dài mỗi tuyến 4km, đưa đón công nhân từ đầu cổng KCN đến nhà máy và ngược lại. Nhưng kể cả vào những giờ cao điểm công nhân vào ca, tan ca, những xe buýt vẫn vắng khách. Mỗi xe có 11 ghế nhưng hiếm khi khách lên đủ, thậm chí có những chuyến chỉ có một người.

Một tài xế xe buýt chạy tuyến KCN Biên Hòa 2, nói: “Đối với công nhân đi xe buýt miễn phí, chúng tôi phải ghi lại họ tên, địa chỉ Cty để báo cáo nhật trình, thế là công nhân xuống xe ngay. Hỏi ra, công nhân sợ trừ vào lương hàng tháng”.

Trong khi xe buýt miễn phí vắng người thì giờ cao điểm, các nút ngã tư Amata, vòng xoay ngã tư Vũng Tàu, ngã tư Tam Hiệp luôn tràn ngập xe máy, xe đạp của công nhân vào ca, tan ca. Vắng bóng lực lượng CSGT, các giao điểm này lại kẹt xe.

Công nhân Nguyễn Văn Vui, làm việc tại Cty Namyang, cho biết: “Chúng tôi ở trọ ở các phường ngoại ô xa các tuyến xe buýt, nên hầu hết phải tự túc phương tiện đi lại. Ngành chức năng nên nối dài tuyến xe buýt này từ các khu tập trung đông công nhân ở trọ đến khu công nghiệp, sẽ hiệu quả hơn”.

Chị Hà Thị Thanh, công nhân làm việc tại Cty Unipax (KCN Amata): “Nghe nói có xe buýt miễn phí, chúng tôi cũng mừng, nhưng hỏi ra thì lộ trình ngắn quá, đây chỉ là tuyến xe chạy trong khu công nghiệp. Chúng tôi ở tập trung tại phường Trảng Dài, tuyến đường này không có xe buýt ra khu công nghiệp nên chúng tôi phải đi xe máy”.

Anh Nguyễn Thanh Nhàn, làm việc tại Cty Teawangvina (KCN Biên Hòa 2), kể: “Nhà tôi ở phường Bình Đa, cách cổng KCN Biên Hòa 2 khoảng 3km nhưng không có tuyến xe buýt đi ra. Mấy ngày đầu có xe buýt miễn phí tôi nhờ em trai đưa tôi ra cổng khu công nghiệp. Nhưng bất tiện quá tôi đành trở lại dùng xe máy đi làm”.  

Chưa đáp ứng mục tiêu

Theo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn TP.Biên Hòa có 365 xe của doanh nghiệp vận tải, xe buýt kết hợp đưa rước công nhân với tần suất trên 27 ngàn lượt/ngày.

Tuy vậy, các xe đưa rước mới chỉ đạt được 18,18 phần trăm lượng công nhân làm việc tại các KCN trên địa bàn TP.Biên Hòa (trên 150 ngàn công nhân).

Sau một tháng vận hành hai tuyến xe buýt đưa đón công nhân miễn phí, Sở GT-VT Đồng Nai thống kê tại tuyến vào KCN Amata có 4.058 lượt công nhân đi xe buýt miễn phí, bình quân một ngày là 156 người đạt 66 phần trăm kế hoạch (kế hoạch giao là 236 người/ngày); tuyến vào KCN Biên Hòa 2 vận chuyển được 7.591 người/tháng, bình quân một ngày có 292 lượt công nhân đi xe buýt miễn phí, đạt 64 phần trăm kế hoạch (kế hoạch giao 458 người/ngày).

Như vậy, mỗi tháng chỉ có thêm trên 5.000 công nhân đi xe buýt, số lượng vẫn quá thấp so với con số trên 100 ngàn công nhân đang tự túc phương tiện đi lại.

Ông Nguyễn Văn Điệp - Giám đốc Sở GT-VT Đồng Nai cũng thừa nhận: “Hoạt động của các tuyến xe buýt miễn phí còn nhiều hạn chế, công nhân chưa nắm bắt được thông tin. Sau thí điểm chúng tôi sẽ điều chỉnh cho phù hợp ”.

MỚI - NÓNG