Dự thi viết “Những ý tưởng về cải cách hành chính”

“Một cửa” ở Sở Kế hoạch và Đầu tư Hưng Yên

“Một cửa” ở Sở Kế hoạch và Đầu tư Hưng Yên
Bạn Nguyễn Văn Cường ở Sở KH&ĐT Hưng Yên nêu mô hình về cải cách hành chính tại đây đã và đang phát huy có hiệu quả.
“Một cửa” ở Sở Kế hoạch và Đầu tư Hưng Yên ảnh 1
Dịch vụ hành chính "một cửa"

Đó là việc niêm yết công khai các mẫu hướng dẫn. Toàn bộ các hướng dẫn về trình tự đăng ký kinh doanh được niêm yết trên bảng rõ ràng, cụ thể theo từng loại hình để các cá nhân, tổ chức tới tìm hiểu, nắm các quy định chung về từng loại công việc.

Nhận và trả hồ sơ tại một nơi: Hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ nộp và trả kết quả đều thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ. Các hồ sơ sau khi được tiếp nhận sẽ chuyển về phòng nghiệp vụ giải quyết vào cuối buổi chiều làm việc hàng ngày, tại đây các cán bộ nghiệp vụ sẽ thẩm định các hồ sơ sau đó chuyển lại bộ phận tiếp nhận  để trả hồ sơ.

Việc nhận và trả hồ sơ một nơi đã tạo rất nhiều thuận lợi cho cá nhân, tổ chức giảm được sự đi lại, tránh được những phát sinh tiêu cực không đáng có cho các cá nhân cũng như tổ chức. Hiện nay mọi hồ sơ sau khi được tiếp nhận đều được hẹn thời gian trả lời kết quả và thời gian giải quyết khi hồ sơ đã hoàn chỉnh. Điều này giúp cho các cá nhân cũng như tổ chức thấy an tâm và thoải mái khi biết được hồ sơ sai và cần chỉnh sửa những gì.

In ấn, chỉnh sửa và phát mẫu hồ sơ: Các mẫu hồ sơ sau khi chỉnh sửa theo đúng quy định được in ra để phát cho các cá nhân, tổ chức khi tới làm thủ tục về đăng ký kinh doanh.

Hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình: Thực hiện cơ chế “Một cửa” với nguyên tắc công khai, đơn giản thủ tục nên các cán bộ tiếp nhận luôn xác định làm việc tận tụy, chu đáo, có trách nhiệm đối với công việc, không đòi hỏi, hạch sách.

Lập sổ theo dõi hồ sơ: Việc tiếp nhận và trả hồ sơ được ghi vào sổ tiếp nhận và trả tạo thuận lợi trong việc quản lý các đầu hồ sơ, từ đó không để tồn đọng hồ sơ mà không giải quyết.

Từ khi triển khai cơ chế “Một cửa” tới nay đã có hơn 190 bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh được hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng đảm bảo đúng thời gian quy định. Làm được như vậy là do mọi hồ sơ đều được quản lý qua sổ giao nhận, thông qua sổ giao nhận dễ dàng biết các thông tin như thời gian giao nhận, hồ sơ cần chỉnh sửa hay không… từ đó giúp giải quyết công việc được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác. Các cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ đã làm tốt công việc trên.

Công khai thời gian giải quyết : Mọi hồ sơ sau khi được tiếp nhận đều được hẹn thời gian giải quyết và công khai cho các cá nhân, tổ chức tới làm thủ tục. Việc công khai thời gian giải quyết tạo thuận lợi cho các cá nhân cũng như tổ chức trong việc chủ động khi tới làm các thủ tục.

Thực hiện cơ chế “một cửa” bước đầu còn mới mẻ, nhưng với sự tích cực chuẩn bị của bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ đăng ký kinh doanh đã mang lại một số kết quả, được sự đồng tình ủng hộ của các cá nhân, tổ chức khi đến làm việc với Sở KH-ĐT Hưng Yên. 

MỚI - NÓNG