Mũ bảo hiểm cách điệu, nón cối có đảm bảo chất lượng?

Mũ bảo hiểm cách điệu, nón cối có đảm bảo chất lượng?
Hiện nay trên thị trường TP.HCM xuất hiện các loại mũ bảo hiểm (MBH) cách điệu, MBH có dáng giống nón cối, nón tai bèo và nhiều người đã đội các loại mũ này khi tham gia giao thông.

Liệu các loại mũ này có đảm bảo chất lượng?

Ông Hoàng Lâm - phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 - cho biết:

Về mặt kỹ thuật, MBH phải có thiết kế phù hợp với qui định, tròn theo dạng đầu, không nên có phần nhô ra quá mức, tiềm ẩn nguy hiểm cho người sử dụng khi bị va chạm mạnh và làm giảm chức năng bảo vệ đầu người đội.

Mọi chi tiết thêm thắt một cách không thích hợp trên bề mặt mũ sẽ làm giảm tác dụng bảo vệ của MBH. Đối với MBH có vành nhựa dạng tròn hoặc lưỡi trai đúc liền thì khi va chạm, lực đập trực tiếp vào vành mũ gây tổn thương nặng cho đầu người đội. Hơn nữa, lớp vành nhựa mỏng dễ bị vỡ tạo thành những cạnh sắc nhọn đâm vào đầu, vào mặt rất nguy hiểm.

Một số loại MBH dạng lưỡi trai hiện nay được “cắt gọt” quá nhỏ, chỉ che được chóp đầu người đội nên không có tính an toàn cao.

Nhiều loại MBH cách điệu nhưng thực chất bên trong là mũ bảo hộ lao động cũng không phù hợp, vì mũ bảo hộ lao động được thiết kế để bảo vệ đầu người đội tránh các va chấn trong tai nạn lao động hoàn toàn khác với va đập trong tai nạn giao thông.

Nhiều người đội nón cối thay thế MBH liệu có đảm bảo không, thưa ông?

Nón cối dù chắc chắn nhưng vẫn không thể thay thế MBH vì cấu trúc nón cối khác với MBH, không đáp ứng được các tiêu chuẩn về chống chấn thương khi bị va đập trong tai nạn giao thông.

Hơn nữa, nón cối cũng có vành cứng đúc liền và không có lớp xốp hấp thu xung động bên trong nên hạn chế trong việc bảo vệ đầu người đội.

Nếu MBH bị hỏng, người dân đem đến các dịch vụ sửa chữa để sử dụng lại thì có đảm bảo chất lượng không?

Điều này tùy vào dịch vụ sửa chữa MBH có đảm bảo chất lượng hay không, và cũng không dám chắc sau khi thay thế các chi tiết như khóa, quai nón thì MBH còn đủ độ bền chắc, an toàn như trước hay không.

Đồng thời việc thay thế, sửa chữa MBH chỉ có thể áp dụng đối với các chi tiết nhỏ như khóa, quai đeo, còn với MBH đã bị rạn nứt bề mặt nhựa cứng thì không nên sửa chữa, hàn gắn lại để sử dụng tiếp vì đã mất tác dụng bảo vệ.

Có ý kiến cho rằng nên bắt buộc người đi xe đạp điện đội MBH, ông có đồng tình với ý kiến này?

Xe gắn máy khác xe đạp ở chỗ có động cơ và có thể vận hành với tốc độ cao. Trong khi đó, xe đạp điện về cơ bản không khác gì xe gắn máy

Vì cũng có gắn động cơ và tốc độ có thể lên đến 40-45 km/giờ, đủ gây thương tích như đối với xe máy. Do đó, tôi đồng tình với việc nên có chủ trương bắt buộc đội MBH với người đi xe đạp điện để hạn chế các tổn thương do tai nạn giao thông.

Theo Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, đến nay vẫn chưa có kiểu MBH cách điệu nào được đăng ký tại các chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng địa phương, nhưng không hiểu sao MBH cách điệu vẫn tràn lan và nhiều mũ còn được dán tem CS!

Trong khi đó, việc kiểm tra chất lượng MBH sau một thời gian rầm rộ đã có phần lắng xuống vài tháng gần đây.

Ông Đào Phúc Hùng - phó trưởng phòng hành chính Chi cục Quản lý thị trường TP - cho biết vẫn thường xuyên kiểm tra mặt hàng MBH. Chỉ trong tháng ba, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và phát hiện nhiều điểm lắp ráp MBH trái phép tại Q.Bình Tân, thu giữ gần 9.000 MBH thành phẩm, 1.740 mũ bán thành phẩm và 520 kg phụ kiện MBH không có giấy công bố tiêu chuẩn chất lượng.

Việc MBH cách điệu tràn lan thị trường, làm "nhiễu" khả năng thẩm định chất lượng MBH của người tiêu dùng một phần do đến nay vẫn chưa có qui định quản lý kiểu dáng MBH.

Vừa qua, Sở Khoa học công nghệ TP đã có văn bản gửi Bộ Khoa học - công nghệ xin ý kiến về việc quản lý kiểu dáng MBH.

Theo Phương Thanh
Tuổi trẻ

MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.