Một ngã ba, hai đội CSGT quản không xong

Một ngã ba, hai đội CSGT quản không xong
TP - Một ngã ba quan trọng ngay cửa ngõ phía tây bắc Hà Nội, hai đội CSGT tham gia quản lý nhưng bến xe cóc vẫn ngang nhiên tồn tại nhiều năm nay.

>> Giao thông lộn xộn: Bất lực hay bảo kê?

Một ngã ba, hai đội CSGT quản không xong ảnh 1
Sau lưng CSGT, các xe khách vẫn vô tư dừng bắt khách (Ảnh chụp trên đường Giải Phóng) - Ảnh: Bảo Khánh

Chiều 3/9, trao đổi với Tiền Phong, Trung tá Nghiêm Văn Quảng - Đội phó phụ trách Đội CSGT số 6, thừa nhận, có hiện tượng xe khách dừng, đón khách như báo phản ánh, đặc biệt là khi vắng CSGT hoặc lúc CSGT tập trung chống ùn tắc vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, theo trung tá Quảng, phần bến xe cóc này gần Đội CSGT số 6 nhưng lại thuộc Đội CSGT Từ Liêm.

Ông Quảng vẽ ngã ba Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt trên giấy, để phân chia ranh giới giữa hai đội. Theo đó, địa bàn quản lý của đội 6 thuộc quận Cầu Giấy.

Khi phóng viên đặt câu hỏi: “Chả lẽ, CSGT Đội 6 đứng bên này ranh giới không có nghĩa vụ gì với bến xe cóc gây ùn tắc trước mặt?”, Trung tá Quảng nói: “Nhiều khi muốn xử lý nhưng ngại, sợ mang tiếng vì sai địa bàn quy định. Lái xe khách thì lách luật, chạy tà tà đón khách. Chế tài xử những trường hợp đỗ, dừng sai quy định chỉ vài trăm nghìn đồng, không đủ tính răn đe. Trước kia, chúng tôi còn được phép giữ xe, giờ thì không”.

Xử xong, xe cứ phành phạch chạy

Phóng viên Tiền Phong trao đổi với Trung tá Đỗ Đức Khang, Đội phó CSGT Từ Liêm - đơn vị quản lý phần bến xe cóc. Mới đầu, Trung tá Khang nói đó là phần đất của Đội CSGT số 6 nhưng khi phóng viên hỏi lại thì được biết: “Mức xử phạt cho những đối tượng vi phạm mà báo nêu thấp quá nên xử lý không đủ sức răn đe. Do đó, xử xong xe cứ phành phạch chạy. Tôi cũng đã nhờ giám đốc bến xe Mỹ Đình dọa giúp nhưng không ăn thua”.

Trung tá Khang ví dụ một trường hợp xe mang biển số 14N - 7833 (chạy tuyến Mỹ Đình - Hòn Gai) ngày 4/8 vi phạm bị CSGT dừng xe nhưng lái xe bất chấp. Đã thế còn đỗ xe giữa đường thách thức gây ùn tắc giao thông. Cuối cùng, để giải tỏa, CSGT phải nhường bước cho xe vi phạm kia, xử lý sau.

Vậy phải làm gì mới dứt điểm những hiện tượng thách thức pháp luật lâu năm như thế?

Trung tá Quảng nói: “Đây là nhiệm vụ chủ yếu của thanh tra giao thông. Họ phải thường xuyên chốt ở đây. Tất nhiên, CSGT cũng làm được nhưng ảnh hưởng tới việc khác”.

Có lẽ, cả Trung tá Quảng và Trung tá Khang quên rằng, bến xe cóc này đã tồn tại ít nhất gần 10 năm tại ngã ba Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt.

Lúc đó, Đội CSGT số 7 (tiền thân của Đội số 6 bây giờ) một mình quản lý dọc cả tuyến đường Phạm Văn Đồng chạy ra tận cầu Thăng Long. Tình trạng lúc đó so với hôm phóng viên Tiền Phong khảo sát không khác là mấy. Điều khác biệt duy nhất là ngã ba này giờ đây có những hai đội CSGT quản lý và nó biến thành biên giới giữa hai quận.

Chiều 3/9, ngay sau khi làm việc với hai đội CSGT trên, phóng viên Tiền Phong tiếp tục quay lại bến xe cóc tại ngã tư này. Các xe vẫn nối đuôi nhau dừng, đón khách tận năm phút mặc cho dòng xe đang ùn tắc. CSGT cũng bất lực.

Ngay tại tuyến đường Phạm Đồng, thuộc địa bàn của Đội 6, các xe khách, trong đó có cả hãng xe hoạt động có tiếng nghiêm túc như Hoàng Long cũng tạt ngang tạt ngửa đón khách. Cách đó không xa, khẩu hiệu về Tháng An toàn giao thông bay phấp phới.

Nếu cứ theo cách lý giải của các CSGT trên thì kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, Hà Nội đành cam chịu với sự thách thức trên?

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.